Dự thảo đề án này tập trung vào việc hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn trên cả nước: TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ.
Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Xuân Tân, dự thảo đề án nên bỏ phần nội dung đề cập đến việc ở khu vực nội đô các TP lớn, điều kiện để sở hữu phương tiện xe ô tô con là phải chứng minh được có chỗ đỗ xe.
Lý do được đưa ra là, Hà Nội đã đưa vào triển khai nhưng không khả thi.
Ngoài ra, ông Tân cũng cho rằng nên bỏ phần: “Hạn chế sở hữu phương tiện theo thời gian sinh sống tại các TP lớn: Điều kiện để đăng ký phương tiện cá nhân đối với người không có hộ khẩu tại các TP lớn là phải có thời gian sinh sống ít nhất 5 năm trở lên”.
Ông Tân cho rằng điều này là không khả thi, người dân có thể sử dụng xe đăng ký tại ngoại tỉnh và hoạt động trên địa bàn TP khác…
Nhiều đại biểu khác thì cho rằng, đề án phải đưa ra cơ chế thực hiện, phải ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, tự động hóa tín hiệu giao thông. Xây dựng lộ trình, hạ tầng phát triển giao thông công cộng đến đâu, hạn chế phương tiện cá nhân đến đó.
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi chỉ đạo, sau cuộc họp này các sở, ngành nghiên cứu xây dựng Đề án thu phí phương tiện cá nhân vào trung tâm TP; Quy chế quản các hoạt động taxi trên địa bàn, trình TP vào quý II/2013, đề xuất cấm phương tiện cá nhân tại một số tuyến trong năm 2012. Thực hiện cấm các phương tiện cá nhân trên một số tuyến trong giai đoạn 2012 – 2015 và từ năm 2015 – 2016 sẽ cấm theo vùng./.
Theo Toquoc