Từng “gây bão” với những thiết kế menswear thời thượng tại Louis Vuitton trong suốt 7 năm liền, NTK Kim Jones khiến người yêu thời trang không khỏi háo hức và kỳ vọng khi ông chính thức nhận lời trở thành giám đốc sáng tạo cho dòng thời trang nam của Dior với BST đầu tiên cho mùa Xuân Hè 2019.
Dù là thương hiệu haute couture có bề dày lịch sử và tầm ảnh hưởng hàng đầu đối với phái đẹp, nhưng trong làng menswear, Dior đã dần để mất vị trí thống lĩnh của mình sau sự ra đi của Giám đốc Sáng tạo Hedi Slimane đầu thập niên 2000. Chính vì thế, nhiệm vụ mới của vị giám đốc sáng tạo 45 tuổi Kim Jones có vẻ không hề dễ dàng.
Nhưng người Anh dường như luôn có truyền thống làm nên điều kỳ diệu tại các nhà mốt Pháp: Alexander McQueen tại Givenchy hay John Galliano tại Dior, và lần này, Kim Jones không là ngoại lệ. Không chỉ được đổi tên từ Dior Homme thành Dior Men, cuộc lột xác của Dior diễn ra nhanh chóng và bài bản không ngờ, tác động đến từng DNA cơ bản nhất của hình tượng người đàn ông mà thương hiệu này đại diện.
Sản phẩm đầu tay của Kim Jones dành cho Dior Men – BST Xuân Hè 2019 – cuốn hút khán giả ngay từ cái nhìn đầu tiên nhờ tác phẩm điêu khắc khổng lồ kết từ hàng nghìn đóa hoa hồng do ông cộng tác cùng nghệ sĩ KAWS. Nhưng ngay khi thiết kế đầu tiên xuất hiện, người ta đã lập tức quên đi bối cảnh hoành tráng bởi những sáng tạo của Kim Jones mới chính là ngôi sao thực sự ở đây, chúng thu hút hoàn toàn ánh nhìn của cả những fashionista lơ đãng nhất. Được đào tạo bài bản về kỹ thuật may đo, Kim Jones thổi hơi thở haute couture đặc trưng của Dior vào những thiết kế menswear của mình, khiến ngay cả phom dáng đậm chất đường phố nhất cũng sở hữu sự thanh lịch và tinh tế nhất định.
Với sự am hiểu lịch sử và văn hóa đại chúng khó ai bì kịp, Kim Jones biến những motif cổ điển trở nên hiện đại một cách dễ dàng và đầy thuyết phục. Chi tiết trang trí hình con ong mà Christian Dior sử dụng lần đầu vào năm 1955 được ông biến thành phiên bản hoạt hình đầy cá tính. Họa tiết Cannage đặc trưng của nhà mốt khoác chiếc áo mới hiện đại hơn thông qua kỹ thuật cắt laser. Hoa linh lan – loài hoa yêu thích của Ngài Dior cũng được Kim Jones lồng ghép khéo léo từ hình in cho đến chi tiết thủ công thêu đính. Những giá trị tạo nên bởi các giám đốc sáng tạo tiền nhiệm được ông trân trọng không kém. Chẳng hạn, chiếc túi Saddle hình yên ngựa đình đám những năm đầu thập niên 2000 do Giám đốc Sáng tạo John Galliano thiết kế riêng cho phái đẹp được Kim Jones giới thiệu trở lại như một món phụ kiện thời thượng không thể thiếu đối với cánh mày râu. Phiên bản Saddle mới được thay áo bằng chất liệu da ánh kim, dập vân hay thậm chí thu nhỏ thành chi tiết trang trí trên một mẫu ba lô mạnh mẽ.
“Tôi cho rằng chúng lãng mạn chứ không chỉ đơn thuần là nữ tính”, Kim Jones chia sẻ về tầm nhìn của mình với Dior Men. Không ngần ngại sử dụng những chất liệu luôn gắn liền với phụ nữ như lụa, ren trong gam màu nhã nhặn, Kim Jones mong muốn định nghĩa lại khái niệm về chuẩn mực thời trang nam giới. Thông điệp này đã được nêu lên rõ ràng từ bộ sưu tập đầu tiên của ông cho nhà mốt và liên tục được khẳng định ở những lần ra mắt tiếp theo. Bất kể trong bối cảnh nào: chiếc hộp với băng chuyền công nghiệp, không gian viễn tưởng với robot và khủng long hay một thế giới hậu tận thế đầy cát bụi, người đàn ông mới của Dior vẫn hiện lên đầy lịch lãm, lãng mạn và đầy thời thượng.
Chính vì thế, Dior Men không chỉ dành cho nam giới, mà còn hấp dẫn cả phụ nữ. Dù mang phong cách và giới tính nào, bạn cũng có thể tìm thấy thứ gì đó cho riêng mình tại Dior Men. Lướt một vòng quanh mạng xã hội, dễ nhận thấy rất nhiều cô gái cá tính đã chọn Kim Jones để trao gửi phong cách thường ngày của mình. Chỉ một món phụ kiện từ Kim Jones như chiếc mũ lưỡi trai với khóa cài logo CD, hoa tai bất đối xứng hay chiếc túi Saddle theo phong cách viễn tưởng cũng đủ để nâng tầm cá tính cho bộ cánh của họ.
Hiểu và dự tính được điều này, ngay từ BST Xuân Hè 2019, khách mời của Dior Men đã bao gồm siêu mẫu Kate Moss và Naomi Campbell. Số lượng khách mời ngôi sao nữ – và thậm chí cả các drag queen – tăng dần đều ở các show diễn tiếp theo, tương ứng với số lượng fan nữ của ông. Chỉ với 4 bộ sưu tập, Kim Jones đã hoàn toàn hớp hồn giới mộ điệu, trở thành một trong những ông hoàng mới của thời trang hiện đại một cách đầy thuyết phục.