Top 3 sách hay trong tháng - Tạp chí Đẹp

Top 3 sách hay trong tháng

Sự Kiện

1. Lolita

Tiểu thuyết
Tác giả: Vladimir Nabokov.
Dịch giả: Dương Tường. Nhã Nam & NXB hội Nhà Văn.

 

Nếu tôi nói rằng cuốn tiểu thuyết này có đến gần 500 chú thích, bạn sẽ ngại hay càng háo hức đọc nó? Bạn phải hiểu vì sao người dịch cuốn sách (dịch giả nổi tiếng Dương Tường) lại phải nâng niu nó đến vậy, dù đã ở vào tuổi 80. Vì đó là “Lolita” – “hiện tượng bất thường bậc nhất của văn chương thế kỷ 20”: Từng bị từ chối, bị hắt hủi, bị chỉ trích, bị cấm đoán, nhưng “Lolita” cũng chính là tác phẩm đã được dịch và xuất bản tại gần 40 quốc gia, đứng trong top 100 tác phẩm xuất sắc nhất mọi thời đại, top 10 tác phẩm gây nhiều tranh cãi nhất và thậm chí từng được tái bản 2 lần trong vòng 4 ngày khi xuất bản tại Mỹ – một kỷ lục đáng kinh ngạc với ngành xuất bản ở bất kỳ thời nào. Nên, nếu như “Lolita” không gây ra một cơn bão ở Việt Nam, thì đó chỉ có thể là… lỗi của độc giả!

2. Đàn ông không đọc Trang Hạ

Tản văn

Tác giả: Trang Hạ. Đinh Tỵ Books & NXB Văn học.

 

Nhưng vì bạn là đàn bà nên bạn không còn đường thoát! Vì thứ nhất, tác giả “cùng phe” với bạn, và rất có thể, cùng “chí hướng”: “Trang Hạ, sinh năm 1975, 3 con, biên kịch nghiệp dư, làm mẹ chuyên trách”. Thứ hai, người đàn bà an phận nhưng nổi loạn này không những biết “15 cách làm khổ đàn ông” và “Vì sao đàn ông không đọc Trang Hạ?” mà còn biết “phía sau người đàn ông chung tình” là gì? Là gì, bạn đoán xem? “Là người đàn bà… khờ dại”. Sao lại là khờ dại?

Muốn biết, hãy làm một việc “khờ dại” tiếp theo là “đọc Trang Hạ”, kể cả khi (hay nhất là khi?) bạn là đàn ông.

3. Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình

Truyện dài
Tác giả: GS. Ngô Bảo Châu & Nguyễn Phương Văn.
Họa sỹ: Thái Mỹ Phương. Nhã Nam & NXB Thế Giới.

Vì sao tôi nhất thiết phải đề tên họa sỹ ở đây, dù theo lẽ thường là phải nhắc đến đầu tiên, cái tên “đồ sộ” của tác giả? Nhưng gây ấn tượng trước hết, ở “Ai và Ky…”, khi cầm nó trên tay, lại chưa phải là những con chữ được viết rất nên thơ bởi một nhà toán học và một nhà vật lý học (chính là tác giả blog5xu), mà là cái bìa sách quá đẹp cùng những bức minh họa tưởng như chỉ có thể mua bản quyền từ nước ngoài. Cuốn sách, trước khi đánh thức ở bạn tình yêu đối với toán học (vì đó là “nghề của chàng”) và những vẻ đẹp cuộc sống – vì thế – đã cho bạn một phép toán hơi “phản cảm” này: Quá rẻ, cho một cuốn sách có giá bìa 56. 000 đồng (chưa tính trừ chiết khấu)!

 

Thực hiện: depweb

18/04/2012, 15:09