Việt Nam trên đấu trường nhan sắc quốc tế: Đẹp thôi chưa đủ! - Tạp chí Đẹp

Việt Nam trên đấu trường nhan sắc quốc tế: Đẹp thôi chưa đủ!

Hậu Trường

Năm nay, công chúng được phen hứng khởi khi Việt Nam lần lượt gửi đến các đấu trường nhan sắc quốc tế “Miss World” (Hoa hậu Thế giới), “Miss Supranational” (Hoa hậu Siêu quốc gia), “Miss Universe” (Hoa hậu Hoàn vũ) ba ứng cử viên sáng giá: Một Tiểu Vy hiện đại, một Minh Tú dày dặn kinh nghiệm và một H’Hen Niê đầy phá cách. Dù chiếc vương miện không được đội trên mái tóc đen nhánh của cô gái Việt nhưng cả ba vẫn có hào quang lấp láp đáng để tự hào. Tuy nhiên, sau những lời tụng xưng vẫn phải nhìn thẳng vào những thiếu sót như một bài học cho cuộc hành trình nâng hạng nước nhà trên bản đồ nhan sắc thế giới.

Tiểu Vy: Đúng người sai thời điểm

Trong suốt chiều dài tròn 30 năm của Hoa hậu Việt Nam, số cô gái đăng quang được lòng cả giới chuyên môn lẫn số đông khán giả hẳn chưa kín hết một bàn tay. Và Tiểu Vy là một trong những cái tên hiếm hoi không rơi vào các cuộc tranh cãi ồn ào xoay quanh nhan sắc. Nhiều người cũng khấp khởi mừng thầm khi vương miện được trao cho cô gái sở hữu vẻ đẹp hiện đại – vốn không phải “gu” của Ban giám khảo Hoa hậu Việt Nam nhưng lại tiệm cận với thước đo nhan sắc của các cuộc thi quốc tế.

Đăng quang ở tuổi 18, Trần Tiểu Vy là một trong những hoa hậu trẻ nhất của Việt Nam
Đăng quang ở tuổi 18, Trần Tiểu Vy là một trong những hoa hậu trẻ nhất của Việt Nam.

Điều đáng tiếc nhất là các kinh nghiệm ở một cuộc thi cấp quốc gia lẫn hai tháng chuẩn bị trước thềm “Miss World 2018” không đủ để Tiểu Vy tạo nên kỳ tích. Bởi đấu trường nhan sắc thế giới không phải là nơi người ta ưu ái những viên ngọc thô mà là tìm sự tỏa sáng rực rỡ nhất sau thời gian dũa mài. Chiến thắng của Vanessa Ponce – một người mẫu và MC chuyên nghiệp cũng là người từng đạt ngôi vị quán quân của “Mexico’s Next Top Model 2014” là một minh chứng rõ ràng nhất.

Dừng chân ở top 30 của “Miss World 2018” là một thành tích đáng tự hào của cô gái 18 tuổi nhưng biết đâu vào một thời điểm khác, khi Tiểu Vy được đào tạo bài bản và cọ xát thực tế nhiều hơn, cô sẽ làm nên chuyện. Và hơn hết, thần thái của người phụ nữ trưởng thành mới là yếu tố cạnh tranh đắt giá ngoài vẻ đẹp rực rỡ hay những sải chân dài điêu luyện.

Minh Tú: Cú “ngã ngựa” từ những lời đồn

Khác với Tiểu Vy, Minh Tú tham dự “Miss Supranational 2018” khi đạt độ chín cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề. Chuỗi thành tích của cô trong làng mẫu như Giải bạc “Siêu mẫu Việt Nam 2013”, Á quân “Asia’s Next Top Model 2017” khiến người hâm mộ Việt có dịp “nở mày nở mặt” với bạn bè thế giới mỗi khi Minh Tú trình diễn. Bên cạnh đó, việc cô ngồi ghế huấn luyện viên của các chương trình “The Face Việt Nam 2017”, “The Look 2017” và “Asia’s Nextop Model 2018” cũng là điểm sáng trong lý lịch khi đặt cạnh những thí sinh khác.

hoahau_deponline_3

Chẳng có gì khó hiểu khi Minh Tú nổi bật ngay từ thời điểm đặt chân đến Ba Lan và nhanh chóng lọt vào tầm ngắm vào giới truyền thông quốc tế. Chuyên trang sắc đẹp Missosology đưa ra nhận định: “Chúng tôi sẽ không ngạc nhiên nếu một ứng cử viên châu Á như Minh Tú sẽ giành vương miện trong năm nay” càng thổi bùng niềm hy vọng về việc “Miss Supranational 2018” sẽ gọi tên Việt Nam.

Giấc mơ đẹp đẽ ấy hẳn đã thành nếu như Minh Tú không vướng vào vụ lùm xùm từ lộ ảnh khỏa thân đến bị tố mua giải. Thực hư không ai rõ, nhưng những điều này hẳn cũng đủ để dấy lên tâm lý ái ngại đối với Ban tổ chức để cô từ vị trí ứng cử viên hàng đầu rớt vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”.

Bộ trang phục mang tên "Con rồng cháu tiên" top 10 trang phục dân tộc đẹp nhất.
Dù không giành chiến thắng chung cuộc nhưng Minh Tú được vinh danh ở các hạng mục phụ. Bộ trang phục mang tên “Con rồng cháu tiên” của cô lọt vào “Top 10 trang phục dân tộc đẹp nhất”.

Vuột tay khỏi chiếc vương miện nhưng những nỗ lực của Minh Tú tại cuộc thi cùng danh hiệu “Hoa hậu Siêu quốc gia Châu Á”, “Trình diễn trang phục dạ hội đẹp nhất” đã chứng minh được lời cô từng nói: “Nếu chiến thắng thì phải chiến thắng thuyết phục, nếu thất bại thì phải làm người khác luyến tiếc”.

H’Hen Niê: Chiến lược khôn ngoan

Cùng sở hữu vẻ đẹp hiện đại, khỏe khoắn như Minh Tú, Tiểu Vy nhưng H’Hen Niê tạo thêm sự khác biệt khi bản thân cô trở thành một niềm cảm hứng. Câu chuyện về cô gái nghèo khó người dân tộc thiểu số thay vì tảo hôn lại bám lấy con chữ để thay đổi cuộc đời mình là đại diện rõ rệt cho nữ quyền – điều đang được cổ vũ khắp thế giới. Đặc biệt, mái tóc ngắn cá tính của H’Hen Niê càng làm tròn thêm hình ảnh một người phụ nữ mạnh mẽ đầy quyết liệt. Sự ảnh hưởng của H’Hen là có thật khi Hoa hậu Hoàn Vũ 2008 Dayana Mendoza thừa nhận rằng mình dám cắt tóc ngắn lần đầu tiên trong đời vì H’Hen.

cô mang đến cuộc thi câu chuyện về sự vươn lên của Hen - một cô gái dân tộc Ê đê có ý chí và tinh thần thép
Một lần nữa, H’Hen truyền cảm hứng cho nhiều người về sự vươn lên của cô gái dân tộc Ê đê có ý chí và tinh thần thép.

Hơn hết, H’Hen có lợi thế khi có một ekip chuyên nghiệp hậu thuẫn đằng sau với kế hoạch bài bản để cô không uổng phí một phút giây nào ở “Miss Universe 2018”. Nó thể hiện rõ rệt ở 12 chiếc vali mang màu cờ sắc áo của dân tộc đến việc cô thay 3 – 4 váy áo một ngày, bộ trang phục dân tộc “bánh mì” độc đáo hay cú xoay váy đỉnh cao vào đêm bán kết.

Sự đầu tư công phu ấy đã trải thảm cho H’Hen Niê lọt vào top 5 “Miss Universe 2018” – thành tích tốt nhất của Việt Nam ở đấu trường nhan sắc này. Đây cũng là bài học cho các người đẹp sau khi hành trang mang theo đến đầu trường nhan sắc không chỉ là vẻ ngoài mà còn đòi hỏi sự tính toán đúng mực.

Hơn một danh hiệu là những dấu ấn

Dù không đạt thành tích cao nhất, nhưng Tiểu Vy, Minh Tú và H’Hen Niê đã để lại những ấn tượng tốt trong lòng công chúng quốc tế. Cả ba đã tiếp nối hành trình miệt mài của nhiều cái tên đi trước để thể hiện hình ảnh người Việt Nam hiền hòa, cởi mở và thân thiện.

Tiểu
Tiểu Vy, H’Hen Niê, Minh Tú tham gia ba cuộc thi khác nhau nhưng cùng dựng xây chung một niềm tự hào về những đức tính tốt đẹp của người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế

Đó là cách Tiểu Vy lọt vào Top 5 “Người đẹp Nhân ái” hay Minh Tú chẳng ngại ngần cho thí sinh khác mượn bàn ủi thậm chí cả váy dự tiệc khi đại diện Philippines không may làm thất lạc hành lí. Cả H’Hen cũng sẵn lòng dẹp bỏ cái tôi cá nhân khi bị Hoa hậu Mỹ chê không biết nói tiếng Anh. Giữa những lời chỉ trích chỉa vào Hoa hậu Mỹ, cô giải vây cho Sarah Rose Summer bằng lời khẳng định mối quan hệ giữa họ vẫn tốt đẹp. Thậm chí, H’Hen còn ôm và hôn đối thủ ở phía hậu trường. Cách ứng xử khéo léo của H’Hen nhận được nhiều lời khen ngợi, dù rằng cô có thể tranh thủ tình thế này để nhận được sự đồng cảm của dư luận mà không hề bị lên án.

Danh hiệu “Hoa hậu được yêu thích nhất” do chuyên trang Missosology trao cho Minh Tú hay sự ưu ái của tạp chí Vogue Thái dành H’Hen đã thể hiện tình cảm của quốc tế dành cho Việt Nam. Giấc mộng nhan sắc tuy vẫn còn dở dang nhưng hơn một danh hiệu là những dấu ấn đẹp. Và thành tích của cả ba đã chứng minh rằng, cái tên Việt Nam được vang lên ở các đấu trường quốc tế là điều hoàn toàn có thể xảy ra, chỉ cần thêm một chút may mắn.

Thực hiện: Đặng Trung Hiếu

18/12/2018, 11:00