Mỗi dịp tuần lễ thời trang, sàn diễn đường phố lại được thống trị bởi một thiết kế thời thượng – It Item – như đôi sneakers “ông già” Triple S của Balenciaga hay chiếc túi hình đĩa bay Toupie lạ mắt của Louis Vuitton. Năm 2013, thiết kế ấy chính là chiếc sweater hình con hổ của Kenzo. Khi tuần lễ thời trang Xuân Hè năm đó bắt đầu khởi động tại New York, dường như bất cứ nhân vật nổi tiếng nào cũng phải sở hữu được một phiên bản áo nỉ trứ danh này cho riêng mình.
Được giới thiệu trong bộ sưu tập Thu Đông 2012 của nhà mốt, chiếc áo nỉ đó cháy hàng chỉ trong vài tiếng sau khi mở bán. Thiết kế này được cặp đôi Humberto Leon và Carol Lim giới thiệu chỉ sau hai năm giữ vai trò đồng giám đốc sáng tạo tại Kenzo. Quyết định cho ra mắt thiết kế này cũng đầy khó khăn, bởi dù họa tiết con hổ được lấy từ chính kho lưu trữ của Kenzo trong thập niên 60 và 70, nhưng nhà mốt này chưa bao giờ cho ra mắt thiết kế sweater nào cả. “Chúng tôi đã phải thuyết phục ban lãnh đạo rằng: ‘Khách hàng sẽ mua áo nỉ’, và chúng tôi còn phải làm cả hàng dệt kim đi kèm để có thể khiến họ hài lòng. Và quả thật, cuối cùng mọi thứ đều cháy hàng!” – Humberto Leon và Carol Lim nhớ lại.
Chiếc áo nỉ của Humberto Leon và Carol Lim mang đầy tính tiên phong. Trong khi hầu hết các It Item thời đó đều có giá hàng nghìn đô la, thiết kế của Kenzo chỉ khoảng 500 đô. Mức giá dễ chịu khiến tín đồ thời trang nào cũng có thể mua, nhưng tình trạng cháy hàng liên tục đã ngăn cản điều này – tạo nên một định nghĩa mới về tính độc quyền của thời trang xa xỉ. Chiếc áo nỉ Kenzo đã mở cửa cho sự thịnh hành của street style, khi bất cứ thiết kế nào với mức giá ra sao cũng có thể trở thành item được săn đón nhất của mùa: minh chứng là sự lên ngôi của mẫu áo thun Supreme với giá chỉ vài chục đô la ra đời mấy năm sau đó. Chỉ với một sáng tạo, hai nhà thiết kế gốc Á trẻ tuổi đã đặt Kenzo lên ngang hàng với những thương hiệu xa xỉ hàng đầu châu Âu.
Trong suốt sáu năm tiếp theo tại Kenzo, Humberto Leon và Carol Lim liên tục tạo nên những bộ sưu tập được đón nhận bởi cả giới phê bình lẫn khách hàng. Phát huy cái nhìn đậm tính hình họa graphic của mình, kết hợp hài hòa cùng lịch sử giàu màu sắc của nhà mốt, Kenzo dưới bàn tay của cặp đôi trở nên trẻ trung, thời thượng, luôn đề cao cái tôi và sự riêng biệt của mỗi cá thể. Năm 2016 đánh dấu một bước ngoặt mới với bộ sưu tập Kenzo x H&M, mang tinh thần phá cách của nhà mốt Paris đến gần hơn nữa với công chúng yêu thời trang.
Nhưng mọi chuyện tốt đẹp đều phải kết thúc, vào tháng 7 vừa qua, cả hai NTK Humberto Leon và Carol Lim đều quyết định rời Kenzo sau 8 năm gắn bó. “Chúng tôi rất tự hào khi được truyền lại ngọn đuốc Kenzo cho người kế nhiệm. Giờ đây, chúng tôi muốn tập trung vào một thương hiệu có nhiều năng lượng và gần gũi với thế hệ mới hơn”. Humberto Leon và Carol Lim sẽ quay về New York để phát triển thương hiệu riêng của mình – Opening Ceremony, thành lập từ năm 2002. Cặp đôi chỉ vừa giành được toàn quyền sở hữu thương hiệu này gần đây, do đó quyết định rời khỏi Kenzo tưởng chừng đường đột lại trở nên dễ hiểu.
Bộ sưu tập Xuân Hè 2020 được giới thiệu vào cuối tháng 6 vừa qua tại tuần lễ thời trang Paris chính là lời chia tay chân thành và đầy cảm xúc của hai nhà thiết kế đến thương hiệu đã gắn bó với mình gần một thập kỷ. Sử dụng tác phẩm về biển được chụp phơi sáng đầy ấn tượng của nhiếp ảnh gia Yamazaki Hiroshi làm phông nền, nguồn cảm hứng biển của Humberto và Carol cho mùa Xuân Hè 2020 rất cụ thể: biển của nước Nhật. Lấy cảm hứng từ Ama – những nữ thợ lặn lấy ngọc trai nổi tiếng của xứ sở mặt trời mọc, bộ sưu tập sử dụng chất liệu vải kỹ thuật thoải mái, kết hợp cùng phụ kiện lấy cảm hứng từ các thiết bị lặn đặc trưng. Màu sắc và hình in tiếp tục là nơi để Humberto và Carol phát huy thế mạnh của mình. Màu xanh của mặt biển kết hợp hài hòa cùng cam và tím của trời hoàng hôn, được tạo điểm nhấn bởi các mảng màu pop như vàng chanh, hồng neon và xanh lá. Họa tiết chủ đề biển được cách điệu với hình tượng vỏ sò và nàng tiên cá, xen kẽ cùng những bức họa truyền thống Nhật Bản được tái hiện thông qua kỹ thuật dệt kim.
Không chỉ có biển cả trên sàn diễn, show diễn cuối cùng của Humberto Leon và Carol Lim cho Kenzo còn có một biển người, hàng nghìn khách mời tham dự. Từ những tên tuổi nổi bật của làng thời trang và giải trí như Solange, M.I.A hay J. Balvin đến những nhân viên của Kenzo và cả người thân của họ cũng được chào đón nồng nhiệt tại show diễn lần này. Hơn cả thời trang, dấu ấn sâu đậm nhất mà Humberto Leon và Carol Lim để lại tại Kenzo chính là sự tương tác và nhận thức cộng đồng, luôn khích lệ và thúc đẩy những thay đổi tích cực nhằm tạo nên một xã hội tốt đẹp hơn.