“Bỏ túi” 7 bí kíp giúp bạn trở thành “bậc thầy” BBQ - Tạp chí Đẹp

“Bỏ túi” 7 bí kíp giúp bạn trở thành “bậc thầy” BBQ

Ẩm Thực

BBQ luôn là món ăn được yêu thích trong mỗi gia đình, đặc biệt trong các buổi tiệc ngoài trời, nơi mọi người có thể thư giãn và quây quần bên nhau. Nhưng bạn đã bao giờ thắc mắc bí quyết để tạo ra những món nướng chuẩn vị nhà hàng này là gì chưa?

Kiểm tra độ chín của thịt

Một trong những lỗi thường gặp khi nướng thịt là chưa biết cách kiểm tra độ chín một cách chính xác, dẫn đến việc thịt chưa đạt độ ngon mong muốn. Theo Shanghaiist.com, bạn có thể sử dụng một con dao nhỏ, cắt vào phần giữa miếng thịt để kiểm tra bằng cách quan sát nước thịt chảy ra để ước lượng độ chín. Việc làm này còn giúp người ăn loại bỏ những rủi ro sức khỏe do việc ăn thịt chưa chín.

Đối với cá, sẽ có cách kiểm tra khác. Hãy quan sát bề mặt miếng cá và thử dùng ngón tay ấn nhẹ lên. Khi thịt cá đã đủ mềm và vảy cá dễ dàng bong tróc, đó là dấu hiệu cá đã chín hoàn toàn. Đừng nướng quá lâu vì cá rất dễ bị khô, mất đi độ ngọt tự nhiên.

Gia vị là ưu tiên hàng đầu

Chúng ta được nghe hàng trăm lần rằng gia vị chính là yếu tố then chốt giúp món ăn trở nên hoàn hảo, đặc biệt là với BBQ. Tuy nhiên, khi nêm gia vị cho thực phẩm đông lạnh, bạn nên sử dụng các loại gia vị như hạt tiêu, rau thơm và các loại thảo mộc. Tránh sử dụng muối, cồn, hoặc những gia vị có tính axit trước khi nướng.

Một điều lưu ý là chỉ nên ướp gia vị khoảng 2 giờ trước khi nướng để tránh làm thực phẩm “chín” trước do phản ứng hóa học. Đặc biệt, các loại nước trái cây có tính axit như cam, chanh có thể thay đổi màu sắc và kết cấu của thịt hoặc cá chỉ sau vài phút. Lý tưởng nhất là bạn chỉ cần nêm một chút muối ngay trước khi nướng, và nên sử dụng muối tinh nghiền mịn thay vì muối biển hạt to, vì chúng có thể rơi vào bếp than và làm ảnh hưởng đến món nướng.

Không để thực phẩm quá lạnh

Một trong những bước cần thiết trước khi nướng chính là lấy thịt ra khỏi tủ lạnh ít nhất 20 phút trước, nhằm giảm nhiệt độ của thịt xuống gần với nhiệt độ phòng. Bằng cách này, bạn sẽ tránh được tình trạng thịt cháy xém ở bên ngoài nhưng vẫn còn sống hoặc chưa chín kỹ ở bên trong.

Nếu nướng thịt khi vẫn còn quá lạnh, nhiệt độ cao của vỉ nướng sẽ không thể thâm nhập đều vào bên trong, làm cho phần bề mặt dễ bị cháy trong khi phần giữa vẫn còn sống. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hương vị mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe khi ăn. Vì vậy, hãy để thịt nghỉ trong không gian thoáng mát trước khi nướng để đạt được kết quả tốt nhất.

Kiểm soát nhiệt độ hợp lý

Hãy đảm bảo bếp than đã hồng và sẵn sàng cho việc nướng BBQ. Nếu than chưa đạt nhiệt độ lý tưởng, món ăn của bạn có thể chín không đều và phải tốn nhiều thời gian hơn để nướng, và thậm chí quá trình nướng có thể kéo dài đến hàng giờ đồng hồ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ buổi tiệc mà còn làm giảm chất lượng trải nghiệm ẩm thực.

Không để lẫn thực phẩm sống và chín lẫn cùng nhau

Khi phục vụ một nhóm đông thực khách, việc nướng thực phẩm được chia thành nhiều đợt là một lựa chọn hợp lý để đảm bảo mọi người đều được thưởng thức món BBQ thơm ngon và nóng hổi. Tuy nhiên, trường hợp này cần lưu ý tránh việc nước từ thực phẩm chưa chín dính vào món đã chín. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hương vị mà còn có thể gây ra nguy cơ về an toàn thực phẩm, giảm chất lượng món ăn. Nếu có thể, bạn nên sử dụng các dụng cụ nướng khác nhau cho từng loại thực phẩm và giữ cho khu vực nướng luôn sạch sẽ.

Kiểm soát tốt khói bốc lên từ bếp

Đừng để món nướng BBQ chỉ có mùi oi khói của riêng món thịt hoặc cá nướng. Hãy thêm các loại thảo mộc để thực phẩm có vị thơm ngon hơn. Những loại thảo mộc như lá húng tây và lá hương thảo không chỉ làm tăng cường hương vị của món thịt mà còn giúp tạo nên một trải nghiệm ẩm thực phong phú và đa dạng hơn. Một mẹo nhỏ là bạn nên ngâm của các loại thảo mộc trong nước trước khi sử dụng. Việc ngâm thảo mộc sẽ giúp chúng giữ được mùi lâu hơn khi nướng.

Làm sạch vỉ nướng BBQ

Mẹo đơn giản nhất để làm sạch vỉ nướng là cắt lấy một nửa củ hành tây, dùng dĩa cắm vào củ hành rồi chà xát trên vỉ nướng BBQ khi nó vẫn còn nóng. Hành tây là chất tẩy rửa tự nhiên tuyệt vời so với các hóa chất khử trùng khác.Bên cạnh đó, để tránh tình trạng thực phẩm dính vào vỉ và bị rách trong quá trình nướng, bạn nên dùng các loại khay hoặc vỉ nướng có lớp chống dính. Nếu không có, bạn cũng có thể phết một lớp dầu olive lên bề mặt vỉ trước khi đặt thịt lên. Mẹo này còn giúp giữ nguyên hình dáng món ăn và dễ dàng lật mà không làm thịt bị nát.

Hãy ghi nhớ những mẹo này và áp dụng chúng trong những buổi tiệc BBQ của bạn, để không chỉ khiến thực khách hài lòng mà còn tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ bên gia đình và bạn bè.

Tác giả: Đẹp Food

30/09/2024, 14:03