Xuyên suốt chuỗi sự kiện The Fashion Voyage, thương hiệu mỹ phẩm Menard và Giám đốc Sáng tạo Nam Trung chính là những người lan tỏa mạnh mẽ định nghĩa thú vị về “vẻ đẹp đích thực”, đồng thời thắp lên ngọn lửa sáng tạo và đam mê cho nghệ thuật trang điểm.
Chào anh! Rất hân hạnh được cùng anh chia sẻ câu chuyện về nghệ thuật. Đây đã là năm thứ ba anh đồng hành cùng The Fashion Voyage, cảm xúc của anh thế nào khi nhìn lại một chặng đường đã qua?
Sự đồng hành cùng The Fashion Voyage luôn mang đến cho tôi nhiều cung bậc cảm xúc, nhưng rõ ràng nhất vẫn là cảm giác hạnh phúc và thỏa mãn. Hạnh phúc vì thứ nghệ thuật tôi đang theo đuổi lại có thêm cơ hội để tỏa sáng, để phát huy sứ mệnh tôn vinh vẻ đẹp của con người. Thỏa mãn vì mình lại được trao thêm cơ hội để bứt phá những giới hạn mình đã tạo ra trước đó. Mỗi một mùa, nhà sáng lập và những người đồng hành luôn tạo ra những concept mới mẻ, những ý tưởng táo bạo nhưng thú vị, thử thách rất nhiều khả năng sáng tạo của tôi. Nhờ đó, mỗi chuyến viễn du đều mang lại cho tôi một cái nhìn mới, nguồn cảm hứng mới trong công cuộc khai phá chiếc cọ màu.
Vậy anh có ấn tượng với mùa Fashion Voyage nào nhất và vì sao lại như vậy?
Như đã chia sẻ, mỗi mùa Fashion Voyage đều mang đến cho tôi những cảm giác và thử thách mới mẻ. Ở mùa 1 – “Dạo bước trên mây”, tôi như lạc vào một giấc mơ huyền ảo giữa mây trời bềnh bồng; Mùa 2 – “Lạc giữa kỳ quan” là sự trầm trồ trước thiên nhiên hùng vĩ tráng lệ; và mùa 3 – “Rong ruổi theo ánh mặt trời” là khát vọng sống trong khoảnh khắc kết thúc ngày dài. Tương ứng với mỗi mùa, một chủ đề, một địa điểm tổ chức, tôi và thương hiệu Menard sẽ sáng tạo nên những layout makeup khác nhau. Tất cả các layout đều thực hiện tốt vai trò tôn vinh vẻ đẹp đích thực, tôn vinh những bộ trang phục và nhận được phản hồi tích cực từ giới mộ điệu. Vì thế, thật khó để chọn ra chuyến viễn du mà tôi ấn tượng nhất. Có chăng là chuyến viễn du “Fashion Voyage The Show #3: Chasing The Sun” là chuyến gần nhất, nên dư âm cảm xúc dường như vẫn còn nguyên vẹn.
Fashion Voyage The Show #3 vừa mới kết thúc và tạo được tiếng vang lớn trong làng thời trang. Các layout makeup do anh và Menard sáng tạo ra cũng trở thành chủ đề “hot” trên các mặt báo. Anh có thể chia sẻ nguồn cảm hứng giúp anh sáng tạo ra những layout makeup này?
Nguồn cảm hứng lần này của tôi cũng chính là concept của chương trình: Ánh mặt trời. Với layout makeup “Hoàng hôn rơi trên đôi mắt”, tôi lấy màu hoàng hôn Phú Quốc làm tone chủ đạo để tô điểm cho đôi mắt. Riêng với đôi môi, tôi sử dụng một chút “thủ thuật” để làm nổi bật tinh thần của từng bộ sưu tập cũng như màu sắc riêng của mỗi Nhà thiết kế (NTK). Ví như, với bộ sưu tập “11km”, làn môi của người mẫu sẽ được nhấn nhá với tone màu đậm để hoàn thiện chất “ngông” của NTK Võ Công Khanh; còn với bộ sưu tập của các NTK trẻ, tôi cân bằng giữa tone đậm và nhạt, thoạt nhìn ta cảm nhận được một sự mới mẻ nhưng ẩn sâu bên trong là nguồn năng lượng sáng tạo hừng hực, chỉ chực chờ để được bứt phá.
Với layout makeup thứ hai “Ánh dương bừng sáng”, lúc này mặt trời không còn ẩn hiện trên đôi mắt mà đã “buông phủ” trên đôi gò má. Layout này phù hợp để trình diễn trong ngày cuối cùng của chương trình, bởi mọi thứ như đang vươn lên vẻ khoẻ khoắn căng tràn của con người được bộc lộ dưới ánh nắng khuất tắt của ngày dài. Tôi muốn mang đến thông điệp: Hoàng hôn là sự khởi đầu, là sự lan toả của khát vọng và tình yêu cuộc sống.
Được biết, anh đã đồng hành Menard qua rất nhiều sự kiện Thời trang & Nghệ thuật. Theo anh, điều gì đã kết nối “mối duyên” giữa anh cùng thương hiệu làm đẹp cao cấp này?
Để định nghĩa về mối duyên giữa tôi với Menard, tôi xin được dùng hai chữ “tri kỷ”. Chúng tôi tình cờ gặp nhau, “chạm” đến nhau trong nhiều yếu tố, và có lẽ, điều tiên quyết là triết lý chúng tôi cùng theo đuổi trên con đường sáng tạo. Chúng tôi yêu thích vẻ đẹp không khiếm khuyết được tạo nên từ chính những gì bản nguyên nhất của của người phụ nữ, một vẻ đẹp không trùng lẫn với bất cứ ai trên thế gian này. Chúng tôi khao khát khai phá và trở thành nguồn cảm hứng để họ tin vào nét đẹp ấy của chính bản thân.
Makeup artist là những người cống hiến thầm lặng sau sân khấu. Anh có cảm nghĩ thế nào về cái nghề mình lựa chọn?
Thầm lặng hay không thầm lặng, tất cả đều là cống hiến. Mỗi cống hiến đều mang một vẻ đẹp riêng. Tôi không quan tâm người ta có nhớ đến tôi hay không, tôi chỉ quan tâm rằng khuôn mặt tôi vừa tô điểm có để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người hay không hay layout makeup tôi vừa tạo ra có truyền cảm hứng cho thế gian này. Làm nghệ thuật, đôi khi có những nghề không cần đòi hỏi phải nhớ tới mọi giây mọi phút, chỉ cần ghi được dấu ấn dài lâu trong lòng người, đó mới là thứ nghệ thuật chân chính.
Trên chặng đường theo đuổi nghệ thuật nhiều gian truân, anh có chuẩn bị cho mình hành trang gì?
Nghệ thuật trang điểm là giấc mơ tôi không muốn thức giấc. Dù có nhiều gian truân, tôi vẫn muốn được mơ mãi mãi. Nhưng tôi không phải là một người quá mơ mộng, tôi duy mỹ và cầu toàn. Tôi không thể nào lảng tránh trước việc mang đến một dung nhan không như ý, tôi sẽ làm, làm mãi đến khi nào tôi ưng ý mới thôi. Với tôi, làm nghệ thuật, đặc biệt nghệ thuật phấn và cọ màu, cần giữ được cái tâm, cái tình. Tôi không bắt buộc người ta phải “tuân thủ” vẻ đẹp đích thực mà tôi mang đến, tôi chỉ mong có thể truyền cảm hứng để mọi người khám phá được nét đẹp nhất của chính mình, cao hơn là làm đẹp thế giới. Vậy là tôi mãn nguyện.
Cảm ơn Giám đốc Sáng tạo Nam Trung đã mang đến những chia sẻ thân tình. Chúc anh sức khoẻ và nhiều thành công trên chặng đường sắp tới!