Chỉ chưa đầy 3 năm sau khi ra mắt với vai trò đạo diễn, với vỏn vẹn 2 bộ phim ra rạp, Giả Linh đã đạt thành công vượt bậc và trở thành “Vua phòng vé” tại Trung Quốc dịp Tết Nguyên Đán vừa qua. Để có được sự nghiệp rực rỡ như ngày hôm nay, cô đã trải qua không ít khó khăn và thử thách trong quá khứ.
Giả Linh sinh năm 1982, trong một gia đình công nhân bình thường tại khu vực thuộc vùng núi ở Tương Dương, Hồ Bắc. Dù gia đình không khá giả, nhưng với sự thông minh, hoạt bát và hóm hỉnh bộc lộ sớm từ nhỏ, cô mạnh dạn đăng ký dự thi rồi trúng tuyển cùng lúc vào Học viện Hí kịch và Hài kịch Trung ương. Suốt những năm tháng đại học, Giả Linh luôn chăm chỉ và cố gắng giữ điểm số luôn ở top đầu.
Biến cố đầu tiên của Giả Linh là mất mẹ vào năm 19 tuổi. Nghe tin mẹ qua đời, cô đã ngất xỉu vì sốc và đau buồn. Kể cả sau khi thành công, cô vẫn chia sẻ về nỗi đau không thể nào nguôi ngoai: “Khi mẹ tôi qua đời, không còn gì khiến tôi thực sự hạnh phúc. Cho dù được tham gia ‘Gala đêm xuân’, hay kết hôn với một người thật tốt đi chăng nữa, tôi vẫn luôn cảm thấy mình mang vết thương chưa thể lành”.
Thời gian đầu sau khi tốt nghiệp, Giả Linh chật vật theo đuổi ước mơ hài kịch với số tiền lương ít ỏi cùng áp lực bởi mức sống ngất ngưởng tại Bắc Kinh. Thậm chí, cô từng phải ngủ ngoài đường và lấy báo cũ rồi dùng keo dán lên người làm chăn khi trời chuyển đông lạnh buốt.
Cuộc sống vốn đã vất vả, điều khiến Giả Linh càng thêm khổ sở hơn là sự nghiệp không tiến triển. Trong suốt nhiều năm, cô lăn lộn khắp các sân khấu nhưng vẫn ít được chú ý. Thậm chí, để bản thân trở nên nổi bật và hợp với vai trò diễn viên hài, Giả Linh đã tự nguyện tăng 20 kg. “Chị gái tôi khi biết chuyện đã rất buồn và không hiểu tại sao tôi lại tự làm khổ mình như vậy”, cô chia sẻ về quyết định thay đổi ngoại hình.
Bước ngoặt trong sự nghiệp của Giả Linh phải kể đến dấu mốc 2010, nhờ tiểu phẩm “Đại Thoại Bổng Ngân”, cô cuối cùng cũng được bước lên sân khấu lớn “Gala đêm xuân” của đài Trung ương. Vào đêm giao thừa, nhìn Giả Linh sau bao nỗ lực cuối cùng cũng có thể đứng trên sân khấu, cha của cô đã phải bật khóc.
Sau đó, sự nghiệp hài kịch của Giả Linh ngày càng phát triển với cơ hội tham gia chương trình nổi tiếng “Big Variety Show”. Tại đây, cách cô hóa thân thành những mỹ nhân màn ảnh như Bạch Tố Trinh, Hoa Thiên Cốt hay giả nam vào vai A Bảo, Chu Hiểu Âu, Hỏa Phong,… gây ấn tượng với khán giả bởi sự duyên dáng và hài hước. Nhưng với những tạo hình gây cười, diễn viên Thẩm Đằng có lần nhận xét, khiến người trong cuộc không biết nên vui hay buồn: “Người như Giả Linh dù cho đàn ông ai cũng yêu, phụ nữ cũng không thèm ghen tị”.
Không giới hạn bản thân với những sân khấu hài, Giả Linh còn quen thuộc với công chúng Trung Quốc khi diễn những vai phụ trong loạt phim truyền hình và điện ảnh như “Just For Fun” (2012), “Tây du ký lạ truyện: Kiếp nạn 82” (2015), “Xuyên không gặp tổ tông” (2018), “Embrace Again” (2012),…
Tuy nhiên, thành tựu lớn nhất của Giả Linh với lĩnh vực điện ảnh bắt đầu khi cô thể hiện sự đa tài của mình trong vai trò đạo diễn, biên kịch, kiêm diễn viên chính trong tác phẩm đầu tay “Hi, Mom” (“Xin chào, Lý Hoán Anh”) (2021). Bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc đời của cô và mẹ ruột Lý Hoán Anh, gửi gắm những lời cô chưa kịp nói với mẹ đã lấy đi nhiều nước của khán giả và đạt doanh thu “khủng”. Với gần 850 triệu USD thu về, “Xin chào, Lý Hoán Anh” đã giúp Giả Linh trở thành nữ đạo diễn có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Hoa Ngữ.
Tết năm nay, Giả Linh quay trở lại màn ảnh rộng với bộ phim “YOLO – You Only Live One” (“Nhiệt liệt cổn năng”). Thông qua bộ phim, cô tiếp tục chứng minh tài năng nổi bật và sự đa nhiệm của bản thân ở vị trí đạo diễn, nhà sản xuất đồng thời là diễn viên chính. Đáng chú ý, để hóa thân trọn vẹn trong vai nữ chính, Giả Linh đã ở ẩn gần một năm, thậm chí từ chối tham gia show giải trí đình đám, gắn liền với tên tuổi của mình là “Vương bài đối vương bài”. Trong thời gian đó, cô trải qua hành trình ép cân khắc nghiệt khi tăng 20kg để chạm mốc 105kg rồi từ đó giảm 50kg và biến hành trình này thành một trong những chất liệu cho phim.
“YOLO” kể về cuộc sống “dưới đáy xã hội” của người phụ nữ thất nghiệp, dù đã ngoài 30 mà vẫn ăn bám bố mẹ. Hơn thế, với ngoại hình thừa cân, xấu xí, cô gần như xa lánh xã hội bên ngoài. Số phận bi đát đó chỉ thay đổi khi bánh xe định mệnh dẫn cô gặp một huấn luyện viên quyền anh, người giúp cô “tái sinh” dưới một hình hài mới.
Dù là bộ phim “remake” dựa trên tác phẩm gốc của Nhật Bản, “YOLO” vẫn hấp dẫn khán giả bởi màn lột xác của nhân vật trong bộ phim cũng chính là sự tái sinh của chính Giả Linh. “Tôi giảm được 50kg và biết rằng chỉ cần đi gặp mọi người sẽ là cách quảng cáo tốt nhất cho phim, nhưng tôi không làm như vậy. Bộ phim không phải về giảm cân hoặc đấm bốc, mà là lời nhắn nhủ mỗi người hãy đi tìm chính mình, làm việc mình thật sự yêu thích và học cách yêu bản thân”, cô chia sẻ. Với nỗ lực không ngừng của Giả Linh trong hành trình làm phim, cô muốn truyền tải thông điệp rằng như tên bộ phim – cuộc đời chỉ có một lần, hãy nuôi dưỡng ước mơ và dũng cảm chiến đấu để cuộc sống của bản thân trở nên rực rỡ và sôi động. Trên hành trình đó, đừng quên yêu thương bản thân thật nhiều.
“YOLO” chứng minh sức hút của mình khi thu về 220 triệu USD chỉ trong 4 ngày chiếu đầu tiên. Tính đến chiều ngày 20/02, bộ phim đã cán mốc 3 tỷ NDT (hơn 417 triệu USD). Thành tích đáng nể trên đã giúp Giả Linh soán ngôi Trương Nghệ Mưu, trở thành “Vua phòng vé” phim Tết năm nay. “YOLO” hiện đã được hãng Sony Pictures mua bản quyền phát hành toàn cầu.