Châu Đông Vũ: Bước thử nghiệm cùng “Thiên cổ quyết trần” có phải là nước đi đúng đắn? - Tạp chí Đẹp

Châu Đông Vũ: Bước thử nghiệm cùng “Thiên cổ quyết trần” có phải là nước đi đúng đắn?

Sao

Sau sự thành công của “Better Days” (Em của thời niên thiếu – 2019), khán giả không khỏi kỳ vọng những dự án mới của Châu Đông Vũ sẽ thành công, sánh vai với các Ảnh hậu trước đó: Chương Tử Di, Châu Tấn. Thế nhưng, với tác phẩm truyền hình mới nhất – “Thiên cổ quyết trần”, nữ diễn viên đã vấp phải phản ánh về thực lực diễn xuất khiến sự nghiệp diễn xuất của cô lùi một bước đáng kể.

Với danh hiệu “Tam kim Ảnh hậu”, khán giả đặt nhiều kỳ vọng ở khả năng diễn xuất cũng như cách cô thể hiện tâm lý nhân vật trong dự án cấp S của Tencent – “Thiên cổ quyết trần”.

Được biết đến là Tam kim Ảnh hậu trẻ nhất của làng giải trí Hoa ngữ với 3 giải thưởng lớn tại Kim Kê, Kim Tượng, Kim Mã vào năm 2020, Châu Đông Vũ vẫn luôn nhận được nhiều nhận xét trái chiều về diễn xuất. Dù vậy, phần lớn khán giả vẫn đánh giá cao khả năng diễn xuất của nữ diễn viên và luôn ủng hộ cô với các tác phẩm trên màn ảnh rộng.

Nổi bật và thành công với mảng điện ảnh là thế, nhưng khi thử sức ở mảng truyền hình, đặc biệt là thể loại phim thần tượng, Châu Đông Vũ lại cho thấy một bước thụt lùi đáng kể, cũng như đặt ra nghi vấn về khả năng thực thụ của Tam kim Ảnh Hậu. Với dự án “Thiên cổ quyết trần”, nữ diễn viên đã vấp phải làn sóng tranh cãi và được nhiều người xem nhận định là chưa thể hiện được khí chất thần tiên, đồng thời để lộ nhiều khuyết điểm trong lối diễn xuất.

Châu Đông Vũ từng gây nên nhiều tranh cãi về diễn xuất, có người cho rằng nữ diễn viên chỉ diễn tròn vai các nhân vật của mình chứ chưa thật sự bứt phá hay xuất sắc. Ngoài ra, các nhân vật của cô đều theo một mô típ quen thuộc – thiếu nữ thanh thuần, chất chứa nhiều nỗi niềm.
Thực hư diễn xuất của Tam kim Ảnh hậu

Dù Đông Vũ không hoạt động mạnh mẽ như trên màn ảnh rộng, thế nhưng “Thiên cổ quyết trần” không phải là tác phẩm đầu tay của cô ở lĩnh vực truyền hình. Đặc điểm chung của những phim truyền hình cô tham gia là phần lớn đều không gây ấn tượng và đạt tiếng vang như các tác phẩm điện ảnh. Bởi không sở hữu nhan sắc sắc sảo như nhiều nữ minh tinh khác, nên trước đây Châu Đông Vũ hầu như không nhận các dự án cổ trang và từng chia sẻ: “Nếu muốn tôi diễn mỹ nhân cổ trang, tôi không diễn được”. Vì thế, “Thiên cổ quyết trần” trở thành tác phẩm đầu tiên cô thử sức ở thể loại cổ trang, huyền nhuyễn.

Trước đây, nữ diễn viên từng góp mặt và thủ vai chính trong nhiều tác phẩm dài tập như: “Ma tước” (2016), “Lợi tiên sinh bắt gặp tình yêu” (2017), “Mười dặm gió xuân không bằng em” (2017), “Mạc hậu chi vương” (2019), “Thế giới mới” (2020)….

“Thiên cổ quyết trần” là bộ phim dài tập thuộc thể loại tiên hiệp, được chuyển thể từ tiểu thuyết ngôn tình “Thượng cổ” của tác giả Tinh Linh. Nội dung xoay quanh mối tình sâu nặng giữa Bạch Quyết và Thượng Cổ, dù trải qua sinh tử, luân hồi cả hai vẫn luôn hướng về nhau. Đảm nhiệm vai nữ chính – Thượng Cổ, Đông Vũ đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều về lối diễn xuất cũng như tạo hình nhân vật ngay từ những tập đầu tiên. Không ít người xem cho rằng bởi nữ diễn viên sở hữu “gương mặt điện ảnh” và các đường nét đều hơi hướng hiện đại, nên khi vào vai thần tiên không toát lên được khí chất thoát tục, không nhiễm bụi trần.

Với nhan sắc được nhiều nhà sản xuất ưu ái trên màn ảnh rộng, Châu Đông Vũ lại được đánh giá là có phần kém sắc hơn so với các bạn diễn và không phù hợp với nhân vật.

Không kể đến tạo hình thì Tam kim Ảnh hậu vẫn để lộ nhiều khuyết điểm trong diễn xuất, cô được nhận định là biểu cảm có phần quá lố và non nớt không phù hợp với nhân vật. Ngoài những cảnh sâu lắng, cần nước mắt thì hầu như các phân cảnh khác đều gây thất vọng cho người xem. Có lẽ khán giả đã kỳ vọng quá cao về diễn xuất của cô, bởi trong những dự án điện ảnh trước đây, nữ diễn viên đều lấy đi nước mắt người xem và hoàn toàn nhập tâm vào nhân vật.

Bộ phim mở đầu điểm Douban với số điểm 4.8 cho hơn 30.000 lượt đánh giá, và có hơn 50% lượt đánh giá dưới 3 điểm.

Rất nhiều giả thuyết được đưa ra để lý giải cho diễn xuất của nữ diễn viên, có người cho rằng bởi điện ảnh yêu cầu sự chỉn chu, tỉ mỉ trong từng phân cảnh thế nên đoàn phim cũng như diễn viên sẽ quay lại nhiều lần cho đến khi cảnh quay đạt chuẩn hoàn mỹ nhất. Đồng thời, khi tham gia các tác phẩm màn ảnh rộng, diễn viên sẽ có thời gian để tìm hiểu tâm lý nhân vật cũng như nhập vai.

Mặt khác, các bộ phim dài tập lại cần thực hiện đúng tiến độ bởi số lượng các cảnh quay nhiều gấp bội lần và thời gian thì có hạn. Chính vì thế, đôi khi đạo diễn, nhà sản xuất sẽ bỏ qua các chi tiết nhỏ và không có thời gian để quay lại các cảnh hỏng. Thế nhưng, lý giải này có thể chấp nhận được với một diễn viên từng đạt Tam kim Ảnh hậu hay không? Là một diễn viên giỏi thì dù ở bất kỳ thể loại nào, nhân vật nào, thì người diễn viên cũng phải thể hiện một cách hoàn hảo và không bị ràng buộc trong một lĩnh lực hay mô típ nào cả.

Lần đầu tiên thử sức ở thể loại tiên hiệp và dạng nhân vật mới, Châu Đông Vũ không khỏi bỡ ngỡ và chưa tìm được lối diễn phù hợp với nhân vật. Nhưng điều này càng khiến khán giả hoài nghi liệu nữ diễn viên có thật sự xứng đáng với danh hiệu “Tam kim Ảnh hậu”.
Nỗ lực vượt qua khuôn sáo nhưng thất bại vì thiếu sót trong diễn xuất

Trước làn sóng dư luận phim bị đánh giá kém, cũng như phê bình diễn xuất, nhan sắc của Châu Đông Vũ, nhà sản xuất “Thiên cổ quyết trần” đã lên tiếng và cho rằng khán giả cần vượt qua khuôn sáo, công thức để tỉ mỉ đánh giá một tác phẩm. Là phim thần tượng, không có nghĩa là phải theo khuôn khổ, những mô típ có sẵn. Khán giả đã quá coi trọng thẩm mỹ truyền thống, phim tiên hiệp thì nhân vật cần thoát tục, mang khí chất thần tiên. Tất cả ý kiến của nhà sản xuất “Thiên cổ quyết trần” đều gây nên tranh cãi, phần lớn công chúng đều cảm thấy những nhận định trên rất khó lọt tai. Là một nhà sản xuất, tác phẩm tạo ra nhằm phục vụ cho công chúng, vậy thì công chúng có quyền nhận xét theo quan điểm cá nhân của mình. Vì sao lại cho rằng công chúng quá cứng nhắc và không đánh giá một cách tỉ mỉ khi chính diễn viên, nhà sản xuất lại chưa thể hiện tác phẩm một cách chỉn chu nhất có thể?

Bối cảnh, kỹ xảo, sự đầu tư là chưa đủ để tạo nên một tuyệt tác nếu diễn viên không đủ kỹ năng đặc tả rõ nét nhân vật của mình cho khán giả.

Cũng là một diễn viên xuất thân từ màn ảnh rộng và từng đạt danh hiệu Tam kim Ảnh hậu như Đông Vũ, thế nhưng khi lấn sân sang lĩnh lực truyền hình với tác phẩm “Như Ý truyện” (2018), Chấu Tấn vẫn có thể thuyết phục được khán giả bằng lối diễn xuất linh hoạt, cuốn hút. Sở hữu dáng người nhỏ nhắn và nhan sắc không đến mức chim sa, cá lặn như các quý phi thường thấy trên màn ảnh nhỏ, nữ diễn viên sinh năm 1974 đã chứng minh những điều đó không phải là nhược điểm. Thay vào đó, nữ minh tinh biến nó trở thành nét đặc trưng và tạo dựng nên một “Kế hậu” cộp mác Châu Tấn.

Có khá nhiều điểm tương đồng với nhau bởi cả hai đều thành công rực rỡ tại màng ảnh rộng, Châu Đông Vũ từng được kỳ vọng sẽ nối tiếp và sánh vai cùng đàn chị Châu Tấn khi lấn sân sang lĩnh vực truyền hình.

Về lời thanh minh “vượt khỏi chuẩn mực chung” của nhà sản xuất về vai diễn của Đông Vũ, có chăng đây lại là tình trạng chung của phim ảnh Hoa Ngữ khi phần lớn nhà sản xuất đang lựa chọn diễn viên không phù hợp với hình tượng nhân vật. Không chỉ riêng hình tượng mà ngay cả diễn xuất, Đông Vũ vẫn chưa thể hiện được thực lực của mình, xứng với danh hiệu “Ảnh hậu” mà cô nhận được. Nếu nữ diễn viên thật sự linh hoạt trong diễn xuất có lẽ cô đã thuyết phục được khán giả, phá vỡ định kiến “phim tiên hiệp thì diễn viên phải sở hữu ngoại hình xuất chúng”. Nhưng qua nhiều tập, lối diễn của cô vẫn không có tiến triển và người xem cũng không cảm nhận được một Thượng Cổ mang màu sắc Châu Đông Vũ.

Tác giả: Mai Vy

08/07/2021, 18:09