#DetachedDating - Vì sao người trẻ lại thích hẹn hò nhưng không ràng buộc? - Tạp chí Đẹp

#DetachedDating – Vì sao người trẻ lại thích hẹn hò nhưng không ràng buộc?

Sống

Gần đây, khái niệm “detached dating” (hẹn hò không gắn kết) đang dần trở nên phổ biến trong thế hệ Gen Z. Nhiều người cảm thấy thích thú với thuật ngữ này nhưng chưa thực sự hiểu rõ ý nghĩa sâu xa của nó. Về bản chất, “detached dating” là việc hẹn hò mà không bị ràng buộc về cảm xúc và không giới hạn ở một mối quan hệ độc quyền. Đối với những người quen với việc lên kế hoạch và đặt mục tiêu trong cuộc sống, kiểu hẹn hò này mang đến cảm giác tự do, phóng khoáng và đầy mới mẻ. 

Detached dating là gì?

video

“Detached dating” (hẹn hò không gắn kết) là một thuật ngữ đồng thời là lối tư duy khá mới trong thế giới hẹn hò. Thay vì tìm kiếm mối quan hệ cam kết ngay từ đầu, “detached dating” cho phép bạn mở rộng phạm vi tìm hiểu nhiều người mà không quá đặt nặng cảm xúc hay kỳ vọng. Những người theo đuổi xu hướng này thường không muốn bị ràng buộc bởi mối quan hệ một – một ngay lập tức, thay vào đó, họ mong muốn tìm kiếm không gian để khám phá các kết nối khác nhau.

“Detached dating” (hẹn hò không gắn kết) là lựa chọn hẹn hò đang được nhiều người trẻ áp dụng

Cách tiếp cận mới này giúp giảm áp lực và căng thẳng trong tìm kiếm một mối tình cảm nghiêm túc. Bạn dễ dàng kiểm soát được sự bình tĩnh và vạch ra được ranh giới cá nhân riêng. “Detached dating” không có nghĩa là bạn không quan tâm hay không thật lòng với đối phương, mà chỉ là ngay từ khi bắt đầu, bạn xác định sẽ giữ cân bằng và không “thả trôi” cảm xúc trong quá trình tìm hiểu người khác.

Bạn đã nghe đến “detached dating” chưa?
Mở lòng đón nhận trải nghiệm mới

Đôi khi, bạn không biết mình muốn thực sự muốn gì trong một mối quan hệ. Vì vậy, “detached dating” được coi là một giải pháp đơn giản để tận hưởng những khoảnh khắc đẹp mà không quá kỳ vọng vào tương lai. Một số những “điểm cộng” của xu hướng này có thể kể đến:

1. Để cảm xúc diễn ra tự nhiên: Bằng việc không quá kỳ vọng mối quan hệ phải diễn ra theo một lộ trình cụ thể hay đạt được kết quả nhất định, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và tự tin hơn, đồng thời bảo vệ được bản thân khỏi những tổn thương nếu chuyện tình không đi theo ý muốn ngay từ đầu. Đồng thời, khi để lý trí lên ngôi, cảm xúc sẽ đến với bạn một cách bình ổn, tự nhiên mà không có sự tác động từ những mộng tưởng hay trí tưởng tượng của bạn về một “Mr Right” hoàn hảo.

Nhiều người cho rằng, “detached dating” giúp bạn kiểm soát những mộng mơ phi thực tế về một mối quan hệ lãng mạn

2. Cân bằng giữa các khía cạnh khác trong cuộc sống: “Detached dating” cũng giúp bạn giữ cho mình tâm thế độc lập, tự chủ. Điều này rất quan trọng vì khi không “bỏ hết trứng vào một rổ”, bạn không để đối phương chi phối cuộc sống của mình, thay vào đó, có nhiều thời gian để chăm chút bản thân hay tập trung vào gia đình, sự nghiệp…

3. Cải thiện các kỹ năng mềm: Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng “detached dating” cũng phần nào giúp bạn cải thiện khả năng giao tiếp. Khi xác định tìm hiểu nhiều đối tượng, bạn dần sẽ bớt lúng túng và học được cách thể hiện bản thân tốt hơn, từ đó có thể diễn đạt mong muốn của mình trong mối quan hệ một cách hiệu quả và rõ ràng hơn.

4. Cơ hội khám phá bản thân: Thay vì chạy đua theo cảm xúc, bạn cũng có dịp dừng lại, quan sát và tìm ra người phù hợp nhất với mình. Qua một thời gian thử nghiệm “detached dating”, nhiều người cho rằng họ biết rõ hơn ưu tiên của mình, đồng thời khám phá được những khía cạnh  mới lạ của bản thân.

Mặt tối đằng sau sự tự do

Trên lý thuyết, “detached dating” tuy nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tế lại phức tạp hơn nhiều và cũng không phải “toàn màu hồng”. Một trong những rủi ro lớn nhất chính là thiếu đi sự gắn kết thực sự. Trong trường hợp cả hai bên đều không chắc chắn về tình cảm của mình và luôn giữ một khoảng cách nhất định, mối quan hệ sẽ trở nên hời hợt và không có chiều sâu. Bởi vậy không có ai sẵn lòng vượt qua hàng rào an toàn để đi xa hơn.

Vì lý do đó, cách tiếp cận “detached dating” thường không phù hợp đối với những người mong muốn xây dựng một mối quan hệ lâu dài hay thiếu cảm giác an toàn. Đối với những người tìm kiếm sự cam kết, “hẹn hò không gắn kết” có thể khiến họ bối rối vì thiếu đi tính ổn định. Khi đó, việc giao tiếp với nhau ở bề nổi cũng dễ khiến mối quan hệ bị gián đoạn hoặc không đi đến đâu. 

“Detached dating” không phải chỉ có “màu hồng”

Cuối cùng, xu hướng hẹn hò này đôi khi sẽ khiến bạn bỏ lỡ cơ hội yêu thương. Nếu không muốn bỏ nhiều công sức, bạn sẽ khó có thể trải nghiệm tình yêu một cách sâu sắc. Việc liên tục giữ khoảng cách khiến bạn lờ đi tiềm năng của mối quan hệ, khiến liên kết tình cảm không thể trở thành điều gì đó đặc biệt và ý nghĩa hơn.

Tất nhiên, bạn có thể thoải mái thử nghiệm các xu hướng hẹn hò mới mẻ, nhưng đừng quên xác định rõ mục tiêu của bản thân và nói với đối phương những dự định của mình ngay từ đầu để tránh những tổn thương không đáng có.

Tác giả: Thanh Giang

11/10/2024, 13:14