Thông tin về việc NTK Raf Simons sẽ về nhà mốt Prada, sánh vai cùng Miuccia Prada ở cương vị đồng giám đốc sáng tạo vào tháng 4 tới đã thực sự gây chấn động làng thời trang trong mấy ngày qua.
Ngày 23/2 vừa qua, thương hiệu thời trang lâu đời nước Ý Prada thông báo NTK Raf Simons sẽ đảm nhận vị trí đồng giám đốc sáng tạo của hãng, bên cạnh Miuccia Prada. Theo tập đoàn Prada, Raf và Miuccia đều bình đẳng trong công việc, trách nhiệm và quyền đưa ra quyết định. Bộ sưu tập Xuân Hè 2021 đánh dấu màn bắt tay đầu tiên của hai nhà mốt lừng danh thế giới, được trình diễn tại Milan vào tháng 9/2020.
Tập đoàn Prada cũng nhấn mạnh rằng “cú bắt tay” này là kết quả của sự khâm phục tài năng giữa Raf Simons và Miuccia Prada. Raf Simons “ngả mũ” thán phục trước các thiết kế trang phục thời thượng của Prada trong nhiều năm qua và tham dự rất nhiều show diễn của NTK Miuccia Prada, người có công đưa Prada lên một tầm cao mới sau thời của Maria Prada – bà ngoại bà – và đưa tên tuổi thương hiệu Miu Miu do chính mình thành lập trở thành thương hiệu được tin dùng khắp thế giới. “Tôi dành sự quan tâm cả đời dành cho thương hiệu Prada. Tôi luôn tìm kiếm những thử thách mới“, Raf trải lòng.
Về phần Miuccia Prada, bà dành nhiều lời tán dương và sự hâm mộ dành cho tài năng của Raf Simons cũng như tầm nhìn đa diện trong thời trang của ông. “Tôi luôn yêu thích những việc ông ấy làm, vì thế sẽ chẳng bao giờ có chuyện tôi không hài lòng về những thứ chúng tôi làm ra“. Đồng thời, Miuccia chắc chắn rằng bà và Raf Simons sẽ không ngừng sáng tạo nên những mẫu thiết kế độc đáo, dẫn đầu xu hướng gửi đến các tín đồ thời trang trong nhiều năm nữa vì “hợp đồng này là vĩnh viễn, tức không có ngày kết thúc trong hợp đồng“.
Patrizio Bertelli, Tổng giám đốc tập đoàn Prada và cũng là chồng bà Miuccia, cho biết họ đã gặp Raf Simons lần đầu ở Antwerp năm 2005 khi ông dự show của Jil Sander. “Chúng tôi có sự liên kết ở nhiều mặt khác nhau, không chỉ ở chuyên môn mà còn ở mối quan hệ thân thiết. Đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử ngành thời trang, hai nhà thiết kế độc lập hợp tác bền vững với nhau“, ông Patrizio chia sẻ.
Patrizio Bertelli cho biết thêm: “Tập đoàn Prada đã chứng minh được thế mạnh của hãng trong việc dẫn trước những thay đổi trong ngành thời trang. Chúng tôi muốn làm việc cùng với cá tính thời trang độc đáo như Raf và chia sẻ tầm nhìn cùng với nhau. Vì một mục tiêu hướng đến những giá trị thẩm mỹ và tập trung vào cái tôi cá nhân, đó là lý do chúng tôi hợp tác cùng nhau“.
Động lực nào đã thôi thúc Raf Simons và Miuccia Prada bắt tay nhau cùng định hướng sáng tạo cho ngôi nhà thời trang Prada? Cả hai nhà thiết kế đều có điểm chung là không thích dùng thời trang để tăng doanh số bán hàng và bỏ qua những yếu tố thẩm mỹ đại trà để củng cố phương diện thương mại của thương hiệu.
Raf Simons giải thích thêm: “Một trong những lý do chính tại sao Miuccia và tôi đã nói rất nhiều lần trong nhiều năm qua là chúng tôi tự nhủ vị thế của sự sáng tạo nằm ở đâu trong ngành thời trang hay chỉ đơn thuần là doanh thu“. Tất nhiên, doanh số thương mại vẫn là yếu tố quan trọng trong việc vận hành một thương hiệu, thế nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng các thiết kế của ông và Miuccia sẽ hướng giới mộ điệu đến cảm xúc thăng hoa của sự sáng tạo trong thời trang và may đo cao cấp.