Sau hai năm đầy biến động, địa hạt thời trang chứng kiến nhiều màn collab thế kỷ giữa các ngôi nhà thời trang cao cấp. Đây không chỉ là quan hệ “cộng sinh” giúp các thương hiệu vượt qua cơn khủng hoảng thời kỳ đại dịch mà còn là cơ hội giao thoa các giá trị di sản truyền đời độc đáo trên cùng một BST. Nối tiếp tinh thần đó, năm 2022 mở ra kỷ nguyên mới cho các thiết kế lưu trữ và nhiều biểu tượng đặc trưng được “hồi sinh” thông qua những cú bắt tay có “1-0-2”.
Mối quan hệ hợp tác giữa Ye (Kanye West) và Gap ngày càng được thắt chặt hơn nữa khi bắt đầu cộng tác cùng người bạn thân thiết của nam rapper là Giám đốc Sáng tạo đương nhiệm của Balenciaga – Demna Gvasalia. Màn collab mới giữa ba tên tuổi đình đám của làng mốt được ra đời với danh xưng Yeezy Gap Enigineered by Balenciaga. BST đầu tiên của họ được ra mắt vào tháng 2/2022 với các sản phẩm streetwear làm chủ đạo như áo khoác denim, quần jeans, áo thun in logo, áo hoodie, quần sweatpants và áo khoác phao.
Mang tinh thần streetwear quen thuộc, nhưng điều mà các thiết kế của Yeezy Gap Engineered by Balenciaga mê hoặc các tín đồ thời trang đường phố nằm ở phong cách phối “kín bưng” đầy lập dị cùng phom dáng ngoại cỡ vừa phóng khoáng vừa mạnh mẽ đặc trưng của Balenciaga. Không dừng ở đó, điểm nhấn logomania làm nổi bật logo Gap to bản, làm tăng mức độ nhận diện thương hiệu cũng như thỏa lòng các hypebeast trong việc diện trang phục từ nhà mốt hàng đầu cũng như cộp mác “limited edition” (phiên bản có giới hạn).
Tiếp tục mở ra kỷ nguyên sáng tạo đột phá, “gã khổng lồ” thời trang xa xỉ Prada cùng “ông hoàng làng thời trang thể thao cao cấp” adidas trình làng BST capsule mới, mang theo DNA biểu tượng của cả hai, trong khi vẫn hướng đến tầm nhìn đổi mới và định hướng thời trang bền vững. BST tạo điểm nhấn với thiết kế logo hình tam giác đặc trưng của Prada và motif ba sọc của adidas để tạo nên chỉnh thể đầy mạnh mẽ.
Một trong những khía cạnh truyền cảm hứng nhất BST là việc sử dụng chất liệu Re-nylon của nhà mốt Ý – chất liệu được Prada kết hợp với nhà sản xuất sợi dệt Aquafil sản xuất, được làm từ nhựa tái chế vô hạn mà không ảnh hưởng đến chất lượng của sợi vải. Với những ai theo dõi Miuccia Prada thì có thể nhận thấy, nữ NTK đã sử dụng nylon cho các BST của bà từ năm 1979, khi thương hiệu không còn dùng da truyền thống làm chất liệu chủ đạo nữa. Đồng thời, adidas khẳng định tầm nhìn thân thiện với môi trường với các sản phẩm bền vững những năm gần đây. Với BST capsule này, các thiết kế đề cao tinh thần thể thao thoải mái, năng động, được xử lý tinh tế, duyên dáng dưới lăng kính đa dụng nhạy bén vốn nổi tiếng toàn cầu của Prada.
Giám đốc Sáng tạo của Balmain – Olivier Rousteing biến tình yêu dành cho những con búp bê Barbie thời thơ ấu thành màn collab “hái ra tiền” vào đầu năm 2022. BST Balmain x Barbie giới thiệu 70 thiết kế trang phục, từ thường phục cho đến đồ dạ hội lỗng lẫy, làm say đắm các tín đồ thời trang khắp thế giới.
BST lấy sắc hồng làm chủ đạo, pha trộn các dấu ấn riêng của nhà mốt lừng lẫy nước Pháp như áo len thủy thủ, áo khoác vải tweed, denim và đầm dạ hội.
Mùa mốt Xuân Hè 2022, cả làng mốt được dịp chứng kiến màn bắt tay bất ngờ giữa Supreme và BAPE. Cơn “địa chấn” vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi mà “ông hoàng” thể thao đường phố cao cấp tiếp tục khiến các tín đồ hàng hiệu phải trút hầu bao với các thiết kế độc đáo từ BST hợp tác với ngôi nhà thời trang xa xỉ Anh Burberry.
Thật vậy, hai cá tính thời trang riêng biệt đồng điệu trên từng món đồ thời trang là thứ “hớp hồn” giới mộ điệu sau những cú bắt tay những năm gần đây. Và “chất liệu” thêu dệt nên BST Burberry x Supreme không chỉ đơn thuần là tinh thần phóng khoáng từ streetwear hiện đại, mà còn “trẻ hóa” họa tiết sọc caro cùng chất vải garbardine biểu tượng của Burberry.
Gây xôn xao tại Tuần lễ Thời trang Milan Xuân Hè 2022, màn collab bùng nổ giữa Fendi (thuộc tập đoàn LVMH) và Versace (thuộc tập đoàn Capri Holdings) càng thu hút sự quan tâm của giới mộ điệu và giới truyền thông hơn cả. Bởi đây là lần đầu tiên, các tín đồ thời trang được chứng kiến tất cả thiết kế biểu tượng, niềm tự hào di sản của hai nhà mốt lừng lẫy nước Ý Fendi và Versace cùng xuất hiện trong một BST. Đặc biệt hơn, đây còn là BST được thực hiện bởi hai NTK bậc thầy Kim Jones và Donatella Versace.
Nếu như 25 bộ trang phục ở BST Fendace, Kim Jones đã làm sống lại các thiết kế biểu tượng của Versace thập niên 90 nhưng mang lối thiết kế mới mẻ hơn thì BST Versace by Fendi cho thấy những mảng màu tươi sáng được lồng ghép một cách chỉn chu giữa hai di sản thời trang. Tất niên, dấu ấn logomania vẫn là “con át chủ bài” được Donatella tiếp tục lăng xê trong BST này.
BST Gucci Exquisite làm các tín đồ hàng hiệu mê đắm ngay từ những giây đầu tiên với màn collab bất ngờ với thương hiệu sportswear adidas. Có lẽ việc bắt tay hợp tác giữa các thương hiệu thời trang hoặc thương hiệu thời trang với nghệ sĩ không còn quá lạ lẫm với giới mộ điệu trong vài năm trở lại đây. Nhưng thành quả sáng tạo từ những cuộc collab đó mới chính là thứ quyết định xem khách hàng có chịu chi tiền cho các món đồ đắt giá đó hay không. Quay trở lại BST Gucci Exquisite, Alessandro Michele đã không khiến các tín đồ của Gucci phải thất vọng. Bằng óc sáng tạo đậm tính duy mỹ và lãng mạn, vị Giám đốc Sáng tạo đương nhiệm của Gucci đã mang nguồn năng lượng trẻ trung, năng động từ các biểu tượng làm nên tên tuổi của adidas vào các thiết kế tailoring cổ điển từ di sản hơn 1 thế kỷ của nhà mốt Ý.
Có thể thấy, công thức kết hợp giữa tailoring và sportswear không phải mới mẻ, bởi một vài NTK đã từng lăng xê xu hướng này trong các BST của họ ở mùa trước. Câu hỏi đặt ra là điều gì đã khiến BST Gucci Exquisite của Alessandro Michele nhận được nhiều lời tán dương của giới mộ điệu đến như vậy? Câu trả lời không chỉ đơn thuần nằm ở dấu ấn phi giới tính, mà còn nằm ở sự hào nhoáng và sang trọng xuất phát từ giới thượng lưu và nghệ sĩ, vốn là nền tảng làm nên dáng hình của Gucci suốt một trăm năm qua, cùng với tinh thần phóng khoáng, thanh lịch đặc trưng trong lối thiết kế của thương hiệu sportswear adidas. Hai nhà mốt, hai di sản hàng thế kỷ và hai tinh thần thời trang cùng hướng đến sự sang trọng đã gặp gỡ nhau tại Gucci Exquisite.
Nhà mốt cao cấp Louis Vuitton tiếp tục tri ân sự cống hiến của cố Giám đốc Nghệ thuật mảng thời trang nam giới Virgil Abloh với BST giày sneakers hợp tác với Nike. 9 phiên bản giày thể thao Nike Air Force 1 được săn lùng nhiều nhất do chính Virgil “nhào nặn” được phát hành vào tháng 5/2022.
Bên cạnh BST đặc biệt, thương hiệu thời trang Pháp còn mở một buổi triển lãm tôn vinh Virgil Abloh tại Greenpoint Terminal Warehouse (New York) trong tháng 5 vừa qua.
Trong khuôn khổ show diễn BST “Le Papier” Thu Đông 2022, NTK Simon Porte Jacquemus tiết lộ về màn collab với thương hiệu Nike. BST làm mê đắm giới mộ điệu vẻ đẹp tối đa đằng sau sự tinh giản của chủ nghĩa tối giản với các thiết kế thể thao hết mực cá tính và năng động.
BST Jacquemus x Nike trình làng các thiết kế áo bra thể thao, áo thun polo lửng, quần shorts, áo hoodie, mũ bucket, đầm và hai phối màu đặc biệt của giày sneakers Nike Humara.
Siêu phẩm “Spirited Away” có thể xem là khúc hoan ca về lòng trung nghĩa, tình bạn và sự bền bỉ khi đối diện với nghịch cảnh. Bộ phim mang về cho đạo diễn Hayao Miyazaki nhiều giải thưởng danh giá, trong đó phải kể đến giải Oscar cho hạng mục “Phim Hoạt hình Xuất sắc Nhất”. Thực vậy, không thể phủ nhận Studio Shibli là một bậc thầy trong việc tạo nên các kiệt tác anime hư cấu được yêu thích trên toàn thế giới. Dưới sự dìu dắt của Giám đốc Sáng tạo Jonathan Anderson, các nhân vật trong trí tưởng tượng của hãng phim ăn khách đến từ Nhật Bản giờ đây đã có thể bước ra ngoài đời thực thông qua sáng tạo thời trang.
Với BST LOEWE x Spirited Away, cầu nối vượt khỏi mọi khoảng cách địa lý giữa một hãng phim anime Nhật Bản và một nhà mốt cao cấp Tây Ban Nha không chỉ đến từ tình yêu của người hâm mộ dành cho một siêu phẩm hoạt hình lôi cuốn, hay niềm khao khát sở hữu món đồ hiệu phiên bản giới hạn của giới mộ điệu, mà còn đến từ niềm tự hào về kỹ thuật thủ công của riêng họ. Từ những nét vẽ thô cho đến hình ảnh không gian ba chiều, BST LOEWE x Spirited Away đã mang các nhân vật trong phim bước ra ngoài đời thực một cách sống động trên các món đồ thời trang. Lấy cảm hứng từ kỹ thuật dệt vải của Nhật Bản “Boro” (hay Boromono), nghĩa là “chắp vá” trong tiếng Nhật, LOEWE đã tạo ra nhiều thiết kế trang phục Ready-to-wear và phụ kiện làm từ vải Katsuri và vải dệt hoa vô cùng hút mắt.