Ăn ít sống lâu

Sức Khỏe

Những người tham gia nghiên cứu đã giảm khẩu phần ăn (tính bằng calo) tới 25% trong suốt 8 tháng liền. Kết quả, những người béo phì đã giảm được số cân rất đáng kể. Mặc dù giảm tới 25% calo đầu vào nhưng các dưỡng chất chính của nhóm người tình nguyện vẫn được đảm bảo đủ nên sức khỏe của họ vẫn tốt. 

Không phải đến bây giờ, từ năm 1935, các chuyên gia ở Đại học Cornell (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu hạn chế lượng calo đầu vào ở chuột, duy trì chúng ở trạng thái đói nhẹ, không cho ăn thoải mái. Kết quả cho thấy, tuổi thọ của những con chuột này dài gấp đôi so với những con chuột khác. Qua nghiên cứu chuyên sâu, người ta còn phát hiện, nếu cơ thể đói nhẹ sẽ có tác dụng làm cho các cơ chế trong người trở nên khỏe ra, kháng lại những điều kiện bất lợi của môi trường, hạn chế bệnh tật và lão hóa, phù hợp với quy luật tự nhiên.

 

Tờ Independent của Anh mới đây cũng đăng tải chi tiết một nghiên cứu chuyên sâu của các chuyên gia ở Đại học Louisian (UOL), tìm thấy những kết quả tương tự. Tiến sĩ Hugh Wilson, Chủ nhiệm đề tài, cho biết, nhóm người tình nguyện tham gia nghiên cứu đã ăn ít hơn tới 900 calo/ngày (1.600 calo so với nhu cầu 2.500 calo). Kết quả, họ không chỉ giảm cân mà sức khỏe thể chất lẫn tinh thần được cải thiện rất rõ rệt. Đây là nhóm người ăn uống theo thực đơn CR (Calorie Restriction), nghĩa là hạn chế lượng calo đầu vào. Ngoài sống lâu, nhóm người được nghiên cứu còn có sức khỏe trí não tốt, có trí nhớ tốt.

Với những nghiên cứu trên, bước đầu, các nhà khoa học đã kết luận, ăn uống tiết thực giảm calo có thể làm tăng tuổi thọ cho động vật có vú tới 30%, ngoài ra nó cũng có tác dụng đối với các loài côn trùng khác, kể cả giun, động vật thân mềm và bò sát. Để kiểm chứng tác dụng của thực đơn CR đối với con người, các chuyên gia ở UOL còn nghiên cứu ở 48 người trong thời gian 6 tháng và phát hiện thấy, thực đơn giảm calo còn có tác dụng hạn chế nguy cơ gây tổn thương AND, thủ phạm gây ra nhiều bệnh nan y, nhất là ung thư, tim mạch vào cuối đời.

Giải thích về cơ chế nói trên, tiến sĩ Hugh Wilson, cho biết, về mặt lý thuyết, khi cơ thể ở trạng thái đói nhẹ (giảm ăn) thì chính cơ thể đã tự điều chỉnh đưa ra nhiều giải pháp tình thế tốt hơn để tồn tại so với khi no đủ. Nếu nạp quá nhiều calo thì cơ thể trở nên “lười”, không có những phương án khắc phục và cuối cùng tạo ra nhiều bệnh. Ngoài ra, ăn uống tiết thực còn phòng ngừa nhiều khuyết tật do chính hệ gene của cơ thê gây ra.

Qua các nghiên cứu trên cho thấy, thực đơn CR đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống con người. Một số vùng trên thế giới như Hounza (Ấn Độ) hay Okinawa (Nhật Bản), nơi được mệnh danh “xứ sở trường thọ” là những vùng mà người dân sống gần thiên nhiên, năng vận động và có khẩu phần ăn ít hơn so với những vùng khác.

Các chuyên gia Đại học Y khoa Harvard (Mỹ) khuyên mọi người nên giảm khẩu phần ăn. Cho dù việc làm này không hề đơn giản, song chỉ cần giảm khẩu phần 5% cũng có tác dụng hạn chế lão hóa và mặc bệnh. Để làm được điều này, mọi người nên ăn những thực phẩm lành mạnh và nạp khoảng 70%-80% năng lượng so với nhu cầu cơ thể là được.

Theo Thế giới Phụ nữ

Thực hiện: depweb

02/01/2013, 16:52