Bí quyết lái xe an toàn - Tạp chí Đẹp

Bí quyết lái xe an toàn

Không uống chất kích thích trước khi lái xe

Việc uống rượu bia và chất kích thích trước khi lái xe hoặc trong lúc lái xe đều rất nguy hại. Bởi rượu bia làm giảm khả năng kiểm soát tốc độ, khả năng kiểm soát tay lái, khả năng quan sát và xử lý tình huống của người lái, qua đó rất dễ gây tai nạn. Hơn nữa, trong khi tai nạn xảy ra, người say rượu cũng mất khả năng phản xạ tự vệ.

Nếu bạn cần phải về nhà và phải lái xe thì cần dứt khoát từ chối rượu bia. Trong trường hợp bất khả kháng, bạn hãy gửi xe ở bãi đậu xe và đi taxi để bảo toàn tính mạng của mình.

Hạn chế dùng điện thoại khi lái xe

Khi lái xe, chúng ta thường có thói quen sử dụng điện thoại để nghe gọi hoặc nhắn tin. Tuy nhiên, việc làm này sẽ khiến người lái mất tập trung, phân tán tư tưởng, khả năng xử lý tình huống giảm đi. Một nghiên cứu của Mỹ cho thấy, điện thoại và bia rượu chính là hai tác nhân gây tai nạn phổ biến nhất cho người lái ôtô.

Tạo thói quen tuân thủ luật giao thông

Mặc dù ý thức tham gia giao thông của nhiều người chưa cải thiện nhiều, bạn có thể khó chịu với tình trạng lạng lách đánh võng, vượt ẩu, đi ngược chiều… nhưng không vì thế mà bạn sẽ làm theo họ. Việc hiểu rõ và thực hiện đúng luật lệ giao thông cũng bảo vệ tính mạng của bạn và giảm thiểu những rắc rối không cần thiết.

Không vượt quá tốc độ

Lái xe vượt quá tốc độ sẽ làm gia tăng nguy cơ tai nạn, bởi lúc đó bạn không thể làm chủ được tốc độ xe, việc xử lý tình huống rất nguy hiểm và nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Vì vậy, nếu chạy trong đường phố, bạn hãy từ tốn lái xe theo đúng quy định luật giao thông đề ra, luôn đặt mình trong tình huống an toàn.

Sức khỏe tốt

Bạn cần phải có sức khỏe tốt khi lái xe đường dài. Khi khỏe mạnh bạn sẽ lái xe tập trung hơn, quan sát tốt hơn và xử lý tình huống tốt hơn, nhờ đó tránh được nguy cơ tai nạn. Khi bạn mệt, tốt nhất không nên lái xe đường dài. Hãy lùi lại lịch cho đến khi khỏe hẳn, hoặc nhờ ai đó cầm lái thay bạn.

Kiểm tra xe kỹ lưỡng trước khi đi

Dù xe của bạn vẫn đang trong tình trạng tốt, tuy nhiên bạn cần phải cận thận kiểm tra kỹ lưỡng xe, bởi tình trạng hỏng hóc giữa đường rất dễ xảy ra và không phải chỗ nào cũng có trung tâm sửa xe. Vì thế, trước khi khởi hành bạn phải kiểm tra xe thật kỹ xem có gì không ổn không. Và hãy nhớ mang theo các dụng cụ sửa chữa vì không loại trừ khả năng chính bạn sẽ phải làm thợ sửa xe giữa đường.

Bài: Na (theo Hercar)

Thực hiện: depweb

25/02/2011, 16:40