Bất ngờ từ màn đổi vai… chính!
“Ngủ với hồn ma” là kết quả của dự án chuyển thể từ ba câu chuyện của nhà văn Hoàng Anh Tú và được tác giả nguyên tác và đạo diễn Bá Vũ cùng chấp bút dựng kịch bản. Suốt bộ phim, khán giả thấy được sự cố gắng của Bá Vũ trong việc muốn để lại những dấu ấn cá nhân trong tác phẩm đầu tay. Từ chuyện cô Lan (Kim Tuyến), một đạo diễn trẻ xinh đẹp bị ma nhát, mạch phim quay sang Thiện Tâm (Băng Khuê), cô học trò bí ẩn có số phận nghiệt ngã, đạo diễn đã lồng ghép, tạo ra câu chuyện thứ hai tưởng như không liên quan nhưng lại được dẫn dắt từ câu chuyện thứ nhất. Hai câu chuyện, hai số phận nhưng được kết nối với nhau qua cái cầu âm – dương kì lạ, “Ngủ với hồn ma” như lời đáp ám ảnh cho câu nói của một nhân vật trong phim “Trên đời làm gì có ma!”.
Diễn viên Kim Tuyến trên thảm đỏ ra mắt phim ở Hà Nội
Bộ phim ma kinh phí thấp không có sự quy tụ của dàn diễn viên đình đám, nhưng bù lại, đây dường như là đất diễn cho những gương mặt trẻ tỏa sáng. Băng Khuê, cô sinh viên đang theo học Đại học Sân khấu Điện ảnh đã có một vai diễn đáng nhớ khi thể hiện không chỉ một mà nhiều mặt phức tạp trong con người cô gái tên Thiện Tâm. Từ một cô nàng tưởng chừng chỉ biết đùa cợt vô tâm, khiến cô giáo sợ tới mức bị tai nạn, Thiện Tâm cuối cùng lại trở thành nhân vật có nhiều bí mật và nỗi khổ tâm trong lòng. Mối tình trắc trở với Duy, những nỗi ám ảnh về tương lai, sự giằng xé với thực tại được Băng Khuê thể hiện một cách thuyết phục qua các cảnh quay. Đây là điều khá bất ngờ, khi trước đó, hình ảnh PR của đoàn phim đều hướng sự chú ý vào Kim Tuyến (vai Lan). Vai diễn của Băng Khuê xuất hiện sau 1/3 bộ phim người xem mới biết là vai nữ chính. Đây là một bất ngờ thú vị của đạo diễn Bá Vũ.
Một trong những cảnh gây sợ hãi trong phim, khi có sự xuất hiện của ma nhí.
Bên cạnh đó, những vai phụ trong “Ngủ với hồn ma” cũng đáng chú ý. Đó là vai ma nhí, dù chỉ xuất hiện thấp thoáng trong vài cảnh quay nhưng từ phần hóa trang đến tiếng cười khanh khách của diễn viên nhí đều làm người xem lạnh gáy. Nhiều người còn cho rằng, vai ma nhí đã “cướp sân khấu” của đào chính. Hai vai diễn của học trò trong lớp học cũng gây ấn tượng.
Tuy nhiên, bộ phim chắc chắn sẽ còn thành công hơn nữa, nếu các diễn viên khác đều làm tròn vai của mình. Vai diễn Khương Duy của Hồ Vĩnh Anh là một đáng tiếc, anh khoe thể hình đẹp trong những cảnh nude và bán nude nóng bỏng, nhưng rồi chỉ có thế. Gương mặt thiếu sự biểu cảm, phần lồng tiếng thiếu cảm xúc đã làm mất đi thần thái cần có của một vai nam chính.
Nỗ lực với cái mới và loay hoay với cái cũ
Với “Ngủ với hồn ma”, lần đầu tiên, một con ma thật “made in Vietnam” được xuất hiện trên màn ảnh. Trước đó, khán giả Việt chỉ quen với những bóng ma vụt qua, những ám ảnh, ác mộng, ảo giác… Còn nay, với “Ngủ với hồn ma”, người xem phải rùng mình sợ hãi vì cái sự nhập nhằng giữa thực – hư, âm – dương, người – ma… Đến cuối cùng, khán giả phải dựng tóc gáy vì một con ma thật đã đường đường lưu lại trên màn ảnh không ít thời gian. Yếu tố kinh dị được đẩy lên cao trào khi cả nhân vật và khán giả cùng nhận ra kẻ ngồi cạnh mình trước nay không phải là một con người.
Một cảnh dọa ma gây thót tim người xem
Nếu coi yếu tốt cốt lõi của phim hài là tiếng cười, phim kinh dị là nỗi sợ, thì “Ngủ với hồn ma” đã đáp ứng được điều đó. Ngay từ những cảnh quay đầu, Bá Vũ đã tạo không khí rờn rợn cho khán giả, khi bắt đầu câu chuyện từ trong nhà xác một bệnh viện. Cùng đó, màu phim, nhịp phim được giữ đều trong suốt gần 90 phút của bộ phim cũng khiến khán giả nhiều phen ú ớ rồi lại căng thẳng với những diễn tiến tiếp theo. Sự hồi hộp và bất ngờ đạo diễn Bá Vũ đã giữ được đến cuối phim cũng là điều đáng ghi nhận ở tác phẩm đầu tay này.
“Ngủ với hồn ma” có những chi tiết gây sợ hãi quen thuộc như cô gái áo trắng tóc dài đi trong đêm mưa tầm tã, căn phòng âm u, xác chết trên sân thượng… Tất cả những hình ảnh rùng rợn vốn phổ biến trong các phim kinh dị cũng được đạo diễn sử dụng để gieo rắc nỗi sợ hãi cho người xem.
Kim Tuyến trong phim “Ngủ với hồn ma”
Chưa kể, phim dán nhãn 16+ với những cảnh khỏa thân, giường chiếu xuất hiện khá nhiều. Nhưng những cảnh nóng chưa thực sự tạo dấu ấn, bên cạnh đó, những cảnh trút bỏ xiêm y của nhân vật chủ yếu xoay quanh việc tắm, thay đồ. Khai thác điều này không có gì là lạ nhưng sẽ sớm trở nên phản tác dụng nếu lạm dụng nó.
Kim Tuyến, Băng Khuê là điểm sáng của phim, nhưng điều này cũng không giúp giải quyết vấn đề khi mà một số cảnh quan trọng trong phim họ phải diễn chung với nam chính – người mẫu Hồ Vĩnh Anh. Điều đó dẫn tới việc truyền tải thông điệp “trên đời có ma” của bộ phim đã thiếu thuyết phục hơn. Chưa kể, đoạn cuối với kết thúc bất ngờ nhưng do xử lý chưa khéo, nên khán giả cảm thấy mạch phim bị đứt đoạn một cách thiếu duyên.
Tuy vậy, với “Ngủ với hồn ma”, Bá Vũ đã có màn chào sân khá ấn tượng. Đạo diễn từng là nhà phê bình phim nổi tiếng này chắc chắn sẽ còn đi xa.
Bài: Ngọc King
Ảnh: Đoàn phim cung cấp