Album “193” - Pho mai và nước mắm quyện đều - Tạp chí Đẹp

Album “193” – Pho mai và nước mắm quyện đều

Review

Ra album đầu tay 2 năm sau khi có một bài hit đình đám, đó chắc chắn là một áp lực không hề nhỏ. Làm sao để cái bóng của bài hit không che mờ những ca khúc khác và tổng thể album? Làm sao để người nghe bị thuyết phục rằng Đoàn Thuý Trang không chỉ có một dấu ấn “Tình yêu màu nắng” trong sự nghiệp?

Bìa album “193” của Đoàn Thúy Trang (193 là ngày kỷ niệm 19/3 – ngày cưới của Trang với chồng là Phạm Thanh Hà)

Về mặt cơ học, có vẻ nhà sản xuất đã cố tình xếp “Tình yêu màu nắng” (bài hát từng đoạt giải Bài hát của năm ở Cống Hiến 2013) ở vị trí cuối cùng của album (nếu không tính 2 track nhạc nền). Thậm chí, “cẩn thận” hơn, ca khúc được ví như “Tình yêu màu nắng 2”“Dệt những yêu thương” được xếp thứ hai từ dưới lên.

Nếu không có “Tình yêu màu nắng”, bạn sẽ nghe gì ở album “913”?

Trước hết là một giọng hát đẹp, trong trẻo và tròn trịa dấu ấn đào tạo. Không biết giọng hát có lột tả về con người không nhưng quả thực nghe Thuý Trang hát không cảm thấy nỗi buồn. Cả album như một ghi chép lãng mạn về câu chuyện tình yêu qua giọng kể của cô gái. Khi cô tràn đầy hạnh phúc (“Có phải anh là…”?) khi lại e ấp hẹn thề (“Cầm tay anh”) với tất cả sự tin tưởng và những mộng mơ với người đàn ông của cuộc đời mình (“Có anh bên em mãi”).

Hai vợ chồng Phạm Thanh Hà và Đoàn Thúy Trang. Thanh Hà chịu trách nhiệm sản xuất và hòa âm cho album “193” lần này của Trang

Với những track có tiết tấu và sôi động hơn như “Anh đến từ giấc mơ” hay “Vội đến vội đi”, Trang chọn được lối hát vẫn nhẹ nhàng, tươi tắn nhưng hiện đại và không “lên gân” phô diễn kỹ thuật hoặc khiến người nghe liên tưởng đến quá nhiều vũ đạo. Mô típ cô ca sĩ xinh tươi và chàng rapper “ngổ ngáo” tạo nên sự sinh động cho đĩa nhạc.

“193” thực sự là một đĩa nhạc của Đoàn Thuý Trang. Những ca khúc được viết không chỉ “đo ni đóng giầy” với giọng hát mà cả với cảm xúc của cô. Từ cái duyên trong nghệ thuật, Đoàn Thuý Trang và Phạm Thanh Hà đã bén duyên ngoài đời và tên của đĩa nhạc lấy cảm hứng từ ngày cưới của họ cách đây 1 năm.

Bản thân 2 nhân vật còn lại của ê kíp sản xuất là Phạm Thanh Hà và Thanh Bình cũng phải thừa nhận với một giọng hát quá căn bản và tròn trịa như Thuý Trang, dễ mà cũng không dễ tìm lời giải về phong cách âm nhạc của album. Nhưng có lẽ “cái khó ló cái… tài” bởi đây là một đĩa pop đáng ghi nhận của nhạc Việt về phần hòa âm phối khí, đặc biệt do một ê kíp rất trẻ thực hiện.

Nữ ca sĩ Đoàn Thúy Trang, được biết đến qua cuộc thi Sao Mai, nhưng nổi lên với bản hit – “Tình yêu màu nắng” – Bài hát từng giành giải Bài hát của năm tại Cống Hiến

Ngoài sự trung thành với lối hòa âm tươi tắn của 2 bản ballad, các ca khúc còn lại trong album đều rất mới lạ và bắt tai trong mặt bằng nhạc Việt. Phong cách chính của đĩa nhạc là pop dance với các chất liệu điện tử được sử dụng khá hợp lý. Đặc biệt dễ nhận ra mỗi ca khúc luôn có một giai điệu chủ đạo như “điểm nhớ” giúp người nghe bắt tai ngay và sẽ có thể nghe đi nghe lại hoặc “ứng dụng” ca khúc ở nhiều không gian, hoàn cảnh khác nhau. Đây chính là lý do khiến “Tình yêu màu nắng” trở thành một bài hit mấy năm qua.

Đoàn Thúy Trang và Thanh Hà (bìa phải) và nhạc sĩ khiếm thị Thanh Bình (áo kẻ) cùng một người bạn. Thanh Bình là nhạc sĩ hòa âm chính của album. 

Nhưng cũng là một “mã vạch” khác trong lối hoà âm của ê kíp này là các chất liệu truyền thống Việt Nam. Âm hưởng ngũ cung (“Tình yêu màu nắng”) hay các chất liệu âm nhạc Tây Bắc (“Dệt những yêu thương”), mẫu âm nhạc điện tử làm nền cho các nhạc cụ Việt. Tưởng chừng đây là một thử nghiệm liều lĩnh và dễ dẫn đến “pho mai chấm nước mắm” nhưng sự khai phá hợp lý, có chiều sâu của Phạm Thanh Hà và Thanh Bình đã hài hòa được 2 yếu tố cổ truyền và hiện đại. “193” là đĩa nhạc đại chúng hoàn toàn vừa vặn với cái áo cách tân.

Bài: Độc Cầm

Ảnh: Samuel Hoang, Trung Vũ


logo

Thực hiện: depweb

27/03/2015, 14:52