Khi “gã khổng lồ” trong ngành thời trang thể thao bắt tay với “ông trùm” công nghệ in 3D sẽ xảy ra chuyện gì? Sự liên kết này đã mở ra một tương lai hoàn toàn mới cho công nghệ sản xuất giày thể thao. Và đó chính là câu chuyện về công nghệ FutureCraft 4D – thành quả của sự kết hợp giữa adidas và Carbon.
Futurecraft (cảm hứng từ tương lai) là khái niệm miêu tả chính xác về công nghệ adidas 4D được adidas ứng dụng vào phần thiết kế đế giày thể thao. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, cấu trúc thiết kế này lập tức mang đến cảm giác phi thực tế, kỳ lạ, độc đáo, mới mẻ chưa từng thấy… Nhưng không chỉ gợi lên xúc cảm về vẻ ngoài, mà sự thực phương thức tạo ra dáng vẻ ấy cũng là điều hoàn toàn khác biệt.
Sau gần 20 năm thu thập và nghiên cứu khối dữ liệu sinh trắc học khổng lồ của các vận động viên chuyên nghiệp để tìm ra mối tương quan giữa chuyển động của mỗi vận động viên với hiệu năng của đôi giày, adidas đã phác thảo nên một bản thiết kế đế giày có cấu trúc lõi rỗng, được kết cấu từ mạng lưới sợi đan đàn hồi và chắc chắn, có khả năng hoàn trả năng lượng ưu việt, hỗ trợ tối đa cho các hoạt động thể chất chuyên nghiệp. Tuy nhiên, công nghệ đúc đế và các vật liệu thông dụng không thể đáp ứng bản thiết kế này, chỉ có kỹ thuật in sử dụng loại vật chất đặc biệt của Carbon mới có thể làm nên chuyện.
Đó là công nghệ Tổng hợp Ánh sáng Kỹ thuật số (Digital Light Synthesic). Trong máy in Carbon, ánh sáng sẽ tạo hình vật liệu nhựa đặc biệt dạng lỏng, oxy làm đông cứng vật liệu, đồng thời ngăn sự hình thành các khối không gian, tạo nên cấu trúc đế có lõi rỗng bên trong bộ lưới đan chéo. Bộ đế 4D sau khi “dệt” xong có độ mềm dẻo, đàn hồi ấn tượng, không biến dạng dưới áp lực mạnh. Có thể nói, adidas đã chạm tới giấc mơ khi kết hợp cùng Carbon, tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ và vật liệu in, đặc biệt là in 3D với khả năng hiện thực hóa mọi thiết kế siêu thực. Và như thế, adidas 4D đã chính thức bắt đầu mở ra kỷ nguyên mới cho lĩnh vực đế giày thể thao.
Thiết kế đặc biệt dựa trên kho dữ liệu số khổng lồ của adidas kết hợp với kỹ thuật “dệt” đặc biệt của Carbon tạo nên công nghệ Futurecraft 4D mang lại trải nghiệm cá nhân hóa chưa từng có.
Đây không phải là lần đầu tiên adidas khai mở tương lai mới cho công nghệ đế giày thể thao. Trước đây, khi giới thiệu đến công chúng phát minh đế BOOST độc quyền, adidas đã tạo nên dấu ấn lịch sử, trở thành nhà sản xuất sở hữu công nghệ đế giày được yêu thích nhất cho tới hiện nay. Với việc cho ra mắt công nghệ 4D tiếp theo sự thành công đó, có vẻ adidas quyết tâm giữ vững vị thế đi đầu trong lĩnh vực công nghệ đế giày.
Nếu như đế BOOST đã được tín đồ yêu thể thao khắp thế giới đón nhận và yêu thích cuồng nhiệt vì mang đến sự mềm mại, êm ái tuyệt vời, thì đế Futurecraft 4D đang bắt đầu được săn lùng vì vẻ ngoài quá ấn tượng, cộng thêm hiệu năng cao, đáp ứng chuẩn xác nhu cầu của mỗi bàn chân. Sau khi giới thiệu sản phẩm ALPHAEGDE 4D (phiên bản đầu tiên ứng dụng công nghệ 4D) với số lượng cực kỳ giới hạn ra thị trường và ngay lập tức tạo thành cơn sốt toàn cầu, hiện nay adidas đã lần lượt cho ra mắt thêm các sản phẩm đế 4D cao cấp khác, trong đó nổi bật là bộ ba sản phẩm 4D Run 1.0, X9000 D4 và Ultra 4D.
Trong thị trường giày thể thao hiện nay, yếu tố công nghệ được xem là chìa khóa quan trọng nhất cho sự cạnh tranh giữa các thương hiệu lớn. Với việc cho ra mắt 2 công nghệ độc đáo BOOST và 4D liên tiếp, cộng với thế mạnh về tính thời trang trong các thiết kế, con đường phía trước của “đế chế” adidas được dự đoán sẽ còn mở rộng thênh thang thêm nữa.