Đẹp từ chân - Tạp chí Đẹp

Đẹp từ chân

Ngay khi đặt chân vào trong xe, thứ mà bạn để ý và tiếp xúc đầu tiên chính là bộ thảm lót sàn. Một bộ thảm sạch và đẹp sẽ nói lên nhiều điều về tính cách, phong cách sống cũng như thói quen sinh hoạt hàng ngày của mỗi chủ nhân đồng thời cũng mang đến cảm giác thoải mái hơn cho đôi chân trong cả một hành trình dài.

Trên thị trường hiện nay, mặt hàng thảm lót sàn xe cũng khá đa dạng về mẫu mã, chất liệu, chất lượng, xuất xứ và giá cả. Đây là những phụ kiện xe hơi cơ bản, rất dễ mua và giá cả tương đối mềm song vẫn còn nhiều điều mà chúng ta cần lưu tâm.


Thảm lót sàn cần đúng với từng mẫu xe cụ thể

Đây gần như trở thành một yêu cầu kỹ thuật và an toàn có tính bắt buộc đối với người dùng. Trên thực tế, thảm lót sàn thường được thiết kế và sản xuất theo từng model riêng biệt. Do đó tuyệt đối không dùng lẫn thảm lót sàn của mẫu xe này sang mẫu xe khác cho dù chúng cùng hãng với nhau, ví dụ không được lắp thảm của Honda Civic sang Toyota Corolla và ngược lại. Bên cạnh tính thẩm mỹ và sự vừa vặn, yêu cầu này còn đảm bảo sự an toàn cho người dùng vì có liên quan đến hệ thống chân ga – phanh. Những tai nạn và việc triệu hồi hàng triệu xe Toyota vừa qua cũng có liên quan đến chân ga và thảm lót sàn.

Chất liệu là mối quan tâm hàng đầu

Đối với nữ giới, việc mua thảm cho xe hơi cũng không mấy phức tạp, tương tự như mua một bộ thảm cho căn nhà mà thôi. Bên cạnh mặt hình thức (màu sắc, hoa văn) thì chất liệu và sự tiện lợi khi sử dụng (dễ lắp đặt, tháo dỡ và vệ sinh) là những điểm nên chú ý hàng đầu. Hiện nay, tại các cửa hàng nội thất xe hơi ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh có bán rất nhiều loại thảm lót sàn bằng chất liệu tổng hợp như nhựa PTE, cao su và nỉ. Chúng được sản xuất theo tiêu chuẩn chung và giá cả tương đối rẻ. Với khoản đầu tư từ 200 ngàn đến khoảng 1 triệu đồng, bạn đã có thể sắm cho chiếc “xế” cưng của mình một bộ thảm lót sàn ưng ý.

Thảm nỉ

Thảm bằng cao su tổng hợp

 
Loại thảm nhựa có xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc, Thái Lan, Đài Loan và cả hàng được sản xuất trong nước với nhiều cấp độ khác nhau. Ưu thế của thảm nhựa là khá rẻ tiền và dễ cọ rửa vệ sinh, rất thích hợp để chị em sử dụng trong mùa mưa hoặc trên những cung đường lầy lội. Với bề mặt được thiết kế có gai và rãnh nông, đất cát và nước bám trên đôi giày sẽ được giữ lại một cách chắc chắn, tạo sự khô thoáng cho không gian của xe. Khi muốn làm vệ sinh, chỉ cần nhấc thảm lót này ra để thổi sạch bụi bằng khí nén hoặc rửa ướt bằng nước.

Thảm nhựa có khá nhiều màu sắc và hoa văn để lựa chọn, tuy nhiên do chất liệu nhựa vốn không bền nên xuống cấp khá nhanh, nên thay thế ngay khi bị hỏng. Ngoài ra, thảm nhựa có thể gây ra một số mùi hoặc độc tố hóa chất nếu như sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và không đảm bảo các tiêu chuẩn hợp quy định.

Thảm nỉ là mặt hàng được khá nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Loại thảm này khá êm, giữ bụi và đất cát tốt, trông sang trọng hơn loại thảm nhựa nhưng độ bền cũng không cao. Nó dễ thấm, giữ nước và lâu khô cho nên người dùng cần giữ sạch và khô thảm. Làm vệ sinh thảm nỉ cũng không quá khó khăn theo hai cách: hút bụi thường xuyên bằng máy hút bụi (tại gia đình) hoặc xì khô (mỗi khi rửa xe) và giặt ướt bằng xà phòng khi dính những vết bẩn “cứng đầu”. Giá thành của thảm nỉ cũng khá rẻ chỉ khoảng từ 200 đến 500 ngàn đồng, tùy loại xe.

Độ bền tương đối cao và dễ làm vệ sinh là những ưu thế của loại thảm cao su, tất nhiên giá thành của sản phẩm này cũng nhỉnh hơn đôi chút. Thảm cao su cũng có nhiều mức chất lượng tùy theo hàm lượng phần trăm cao su thiên nhiên, giúp tăng tuổi thọ và độ bền. Trên bề mặt thảm có những rãnh với độ sâu hợp lý để giữ đất cát và nước mưa. Lưu ý đối với loại thảm nhựa và cao su, không nên chọn những hoa văn cầu kỳ và nhiều rãnh hẹp vì rất khó cọ rửa vết bẩn tích tụ ở bên trong các khe rãnh.

Giá thành của loại thảm này dao động khoảng 1 triệu đồng một bộ với hàng hóa có nguồn gốc từ Trung Quốc, Đài Loan và Thái Lan. Chủ nhân của những chiếc xe thể thao đắt tiền hoặc người sành điệu hơn có thể sắm những bộ thảm lót sàn hàng hiệu bằng chất liệu nhung viền bọc da thậm chí những tấm thảm bằng lông thú. Loại sản phẩm này không có sẵn ở trong nước và chủ yếu được đặt hàng từ các công ty nâng cấp xe hơi nước ngoài.

Chất liệu đắt tiền, có nguồn gốc tự nhiên và được làm rất tinh xảo sẽ làm tăng vẻ sang trọng và quý phái cho những chiếc Ferrari, Rolls-Royce và Bentley. Tuy nhiên, việc sử dụng chúng cũng cầu kỳ không kém trong chuyện làm vệ sinh, bảo dưỡng thường xuyên và giá khá đắt.

Thảm lót sàn giờ đây trở thành thứ không thể thiếu trên mỗi chiếc xe. Dù đó là loại nào đi nữa thì vẫn cần sự chăm sóc nhiều hơn để nội thất của xe luôn sạch đẹp, tạo sự tự tin và cảm giác thoải mái cho mỗi chủ nhân.

 Bài: Mạnh Cường

Thực hiện: depweb

20/12/2010, 16:05