Huyền Trang: Có người chơi nhạc một thời giờ đang đưa quẩy khắp thành phố - Tạp chí Đẹp

Huyền Trang: Có người chơi nhạc một thời giờ đang đưa quẩy khắp thành phố

Sao

– Ba năm sau thành công ở Vietnam Got Talent, Huyền Trang ra mắt một sản phẩm hòa tấu, chị nhìn thấy con đường phía trước có vì thế thênh thang hơn?

– Thực ra tôi không nhiều tự tin đến vậy. Là người đầu tiên chọn solo sáo, và là người đầu tiên ra mắt album hòa tấu với sáo ở Việt Nam, tôi hiểu khó khăn chờ mình phía trước sẽ lớn hơn người khác. Nên sau khi ra mắt một sản phẩm, tôi cần thời gian và tâm sức giới thiệu nó đến với công chúng để được tiếp tục ghi nhận. Tôi thấy những thử thách lớn ở phía trước và tin mình sẽ có nhiều cơn stress hơn.

Huyền Trang chơi một bản nhạc trong ngày ra mắt album tại Hà Nội

Có nhiều người đặt câu hỏi cho tôi về Hoàng Rob và hỏi tôi có cạnh tranh gì không? Tôi thấy buồn cười lắm, vì Hoàng là đàn em của tôi, nhưng Hoàng có sự quyết liệt trong đam mê cậu ấy theo đuổi. Chúng tôi chỉ mong có nhiều người dám làm và có nhiều sản phẩm hơn nữa để giới nhạc công có thêm tự tin về con đường họ đi. Đừng nhìn những hào quang của người khác rồi so sánh, dè bỉu người ta, hãy quay lại hỏi bản thân mình là mình đã cố gắng làm gì chưa. Khi làm album này tôi nhận ra, nếu mình có đam mê sẽ có con đường, chỉ cần cố gắng.

– Trước Huyền Trang, Lê Thư Hương từng là một nghệ sĩ sáo solo được đánh giá khá cao. So với Thư Hương, chị khác biệt thế nào?

– Chị Hương là một soloits trong dàn nhạc còn tôi lựa chọn chơi solo một mình. Con đường thì giống nhau, nhưng mong muốn thì khác nhiều. Tôi đang đi một con đường ở Việt Nam chưa ai đi, nên tôi cần nỗ lực để được ghi nhận. Tôi chỉ dặn mình phải cố gắng thật nhiều.

– Chị nhận được sự động viên ra sao ở người yêu – nhà sản xuất âm nhạc Slim V – trong quyết định trở thành một nghệ sĩ solo?

– Mỗi lần tôi có một dự định, tôi và Vịnh ngồi với nhau để bàn hướng tìm ra cách giải quyết tốt nhất. Vịnh giúp tôi rất nhiều trong công việc, như tạo ra các bản phối hay giúp tôi tham gia các chương trình để tôi có thêm sự tự tin. Tôi nghĩ đó là sự giúp đỡ rất lớn.

Là hai người yêu nhau, chúng tôi hiểu nhau rất rõ nên khi có những khúc mắc trong công việc, giải quyết cũng dễ hơn.

– Album hòa tấu “Giáng sinh” của Trang đều là những tác phẩm quen thuộc. Lý do sự lựa chọn đó là gì?

– Khi mình đưa đến cho khán giả một thứ mới mẻ – hòa tấu sáo, thì có lẽ không nên thách đố khán giả nhiều thêm, nên tôi nghĩ hãy để họ nghe những tác phẩm quen thuộc trước. Tôi khá tự tin về sản phẩm âm nhạc, vì là một người làm nghề, tôi biết mình đã làm được gì. Tôi biết mình đã mang đến một điều mới lạ cho mọi người. Tôi muốn mang đến điều gì đó lạ lẫm nhưng quen thuộc.

Huyền Trang và bạn trai Slim V ký tặng đĩa nhạc cho khán giả

– So với con đường của Slim V, chị có thấy thành công đôi khi là do lựa chọn?

– Để có thành công bước đầu như Vịnh bây giờ cũng là một quá trình mà chỉ người trong cuộc mới biết hết khó khăn. Vịnh lựa chọn con đường làm một nhà sản xuất âm nhạc và một DJ, đó là lợi thế của Vịnh. Còn tôi là một nghệ sĩ sáo, chơi một nhạc cụ đơn âm, làm sao tôi có thể chinh phục người nghe chắc chắn là một công việc khó khăn khác. Thỉnh thoảng khi stress, tôi tâm sự với Slim V, Slim động viên tôi cứ làm đi, cứ có sản phẩm rồi sẽ có cái để nói chuyện.

– Hiện tại, công việc nào giúp chị trang trải cuộc sống tốt hơn?

– So với các công việc khác, âm nhạc vẫn là công việc kiếm ra tiền dễ hơn, đổi lại họ mất nhiều thời gian trước đó cho nó hơn. Nhưng so với ca sĩ hay các nghệ sĩ khác, thì nhạc công vất vả và ít cơ hội hơn rất nhiều. Nhưng sống ở Việt Nam, bạn phải chấp nhận điều đó vì bạn không đủ sức thay đổi thị trường trong một sớm, một chiều.

 

Xem Huyền Trang thể hiện một bản nhạc trong ngày ra mắt album

– Chị và Slim V, ai hỗ trợ được người kia nhiều hơn?

– Trong âm nhạc, đôi khi những hiểu biết của tôi về kỹ thuật khác hoàn toàn Vịnh. Người làm sản xuất hỗ trợ cho người soloits chứ mấy khi là chuyện ngược lại. Nhưng trong cuộc sống, tôi lại hay có những ý tưởng mới mẻ và chia sẻ với Vịnh. Hiện tại tôi cũng đang tìm hiểu sâu hơn về mảng sản xuất để một lúc nào đó có thể tự mình tạo ra sản phẩm cho chính mình.

– Để có sản phẩm âm nhạc này, chị có phải đánh đổi gì không?

– Vào Sài Gòn, tôi từ bỏ vị trí ở Dàn nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam – nơi ước mơ của rất nhiều người. Giờ tôi xác định rõ con đường của mình, nên phải chịu trách nhiệm về mọi thứ.

Trước hết sáo là thứ đưa tôi đến với mọi người, nên tôi sẽ duy trì con đường đó. Sau đó tôi muốn đưa những điều riêng của mình vào âm nhạc một cách có ý thức. Tôi tin gu âm nhạc là thước đo thẩm mĩ sống của một người. Tôi và Slim V may mắn có cùng gu với nhau.

– Tôi biết, so với đồng nghiệp, chị có nhiều may mắn hơn họ rất nhiều!

– Đúng là từ khi đi học đến giờ tôi phải chứng kiến không biết bao nhiêu người đã bỏ nghề, đa số vì nếu theo nghề không biết lấy gì để sống, để nuôi gia đình.

Có người bứt phá, muốn làm một cái gì đó để công chúng biết tới thì gặp khó khăn vì không biết lấy tiền đâu để đầu tư cho các sản phẩm âm nhạc ấy. Lớp sáo của tôi, thời đó có hơn 20 người, giờ không ai theo công việc này nữa. Có một bạn thỉnh thoảng chơi ở quán và bar chứ không theo một dàn nhạc nào.

Tôi là người may mắn, có thể đi đến bây giờ và làm được một album là do có sự giúp đỡ của rất nhiều bạn bè. Tôi biết mình không phải là người giỏi nhất, chỉ là người dám làm. Nhưng làm đĩa nhạc này tôi đã phải vét sạch những gì mình có từ tiền bạc đến các mối quan hệ và tâm sức.

– Tôi tưởng có người yêu là nhà sản xuất thì đỡ nhiều chứ?

– Cũng có việc tôi được Slim V trợ giúp, nhưng có những việc mình phải trang trải chứ, và là rất nhiều nữa.

– Nghệ sĩ violin như Xuân Huy có lần bảo tôi: “Chúng tôi hạnh phúc lắm, mọi người đừng lo”. Nhưng tôi biết nghệ sĩ cổ điển ở ta rất nghèo và… thiệt thòi!

– Trước khi tham gia Vietnam Got Talent, trong dàn nhạc… có nói về việc có ý định tìm một người soloits, tôi tự đề cử, dù là người chơi sáo. Ban đầu mọi người có sự dè dặt, vì đã sáo còn soloits, nghe cũng hơi buồn. Nhưng tôi gạt bỏ hết, và tự nghĩ tại sao mình tự giới hạn bạn thân. Sau đó tôi mới thi Vietnam Got Talent. Sau khi được mọi người ghi nhận ở đêm diễn đầu tiên, tôi vạch ra con đường mình phải trở thành một nghệ sĩ so lo.

– Chứng kiến cuộc vật lộn của đồng nghiệp để bám trụ với nghề, chị có gì suy tư?

– Tôi gặp và biết rất nhiều người giỏi nhưng không thành công và bất mãn với cuộc sống. Tôi hiểu, khi tiền kiếm được từ việc làm nhạc không đủ nuôi sống bản thân thì làm sao có thể nuôi sống gia đình. Cuộc sống và lý tưởng sống là những phạm trù khác biệt. Tôi biết những người chơi nhạc một thời giờ đây phải kiêm cả việc giúp vợ đi đưa quẩy khắp thành phố. Tôi hiểu để vượt qua những thử thách cuộc sống, thì ngoài sự nỗ lực, rất cần sự may mắn.

Ở Việt Nam chỉ có vài dàn nhạc và mỗi vị trí rất ít biên chế. Mỗi người đã ở biên chế có thể trụ ở đó vài chục năm, vậy lấy đâu ra chỗ cho người mới? Tôi ở tuổi thi đại học từng nghĩ hay mình thi sang trường khác đi, nhưng rồi không quyết được, vì thấy đây là cuộc sống của mình.

– Cảm ơn những chia sẻ của Huyền Trang!

Bài: Hải Khôi

Ảnh: Nhân vật cung cấp

logo

 

 

Thực hiện: uyen quan

07/12/2016, 18:42