Ăn, thở, yêu và tìm về tự do nội tại giữa vùng vịnh an tĩnh - Tạp chí Đẹp

Ăn, thở, yêu và tìm về tự do nội tại giữa vùng vịnh an tĩnh

Du Lịch

Với một kẻ thích bay nhảy, khám phá như tôi thì vịnh Hạ Long quá đỗi quen thuộc khi nơi đây đã ghi dấu chân tôi không dưới 4 lần. Tuy nhiên lần quay trở lại này lại là một điểm nhấn khác biệt. Khác biệt đến mức tôi đã không suy nghĩ quá nhiều mà quyết định phải có mặt trong chuyến đi này ngay lập tức.

(*) Tiêu đề bài viết được mượn ý tứ từ tác phẩm “Eat, Pray, Love” (2006) của tác giả Elizabeth Gilbert

Sở dĩ đi đến quyết định nhanh như vậy vì nếu không tôi sẽ phải nuối tiếc đợi chờ thêm 60 ngày nữa mới có thể tham gia chuyến đi này. Vì sao? Vì trung bình cứ mỗi hai tháng sẽ có một chuyến hải trình mang tên “Ha Long Yoga Cruise – Hành trình tìm về tự do nội tại” do Lumina Retreats tổ chức kéo dài 3 ngày 2 đêm trên du thuyền cao cấp Âu Cơ. Đúng như tên gọi, chuyến đi không chỉ đưa tôi và những hành khách khác lênh đênh trên biển rời xa bộn bề phố thị, mà còn lấp đầy mỗi ngày với chuỗi các hoạt động yoga, thiền, workshop tập thở… nhằm tái tạo năng lượng, detox cơ thể và tìm về với tự do bên trong chính mình.

Một chuyến đi kết hợp du thuyền cùng yoga và lại ở ngay giữa vùng vịnh yên tĩnh. Tôi còn mong chờ gì hơn nữa đây?

Ngày đầu tiên: Chẳng cần làm gì cả! Hãy chỉ thở thôi!

Thật khó có thể diễn tả cảm giác bỗng chốc tiếng ồn ào xe cộ, tiếng gõ lách cách của bàn phím máy tính, tiếng chuyện trò rôm rả được thay thế bởi tiếng sóng nước dập dềnh, tiếng động cơ và tiếng bước chân nhỏ nhẹ của nhân viên phục vụ khi chúng tôi đặt chân lên du thuyền Âu Cơ. Sự yên tĩnh đột ngột này là khởi đầu cho những ngày tách biệt với phố thị để mọi người hoàn toàn bước vào một không gian khác của riêng mình, một không gian của tự nhiên, của nội tại.

“Thở” tại đền Bà Men

Sau khi nhận phòng và dùng bữa trưa mang phong cách ẩm thực Việt trên du thuyền, chúng tôi bắt đầu với điểm đến đầu tiên là đền Bà Men, điểm sinh hoạt tín ngưỡng tâm linh của ngư dân quanh vùng Hạ Long – Cát Bà. Ngôi đền nhỏ bé tựa vào vách núi cheo leo đối mặt là biển cả mênh mông. Bầu không khí trong lành cùng làn gió nhẹ mát xen lẫn tiếng sóng vỗ dịu êm ngay tại ngôi đền linh thiêng là điều kiện quá lý tưởng cho buổi thực hành điều tiết hơi thở đầu tiên trong ngày dưới sự dẫn dắt của hai huấn luyện Yoga đồng hành suốt chuyến đi là cô Vân Đỗ và cô Thường Nguyễn. Suốt cả buổi tập hai cô giáo luôn nhắc đi nhắc lại rằng: “Đừng suy nghĩ quá nhiều, chẳng phải làm gì cả. Hãy chỉ thở mà thôi”. Và đó cũng chính là bài tập mà chúng tôi thực hành trong 30 phút tại không gian đặc biệt này. Chẳng làm gì cả. Chỉ cần thở mà thôi!

Chèo kayak là một trong những hoạt động nên trải nghiệm khi đến vịnh Hạ Long

Màn khởi động nhẹ nhàng giúp cả đoàn có thêm năng lượng để tiếp tục đến với một hoạt động khác có phần “hardcore” hơn là chèo thuyền kayak khám phá hồ Ba Hầm. Nằm ở phía tây nam vịnh Hạ Long, hồ Ba Hầm là một hồ nước hình tròn ở giữa một trũng biển hẹp hình chữ nhật, bốn bề núi cao dựng đứng. Hơi tiếc là vì trời dần nhá nhem tối nên mọi người không kịp tiến sâu hơn vào trong hang. Tuy vậy trải nghiệm chèo kayak trong vịnh Hạ Long là điều hoàn toàn nên làm.

Nên tham quan Hồ Ba Hầm vào buổi sáng hoặc lúc trưa để có thể vào sâu được trong hồ

Trở về từ hồ Ba Hầm chúng tôi bắt đầu với buổi tập Yoga dưới ánh hoàng hôn. Đây là phần mà tôi (và hẳn là cả những du khách khác) vô cùng háo hức mong chờ. Buổi tập diễn ra trên boong tàu khi thuyền được neo đậu giữa không gian núi non mênh mông, xa xa là những vệt nắng cuối ngày được vẽ nguệch ngoạc trên bầu trời tạo thành bức tranh chạng vạng đẹp đến lạ kỳ. Cũng giống như buổi tập điều tiết hơi thở tại đền Bà Men, buổi tập Yoga dưới hoàng hôn là sự cộng hưởng hoàn hảo của không gian và thời gian đã giúp buổi tập của chúng tôi trọn vẹn hơn bao giờ hết. Không còn là phòng tập kín mít bao quanh bởi 4 bức tường, không còn những âm thanh phố thị náo nhiệt. Thay vào đó là thanh âm của từng cơn gió nhè nhẹ, là giọng nói như rót mật vào tai của các huấn luyện viên, và đặc biệt là hơi thở của chính mỗi người. Sự tĩnh lặng giúp những ai có mặt ngày hôm đó có cơ hội được bước chậm lại, được thở chậm lại và được soi rọi chính mình một cách chậm rãi.

Buổi tập Yoga dưới ánh hoàng hôn diễn ra với 2 khung giờ là 17h và 18h – thời điểm hoàng hôn đẹp nhất tại vịnh Hạ Long

Những tưởng khoảnh khắc đón hoàng hôn ấy đã kết thúc ngày đầu tiên đầy trọn vẹn với kha khá hoạt động thể chất lẫn tinh thần. Thế nhưng tôi lại quên mất chúng tôi còn có một bài tập Yin Yoga dưới bầu trời sao sau bữa tối. Tập Yoga sau bữa ăn? Đây là điều tôi chưa bao giờ thử cả vì trên lý thuyết thông thường chúng ta được khuyên nên tránh ăn uống trước và sau khi tập Yoga 2 tiếng. Vậy Yin Yoga dưới bầu trời sao thật sự là gì? Là bạn chỉ nằm, thở và… ngủ. Quả thật là như vậy, tuy nhiên điều khác biệt là các huấn luyện viên Yoga đã thiết kế thêm một vài động tác hỗ trợ hệ tiêu hoá sau bữa ăn nên bài tập này không chỉ giúp cơ thể tiêu hoá tốt bữa tối mà còn vận động nhẹ nhàng trước khi ngủ. Và thật tâm, sau tất cả, đối với tôi đây chính là điểm nhấn đầy bất ngờ của ngày đầu tiên. Đêm hôm ấy nằm trên boong tàu thả mình vào tiếng nhạc thiền, ngước nhìn bầu trời đầy sao trên kia, tôi nhủ thầm: “Đây là một đặc ân!” Đặc ân khi tôi và mọi người được có mặt tại đây, được chứng kiến khoảnh khắc diệu kỳ này, được gặm nhấm giây phút bình yên hiếm hoi.

Yin Yoga dưới bầu trời sao thật sự là gì? Là bạn chỉ nằm, thở và… ngủ.
Ngày thứ hai: Lắng nghe cơ thể, vỗ về bản thân

Điểm nhấn của ngày thứ hai chính là chuỗi các hoạt động khám phá thiên nhiên và văn hoá tại đảo Cát Bà. Theo đó mọi người cùng đạp xe quanh đảo và đi bộ trong rừng để đến với làng chài cổ Việt Hải. Là một làng chài nhỏ, nằm sâu trong vườn quốc gia Cát Bà, thuộc huyện đảo Cát Hải, Hải Phòng; làng chài cổ Việt Hải có diện tích khá khiêm tốn so với các làng chài khác với khoảng 141 ha và 70 hộ dân sinh sống. Ngôi làng cổ Cát Bà này cũng được biết tới với biệt danh “đảo trong đảo” bởi Việt Hải sở hữu hệ sinh thái rất phong phú bao gồm cả núi non rừng biển bên trong.

Nếu có thể hãy đạp xe khám phá quanh đảo Cát Bà

Có hai lựa chọn để đến Việt Hải: đạp xe và xe điện, sau đó đi bộ nhẹ nhàng thêm vài km nữa để đến nhà cổ. Tôi chọn đạp xe với quãng đường cả đi lẫn về chưa đến 6km. Vốn chưa phải là một điểm đến du lịch quá nổi tiếng nên lượng người tham qua Việt Hải vẫn còn trong tầm kiểm soát khiến nơi đây chưa bị du lịch hoá và may mắn thay những ngôi nhà cổ trong làng vẫn còn giữ nguyên hiện trạng. Sau khi hoàn tất tham quan, chúng tôi chọn khoảng sân trước một ngôi nhà cổ để, như thường lệ, bắt đầu bài tập thở nhẹ nhàng. Bạn có nhớ chúng tôi đã từng “thở” ở đền Bà Men? Và hôm nay chúng tôi đến và “thở” tại ngôi nhà cổ của làng chài Việt Hải. Tôi thích những lần “thở” ngẫu hứng (có sắp đặt) ở bất kỳ không gian nào như thế này. Vì đó là lúc chúng ta học cách tách mình khỏi đám đông, hoà vào thiên nhiên và trở về với bình an nội tại để có thể lắng nghe bản thân một cách chậm rãi và sâu sắc hơn.

“Thở” tại một ngôi nhà cổ trăm tuổi trong làng chài Việt Hải.

Trở về từ làng chài cổ Việt Hải, chúng tôi cùng tham gia Workshop Thiền và Điều tức về những bước đầu tiên để đến với Thiền cũng như làm thế nào để tập thở một cách chính xác và phù hợp nhất. Buổi Workshop diễn ra sôi nổi vì bên cạnh những “tấm chiếu mới” chưa biết gì về Thiền lẫn Thở (như tôi) thì cũng có không ít anh chị từng tham gia các khóa học tương tự trước đây. Tất cả đều thoải mái trao đổi và bày tỏ mong muốn điều mình sẽ nhận được sau 60 phút tham dự Workshop. Đây cũng là lần đầu tiên tôi được hướng dẫn thở một cách thật bài bản. Từ điều chỉnh tư thế đến cách thở làm sao cho thật thoải mái và tự do nhất. Đoan chắc rằng có không ít người sau buổi Workshop đều có chung một nhận định như tôi là, thở cũng là cả một nghệ thuật.

Workshop Thiền và Điều tức giúp người tham dự hiểu rõ hơn về Thiền và Thở
Ngày thứ ba: Ta buông bỏ – Ta tự do

Ngày thứ ba cũng là ngày cuối cùng của chuyến đi được chúng tôi dành phần lớn thời gian để thiền hành. Điểm đến đầu tiên là động Tiên Ông. Sau bài tập Yoga trước hang động chúng tôi tuần tự bước vào hang và bắt đầu bài thiền hành. Từng người một chậm rãi nối gót người phía trước, bước từng bước nhẹ nhàng, không ai nói với điều gì. Thời gian như ngừng lại tại đây để mỗi người được trở về trong thế giới của chính mình, được giải phóng chính mình để tìm đến sự tự do thật sự. Rời động Tiên Ông chúng tôi đến với hang Trinh Nữ -nơi cả đoàn cùng thiền mantra trước khi trở về du thuyền và thu xếp hành lý.

Bài tập Yoga buổi sáng trước Hang Tiên Ông giúp mọi người có phần khởi động đầy sức sống cho ngày cuối cùng của chuyến đi
Thiền hành trong hang Tiên Ông
Thiền mantra trong hang Trinh Nữ

Chuyến đi 3 ngày 2 đêm tuy ngắn nhưng đã phần nào để lại trong tôi và người tham dự vô vàn suy ngẫm. Tôi không mong cầu sự thay đổi lớn lao hoặc giác ngộ sau khi trở về; nhưng hơn hết thẩy có một sự thôi thúc trong tôi, đủ lớn để bản thân chủ động thiết lập những thói quen nhỏ tích cực cho cuộc sống sau khi trở về. Chẳng hạn như dành thời gian để quan sát vạn vật xung quanh, để tập thở nhiều hơn, để vỗ về bản thân nhiều hơn và để tìm hướng về bình an nội tại.

Những cái ôm tạm biệt sau 3 ngày 2 đêm cùng “thở” cùng tìm về tự do nội tại

Nói về chủ đề xuyên suốt của chuyến hải trình được Lumina Retreats lựa chọn là “Hình trình tìm về tự do nội tại”, tôi nhớ đến một chia sẻ rất hay về sự tự do của thầy Thích Nhất Hạnh, một chia sẻ đáng để chúng ta chiêm nghiệm. Thầy nói rằng: “Sự buông bỏ cho ta tự do, và tự do là điều kiện duy nhất cho hạnh phúc. Nếu, trong tâm mình, ta còn bám chấp vào điều gì – cơn giận, sự lo lắng, hay của cải – ta không thể tự do.” Bạn có dám buông bỏ để tự do không?

4 điều nho nhỏ về “Halong Yoga Cruise” mà tôi thích:
– 8 lớp yoga và thiền cùng 1 workshop về thiềnn và điều tức
– Vô số hoạt động thể chất như chèo kayak, bơi lội, đạp xe, trekking…
– Các bữa ăn rất “healthy” gồm 70% rau củ quả, 30% đạm nhẹ (cá, hải sản và gia cầm)
– Nhâm nhi mocktail ngắm hoàng hôn giữa vùng vịnh