Ảnh minh họa – Nguồn Internet
Theo nội dung Tờ trình UBND TP đề nghị HĐND TP thông qua Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2012 – 2015 tại kỳ họp HĐND TP lần này, Hà Nội đặt mục tiêu từ năm 2012 – 2015 tập trung triển khai đồng bộ quyết liệt một số nội dung và dự án đầu tư để giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại một số nút giao thông, một số tuyến đường trên địa bàn TP, nhất là khu vực từ vành đai 3 trở vào và trên các trục đường hướng tâm.
Đồng thời, thiết lập lại kỷ cương trật tự trong lĩnh vực giao thông vận tải, đặc biệt là trong công tác quản lý vỉa hè, lòng đường, hành lang an toàn giao thông, quản lý vận tải và quản lý các bến, bãi đỗ xe…; Phát triển vận tải hành khách công cộng để thu hút và tạo thói quen sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng góp phần hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân.
Các mục tiêu cụ thể được TP nêu rõ trong tờ trình là giảm tối thiểu 27 điểm ùn tắc giao thông và giảm 40% thời gian ùn tắc tại các điểm còn lại trong giai đoạn 2012 – 2015; duy trì không để phát sinh điểm ùn tắc mới trên địa bàn TP.
Đầu tư thực hiện dự án nâng cấp Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông và thiết bị ngoại vi để nâng cao hiệu quả tổ chức điều hành giao thông nhằm hạn chế ùn tắc giao thông. Cải tạo, lắp đặt hệ thống camera tại 200 nút giao nhằm giám sát tình trạng ùn tắc giao thông, tình trạng vi phạm của phương tiện để phục vụ cho việc xử lý các vi phạm bằng hình ảnh.
Triển khai khảo sát, thực hiện đếm xe tại các trục giao thông chính và tại một số nút giao thông quan trọng nhằm xác định luồng di chuyển của các dòng phương tiện, thành phần, cơ cấu đi lại cũng như mức độ quá tải của hạ tầng giao thông để đề ra các giải pháp tổ chức giao thông mang tính tổng thể theo mạng, đề xuất các dự án ưu tiên đầu tư cải tạo hoặc xây cầu vượt đối với các nút giao đã quá tải trầm trọng…
TP cũng khẳng định sẽ tiếp tục tổ chức phân làn tách dòng phương tiện trên một số tuyến đường chính có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao và có đủ điều kiện về mặt cắt (đường một chiều, đường đôi, đường có đủ 4 làn xe…).
Tờ trình TP cũng nêu rõ tổ chức quản lý tốt các hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, vận tải khách bằng taxi, thực hiện cấm xe tải theo giờ trong khu vực vành đai 3 và tổ chức triển khai một số tuyến đi bộ theo các đề án quản lý và các quy định được UBND TP phê duyệt nhằm hạn chế tối đa ùn tắc giao thông.
Theo Thanh Niên