Lovelace là nữ diễn viên chính trong phim “Deep Throat”, một bộ phim khiêu dâm kể về bản năng tình dục mãnh liệt của một người phụ nữ. Khi ra mắt vào năm 1972, bộ phim đã gây choáng váng dư luận thời bấy giờ, trở thành một trong những bộ phim đi tiên phong trong việc đưa thể loại phim người lớn trở thành dòng chính thống của văn hóa đương đại tại Mỹ. “Deep Throat” cũng là tác phẩm tạo nên tên tuổi của Linda Lovelace (tên thật là Linda Boreman), đưa một nữ diễn viên vô danh trở thành ngôi sao phim người lớn nổi tiếng nhất nhì thế giới.
Amanda Seyfried trong vai ngôi sao phim người lớn trong “Lovelace”
Tuy nhiên, đằng sau việc một bước lên hàng ngôi sao của Lovelace là một câu chuyện đầy ngang trái, một phần đời kinh khủng mà cô đã phải trải qua. Và chỉ đến khi quyển hồi ký “Ordeal” năm 1980 của cô – kể về việc bị người chồng Chuck Traynor bạo hành, lạm dụng tình dục và bắt ép trở thành một diễn viên khiêu dâm – được xuất bản, tất cả công chúng mới ngỡ ngàng. Sau đó, Lovelace trở thành người phụ nữ đi đầu trong việc chống lại dòng phim này. Năm 2002, cô bị tai nạn xe hơi và qua đời không lâu sau đó, để lại nỗi tiếc thương cho người hâm mộ.
Amanda Seyfried và Peter Sargaard trong “Lovelace”
Cuộc đời đầy sóng gió của Linda Lovelace đã được đạo diễn Rob Epstein, Jeffrey và nữ diễn viên Amanda Seyfried tái hiện lại trong bộ phim “Lovelace”. Hóa thân thành Lovelace và thể hiện những tính cách của người phụ nữ này: ngây thơ, ngờ nghệch, nhẫn nhục, câm lặng trải qua những nỗi kinh hoàng và không chút đam mê danh vọng là một Amanda Seyfried mà khán giả chưa từng được thấy trước đó.
Bông hồng xinh đẹp này cũng khiến nhiều người thấy lạ và hiếu kì. Bởi thông thường, một diễn viên đã rất nổi tiếng rồi sẽ không dám mạo hiểm khi trút bỏ xiêm y để hóa thân thành một biểu tượng khiêu dâm như thế.
Bởi khi đó, Seyfried sẽ phải diễn tốt những cảnh bị hiếp dâm nghẹt thở, những cảnh làm tình ướt át trước mặt cả ekip sản xuất. Chắc chắn tất cả những cảnh nóng, nhạy cảm này hoàn toàn khác xa với bộ phim “Mamma Mia!” – bộ phim cô từng tham gia rất thành công. Không phải có ai lại đi nghi ngờ rằng Seyfried không nóng bỏng hay không biết cách ân ái, bởi cô từng chứng minh khả năng đó bằng cảnh nóng trong phim “Chloe”, mà vì trước nay, người ta vốn đã quá quen thuộc hình ảnh “gái ngoan” của nữ diễn viên 27 tuổi này.
Với Amanda, vai diễn Lovelace mang lại cho cô cảm giác như đang là lần đầu tiên cô làm diễn viên vậy. Còn trên thực tế, cô gái người Pennsylvania này đã bắt đầu sự nghiệp từ năm 15 tuổi. Cô tạo được bước đột phá ngay từ khi đảm nhận vai Karen trong “Mean Girls” (2004) và vai diễn ca nhạc đầu tiên trong “Mamma Mia!” (2008).
Cô đã được đào tạo qua một lớp opera cổ điển. Và việc được một huấn luận viên của Broadway chỉ dạy trong gần 5 năm còn giúp cô giành được vai diễn Cosette trong bộ phim “Les Misérables”. Dù bộ phim này đã được đề cử giải Oscar, nhưng nữ diễn viên xinh đẹp vẫn không thừa nhận việc mình đã gặt hái được ít nhiều thành công.
– Trong khi đọc kịch bản, cô có ngạc nhiên về những gì mà Linda Lovelace đã phải chịu đựng?
– Có chứ. Đó là những điều không thể tin được và không thể đo lường được. Lần đầu tiên đọc tự truyện của cô ấy, tôi đã cảm thấy rất khó khăn. Bởi người viết nó đã phải rất nỗ lực mới có thể kể lại câu chuyện của chính mình. Nó cho tôi cảm giác rằng những điều quá ư khủng khiếp là có thật. Câu chuyện của cô ấy khiến tôi bối rối biết bao.
– Cô nghĩ thế nào về việc chẳng có ai giúp cô ấy vào lúc đó?
– Dường như đã chẳng có ai quan tâm đến cô ấy. Cô ấy làm tình và thực hiện điều đó cho mục đích giải trí, nên cô ấy không được để ý nhiều như những ngôi sao điện ảnh ngày nay. Một số người tự nguyện lựa chọn làm việc đó, một số khác bị buộc phải làm điều đó, và cô ấy là bị ép buộc. Cô ấy đã đưa ra một quyết định tệ: kết hôn với Chuck. Cô ấy đã yêu một người đàn ông quá xấu xa.
– Cái nhìn của cô đối với phim khiêu dâm trước khi đến với bộ phim này là như thế nào?
– Tôi không thấy hứng thú với thể loại này. Đó là một thể loại vớ vẩn. Tôi biết có nhiều người đàn ông thích dòng phim này và sẵn sàng thú nhận điều này, bởi đây không còn là vấn đề cấm kị nữa. Ngày nay, cái nhìn của mọi người đối với vấn đề tình dục đã thoáng hơn nhiều.
– Trong phim “Chloe”, cô có một cảnh sex nóng bỏng với Julianne Moore. Liệu cô có từng ái ngại trước việc này?
– Tôi đã rất sợ hãi. Tôi đếm từng ngày trước khi cảnh ấy bắt đầu quay. Một phần vì tôi chưa từng gần gũi phụ nữ. Tôi biết rằng chúng tôi chỉ đang diễn, nhưng giữa chúng tôi thật sự vẫn không thoải mái. Nhưng với Peter (Sargaard, người đóng vai Chuck trong “Lovelace”) thì lại không vấn đề.
– Những khi đang đóng cảnh sex, trong đầu cô nghĩ gì?
– Chiếc camera là điều tôi nghĩ đến lúc đó. Tôi tự hỏi, “Chúng tôi có kết hợp tốt được với nhau không? Liệu ánh sáng có bị chiếu sai góc độ không? Chúng tôi có đang làm việc này đúng thời điểm không?” Và thực tế khi quay là nó chẳng gợi tình chút nào đâu.
– Cô có bao giờ ngại về phản ứng của bố mẹ mình?
– Tôi ngồi cạnh bố tôi khi xem một cảnh của “Lovelace” và đã sẵn sàng bao biện với ông ấy. Giây phút bộ ngực của tôi chễm chệ trên màn ảnh, tôi đã nghĩ: “nếu mình làm tốt, thì sẽ tốt đến mức chính bố cũng không thể nhận ra mình được đâu.” Đó là cảnh mà tôi chỉ che nửa dưới của mình bằng một chiếc khăn tắm. Tôi nhanh chóng che mắt bố tôi nhưng rồi nhận ra mình thật ngớ ngẩn vì ông ấy là một người trưởng thành. Ông ấy là người ủng hộ số một của tôi. Tôi muốn ông ấy xem bộ phim này và tự hào về tôi.
– Khi hẹn hò với một ai đó, cô có cảm thấy thoải mái không nếu cho họ biết về những chuyện này?
– Có chứ. Nhưng tôi chỉ kể về những gì tôi cần kể mà thôi.
– Còn về bản thân cô?
– Tôi nghĩ mình là một người bình thường, tẻ nhạt. Tôi lạc hậu nữa.
– Nhưng cô đang nói về tình dục một cách khá tự tin…
– Tôi cảm giác như mình đang quảng bá về hình ảnh phóng túng của bản thân. Tôi nói về vấn đề tình dục và tôi nghĩ là cũng để thúc đẩy những người phụ nữ khác, rằng họ nên cảm thấy thoải mái với bản năng của mình. Chúng ta đều là con người, thế nên đừng cảm thấy sai trái khi nhục dục trỗi dậy.
– Cô nghĩ nữ diễn viên nào có thể nói thẳng về vấn đề tình dục?
– Đó là Sharon Stone. Cô ấy chẳng thấy ngượng ngùng chút nào cả. Cô ấy nữ tính, nóng bỏng, biết làm chủ bản thân mình, những gì mình có hay những gì mình tin. Điều đó thật tốt.
– Cô có điều hối hận nào trong đời không?
– Bỏ ngang việc học hát năm tôi 17 tuổi.
– Nhưng cô đã hát trong hai bộ phim lớn rồi mà?
– Điều đó chỉ khiến tôi cảm thấy khá hơn chút thôi.
– Xin cảm ơn cô!
Biên dịch từ Stylist UK