Ai cũng thấy thì sẽ có người biết xấu hổ

Tin Tức

Và khi một kiến nghị được trả lời, giải quyết thì không chỉ có tác dụng với cá nhân người kiến nghị mà người dân và cơ quan chức năng ở những quận huyện khác, thậm chí tỉnh khác, cũng có thể tham khảo.

Thay vì phải trả lời nhiều lần một vấn đề giống nhau thì điều này sẽ giúp giảm bớt những kiến nghị tương tự ở những nơi khác.

Đưa kiến nghị của cử tri lên website HĐND là việc cần làm càng sớm càng tốt. Khi đó, không cần phải chờ đến kỳ họp, người dân sẽ 24/24 giờ, 7/7 ngày lúc nào cũng có thể kiến nghị, lúc nào cũng có thể theo dõi được việc của mình. Cơ quan trả lời buộc phải chạy theo sự theo dõi đó của người dân, chứ không thể chờ đến kỳ họp mới giải quyết kiến nghị.

Nhờ vậy, không chỉ tính công khai, minh bạch sẽ được tăng lên mà với cử tri, sự chân xác trong những vấn đề kiến nghị của họ cũng sẽ cao hơn. Câu hỏi, kiến nghị của cử tri cũng sẽ mang tính xã hội nhiều hơn, ít suy nghĩ về cá nhân mình hơn. Vì khi đứng trước một bức tranh toàn cảnh về kiến nghị của tất cả các cử tri TP, từng cử tri sẽ thấy tính trách nhiệm với cộng đồng của mình được nâng cao.

Ở kỳ họp HĐND TP.HCM vừa qua, khi bày tỏ sự áy náy vì nhiều ý kiến của cử tri không được trả lời, tôi không chỉ nói với cương vị đại biểu HĐND mà cả cương vị là phó chủ tịch TP. Bởi ở cương vị này, nhiều kiến nghị của người dân tôi chuyển đi, đã chỉ đạo phải trả lời nhưng vẫn còn gặp khó khăn, nói chi là những đại biểu bình thường khác, việc chuyển kiến nghị của cử tri sẽ còn khó khăn hơn nhiều.

Trước mỗi kỳ họp, kiến nghị của cử tri được đại biểu ghi nhận, rồi Mặt trận ghi nhận nhưng chắc chắn sẽ không ghi đủ hết những bức xúc, kiến nghị của người dân. Chưa kể còn “rơi rụng” dần trong quá trình chuyển lên. Người dân bức xúc 100 vấn đề thì khi tổng hợp lại có thể chỉ còn 20 vấn đề được chuyển lên, rồi chỉ còn khoảng 15 vấn đề được trả lời, càng lúc càng giảm dần. Đó là chưa nói đến chất lượng trả lời của 15 vấn đề đó chưa chắc đã là tốt, chưa chắc người dân đã hài lòng. Cũng có thể nhiều kiến nghị đó được trả lời, nhưng đang nằm ở đâu đó mà HĐND không tổng hợp lại được. Chính vì vậy, nếu có website thì việc này sẽ rất rõ ràng.

Chúng ta mới chỉ ghi nhận kiến nghị của cử tri, còn chuyển và trả lời đến đâu không biết, không ai chịu trách nhiệm. Muốn có ai đó chịu trách nhiệm thì phải công khai lên để giám sát. Lúc nào người dân cũng được nhìn thấy kiến nghị của mình thuộc về bộ, sở hay cơ quan nào và đã được giải quyết chưa, thậm chí còn biết cả thời hạn bao lâu chưa được giải quyết. Khi đó, với những kiến nghị để quá lâu chưa được giải quyết thì rõ ràng cơ quan, người có trách nhiệm sẽ không khỏi cảm thấy xấu hổ, vì tất cả đều được công khai, ai cũng thấy.

LÊ MẠNH HÀ (Phó chủ tịch UBND TP.HCM) – VIỄN SỰ ghi
(Theo Tuổi trẻ)

Thực hiện: depweb

16/07/2012, 09:07