“Road trip comedy” hiểu đơn giản là hài hành trình, được xây dựng trên nền chung là đặt hai hay nhiều nhân vật có cá tính, hoàn cảnh trái ngược nhau vào một tình huống bất khả kháng, khiến họ phải nương nhờ nhau để cùng thực hiện một cuộc hành trình nào đó, rồi cùng gặp phải nhiều chuyện dở khóc dở cười. “Tèo em” cũng có cách kể chuyện như vậy.
Bộ phim kể về Tí, một chàng trai đam mê công việc, đến mức có thể vì dự án đang theo đuổi mà không quan tâm đến Minh, cô bạn gái đã quen ba năm. Đến khi Minh biết mình mang thai, Tí vẫn chưa dám mạnh dạn cầu hôn cô, để rồi trong cơn tức giận, Minh nhận lời lấy sếp cô làm chồng và nhanh chóng về Sa Đéc tổ chức lễ hỏi. Biết được tin này, Tí bỏ công việc để tìm về Sa Đéc ngăn cản đám hỏi, nhưng không may xe anh lại bị hư và buộc phải nhờ đến sự giúp đỡ của đứa em nuôi có chút vấn đề về thần kinh là Tèo. Và bắt đầu từ đó, bao nhiêu chuyện bi hài trên đường đi đã diễn ra.
Xuất hiện teaser từ nhiều tháng trước với những câu thoại làm khán giả cười ồ thích thú, “Tèo em” trở thành bộ phim được săn đón, chờ đợi nhất trong dịp cuối năm nay.Và khi coi xong bộ phim, nhiều khán giả vẫn rất vui vẻ vì có được tràng cười thoải mái, nhưng hỏi họ có ấn tượng gì về phim không, câu trả lời đều là cái lắc đầu.
Sau thành công quá lớn của vai Phạm Hường Hội trong “Để mai tính”, sau đó là vai diễn “Long ruồi” không đột phá, tới lặp lại màn giả gái trong “Cưới ngay kẻo lỡ”, Thái Hòa cho mọi người thấy anh là một người đa dạng về diễn xuất, cũng như được xếp vào hàng “phù thủy phòng vé”, đảm bảo cho các bộ phim ra rạp đều về đích với doanh thu an toàn. Với “Tèo em”, Thái Hòa vẫn làm được điều đó, nhưng lại không cho thấy nét gì mới mẻ, đột phá hơn ở anh. Cách diễn hình thể tạo khuôn mặt có vẻ ngu đần, miệng luôn mở rộng, há hốc, các hành động ngớ ngẩn lặp lại liên tục khiến người xem cười, nhưng rồi nhận ra nó na ná ở những phim Thái Hòa từng đóng.
Johny Trí Nguyễn cũng tương tự, đứng vai đối lập với Thái Hòa, trong phim anh thể hiện vai một anh chàng đam mê công việc đến mức mém mất vợ con. Trí Nguyễn trong cả bộ phim chỉ diễn được những cảm giác là tức giận, la hét, gào rú, xỉ vả Tèo em rồi thôi. Những cảm xúc về tình yêu, giận hờn trong phim đều được ước giản, qua loa đến mức người xem không nhận thấy được sợi dây liên kết các nhân vật đủ chặt chẽ để tạo thành một vòng quan hệ khép kín. Chính vì vậy, vai diễn của Trí Nguyễn vô cùng nhạt nhòa, không lưu lại dấu ấn trong lòng người xem như những gì anh đã làm từ “Dòng máu anh hùng” hay “Bẫy rồng”.
Một trong những điểm nổi bật nhất của dòng phim hài hành trình chính là lần lượt để cho các nhân vật thể hiện được sở trường, sở đoản của mình, cũng như các tình huống đẩy đưa khiến họ phải hiểu được cảm giác, hoàn cảnh sống cũng như tính cách của đối phương, từ đó có sự cảm thông nhau hơn. Thế nhưng trong “Tèo em”, người xem chỉ được coi hai nhân vật đơn tính từ đầu đến cuối, ai ngớ ngẩn sẽ ngớ ngấn và ai thích la hét sẽ cứ tiếp tục hét la.
Những điểm vô lý trong nội dung phim khá nhiều, từ nguyên nhân đẩy đến cuộc hành trình cho đến một vài suy nghĩ không logic với địa vị và lứa tuổi của nhân vật. Tuy nhiên những điểm này đa số đều được mọi người lắc đầu xí xóa theo kiểu: “phim hài mà, vậy là được rồi.”
Dàn diễn viên phụ của phim có khá nhiều tên tuổi nổi bật, như Hữu Châu, Thân Thúy Hà, Trương Nhi, Đinh Ngọc Diệp… tuy nhiên họ đều chỉ dừng ở mức những vai phụ xuất hiện cho thêm phần vui vẻ, chứ cả bộ phim vẫn là màn trình diễn lời thoại của Thái Hòa và Johny Trí Nguyễn. Thậm chí có khán giả ngáp dài ngao ngán: “Phim này nhắm mắt lại nghe nó cãi lộn không cũng hiểu.”
Một điểm không ổn lắm trong kịch bản phim “Tèo em” chính là cái kết quá tròn trịa, giải quyết xong mâu thuẫn hời hợt ban đầu dựng nên. Mặc dù biết so sánh điện ảnh Việt Nam và Mỹ là một điều khập khiễng, tuy nhiên chỉ riêng về nội dung nhân văn sau đó, những bộ phim hài hành trình trước giờ thành công, đều có một cái kết thường là các nhân vật sẽ không đạt được thứ họ mong muốn ở đầu chuyến hành trình, nhưng lại tìm được những giá trị khác quan trọng hơn trong đời mình. “Tèo em” lại có cái kết đại đoàn viên để cả nhà cùng vui, ai bỏ tiền ra coi phim cũng về vui vẻ theo. Vì vậy, sẽ không lạ nếu người ta đi coi về chỉ nhớ được cái khe mông của Thái Hòa lấp ló trong cái quần thun xanh đọt chuối, còn lại đều quên sạch.
Sau những bộ phim hài tạo tên tuổi, sau thất bại với “Bụi đời Chợ Lớn”, thì nay, có lẽ Charlie Nguyễn đã có thể thở phào nhẹ nhõm khi trong 3 ngày công chiếu, doanh thu của “Tèo em” đã đạt những con số ngất ngưởng. Tại các hệ thống rạp chiếu, trung bình một ngày có khoảng trên dưới 20 suất chiếu “Tèo em”, đóng góp khoảng 60% – 70% doanh thu phòng vé của ngày. Những con số này, cho thấy “Tèo em” là một bước tiến về doanh thu của Charlie, nhưng lại là cái dậm chân tại chỗ trong nghề đạo diễn phim.
Bài: Chú Hề
Ảnh: Tèo Em Fanpage
>>> Có thể bạn quan tâm: Với những điều tuyệt vời mà “Nữ hoàng băng giá” đã làm được, giải Oscar cho Phim hoạt hình hay nhất sắp tới gần như đã nằm chắc trong tay Walt Disney. Còn với khán giả của “Nữ hoàng băng giá”, có lẽ sau khi xem phim về, mọi người sẽ nhớ đến thông điệp đầy nhân văn mà phim gởi đến, “lạnh lẽo nhất trên đời không phải là băng giá, mà chính là một trái tim không có tình yêu thương.”