Về cơ bản, nội dung kịch bản của “Firestorm” vẫn đi theo cấu trúc đối kháng giữa hai lực lượng cảnh sát và tội phạm như phần lớn các bộ phim cùng thể loại. Thậm chí, đạo diễn kiêm biên kịch Giang Chí Cường cũng không ngần ngại để lộ chân tướng của kẻ phạm tội ngay từ những phút đầu tiên. Điều đó cũng làm thay đổi hướng đi của bộ phim, thay vì tập trung vào quá trình điều tra, khám phá vụ án thì “Firestorm” trở thành một cuộc truy bắt tội phạm hết sức căng thẳng với những màn rượt đuổi đến nghẹt thở, đấu súng, đánh đấm võ thuật tay đôi, chưa kể những cảnh cháy nổ trong phim cũng được thực hiện hết sức hoành tráng, mãn nhãn.
Đại diện cho phía công lý là Lui (do
Lưu Đức Hoa thủ vai) – một nam cảnh sát có một quan điểm nghề nghiệp hết sức cổ hủ, theo đúng phương châm “thà giết nhầm còn hơn bỏ sót”. Anh cho rằng nếu hôm nay để lỡ cho một tên tội phạm trốn thoát, thì ngày mai sẽ có biết bao người vô tội phải chết vì lỗi lầm của mình. Chính vì quan niệm đó mà khi đã bước vào chiến trường, Lui nhất quyết không dung tha cho bất cứ một kẻ nào phạm tội, dù đó có là bạn cũ, người yêu hay thân nhân.
Vai diễn này dễ dàng khiến ta liên tưởng đến nhân vật của anh trong bộ phim nổi tiếng “Infernal Affairs” phát hành một thập kỷ trước. Giờ đây, tuy đã ở độ tuổi 52 nhưng dường như phong độ của Lưu Đức Hoa vẫn không hề suy giảm. Anh không chỉ tự tin thể hiện các pha hành động hết sức mạo hiểm mà còn diễn tả rất “ngọt” tâm lý phức tạp của nhân vật. Đặc biệt là những cảnh Lui phải đấu tranh với chính bản ngã của mình, Lưu Đức Hoa khiến cho người xem phải hồi hộp, căng não không kém những cảnh đấu súng, đánh đấm.
Đứng ở cánh đối diện là To (do Lâm Gia Đống thủ vai) – bạn học cấp 3 của Lui nhưng lại đi theo một con đường hoàn toàn trái ngược. Thực tế thì băng nhóm tội phạm trong “Firestorm” được xây dựng theo mô típ cũng khá quen thuộc: đeo mặt nạ, được trang bị vũ khí và lên kế hoạch kỹ càng. Tuy nhiên, sự xuất hiện của nhân vật To làm cho nội dung bộ phim thêm phần hấp dẫn. Có thể nói To chính là chướng ngại vật lớn nhất cản trở Lui thực hiện nhiệm vụ. Hắn ta vừa thông minh, lươn lẹo lại giàu kinh nghiệm, là mắt xích quan trọng trong đường dây thực hiện tội phạm. Đây có lẽ cũng là một trong những vai diễn ấn tượng nhất trong sự nghiệp diễn xuất của Lâm Gia Đống.
Đỉnh điểm kịch tính của bộ phim là khi Giang Chí Cường xoay chuyển số phận của hai nhân vật cho nhau. Từ một cảnh sát liêm minh chính trực, chỉ vì một phút bốc đồng và không kiểm soát được lý trí mà Lui đã mắc phải một sai lầm hết sức nghiêm trọng, suýt nữa đã đánh dấu chấm hết cho sự nghiệp của mình. Trong khi đó, với khao khát được làm cha và mong muốn giữ gìn hạnh phúc gia đình, To đã quyết tâm “cải tà quy chánh”, trở về với con đường lương thiện. Vì thế, cuộc chiến trong phim không đơn giản chỉ dừng lại ở hai phe thiện – ác, mà còn là cuộc chiến với chính bản thân mỗi con người.
Bên cạnh hai diễn viên chính là Lưu Đức Hoa và Lâm Gia Đống thì khán giả yêu điện ảnh Hong Kong còn có cơ hội gặp lại hai gương mặt quen thuộc là Hồ Quân và Lữ Lương Vỹ, đảm nhận hai tên trùm trong giới giang hồ. Riêng với Hồ Quân, “Firestorm” đánh dấu sự trở lại của anh sau hơn bốn năm vắng bóng trên màn ảnh rộng, kể từ bộ phim “Let the Bullets Fly” phát hành năm 2009. Sự góp mặt của hai diễn viên gạo cội này trở thành điểm thú vị của bộ phim, một tên thì điềm tĩnh đến lạnh lùng, còn một tên thì nóng nảy, tàn bạo.
Song, phần ấn tượng nhất của “Firestorm” lại nằm ở phân đoạn cuối cùng, khi cuộc đối đầu giữa hai phe đã đạt đến đỉnh điểm, phía tội phạm bị dồn vào chân tường không còn cách nào khác phải đánh cược cả mạng sống để chống trả bên cảnh sát. Lúc này, gần như toàn bộ lực lượng cảnh sát Hong Kong được triệu tập để trấn áp nhóm tội phạm chỉ gồm vài tên nhưng ngoan cố, ngông cuồng và được trang bị những vũ khí hết sức nguy hiểm. Cảnh quay này dễ dàng được đem ra so sánh với những bom tấn của Hollywood như “The Dark Knight Rises” của Christopher Nolan. Đạo diễn Giang Chí Cường thực sự đã đem đến cho người xem một cơn “bão lữa” và tất cả có thể tóm gọn trong hai từ: hoành tráng.
Điểm thiếu sót của “Firestorm” lại nằm ở phần 3D. Tuy là bộ phim 3D đầu tiên của Hồng Kong về đề tài cảnh sát, nhưng quá trình thực hiện 3D của phim lại nằm trong giai đoạn hậu kỳ. Đồng nghĩa “Firestorm” không phải là một bộ phim được quay bằng máy quay 3D chuẩn mà chỉ là được chuyển sang định dạng 3D giống như nhiều bộ phim khác trước đó là “Jurassic Park”, “Titanic”,… Song, hiệu ứng 3D của bộ phim vẫn còn khá non kém và công nghệ 3D của Hong Kong vẫn chưa thể nào so sánh được với các bom tấn của Hollywood. Cộng thêm những màn hành động liên tục của bộ phim khiến cho việc xem 3D trở nên hơi thừa thãi, một số hiệu ứng CGI chưa thực sự xuất sắc và gây mỏi mắt.
Dẫu sao thì “Titanic” vẫn hoàn toàn thỏa mãn được cơn khát phim hành động Hong Kong của khán giả. Đây xứng đáng là bom tấn cuối năm mà bạn không nên bỏ qua, và lựa chọn xem bằng 2D có lẽ sẽ hợp lý hơn.
Bài: Sơn Phước
Ảnh: Lotte
>>> Có thể bạn quan tâm: Với những kỹ xảo hoành tráng, bối cảnh đẹp, chi tiết, cùng dàn diễn viên xinh đẹp, gợi cảm, chịu khó khoe thân, thì “Tứ đại danh bổ 2” cũng là bộ phim thích hợp để giải trí.
Hãy gửi thông tin, bài viết và hình ảnh bạn có cho chuyên mục Giải trí của Đẹp Online tại đây. Bài viết được đăng tải sẽ nhận nhuận bút theo quy chế của Tòa soạn. Trân trọng!