Ngẩng mặt lên, gã phương Tây càng choáng hơn bởi anh chàng liều lĩnh K-pop kia đã chẳng thèm xài ngôn ngữ toàn cầu là tiếng Anh mà còn sử dụng hết những gì gọi là “công nghệ” của chính gã để đàng hoàng chiếm lĩnh công chúng vốn luôn được gã cưng chiều.
Chính xác thì trước đó, có lúc anh chàng K-pop tưởng chừng đã ngấp nghé đuổi kịp được gã phương Tây. Lùi lại thời điểm cách đây 6 năm, khi mà thế hệ Bi Rain, 7even hay BoA đã mở đầu cho cái khái niệm còn rất mới mẻ khi đó – làn sóng K-pop. Lúc đó Bi Rain có tour diễn thế giới qua cả Mỹ và Canada còn 7even đã phát hành đĩa đơn tại Mỹ. Đây cũng chính là lúc mà các nhà sản xuất Hàn Quốc hồi hộp chờ đợi sự đón nhận của thị trường giải trí lớn nhất nhưng cũng khó tính nhất thế giới. Tuy nhiên họ đã phải thất vọng. “Khi đó K-pop đã chiếm lĩnh được thị trường châu Á. Nhưng chiến lược của các nhà sản xuất mới chỉ có thể dừng ở đó. Để bước vào thị trường phương Tây, họ phải nghĩ khác,” nhà báo Lee Byung Han của trang All K-Pop nhận định.
Big Bang là nhóm nhạc nam thành công nhất K-pop năm qua
Xét về âm nhạc, các nghệ sĩ Hàn Quốc chỉ khác Justin Bieber hay One Direction hai điểm. Họ là người châu Á và họ vẫn hát chủ yếu bằng tiếng Hàn Quốc mẹ đẻ. “Pop, dubstep rồi dance… tất cả những thứ đó không có gì mới mẻ. Nhưng kèm với phần nhạc bình thường tới mức dưới bình thường của ‘Gangnam style’ và phần lời chắc hẳn chưa có tới 10% người nghe hiểu được, là một điệu nhảy ngựa quá ‘độc’ và bình dân,” nhà báo Alan Soller của tờ New York Times nhận xét. Có lẽ chính sự bình dân là điều khiến các ca khúc K-pop được đón nhận dễ dàng dù sử dụng tiếng Hàn. Chính nhà sản xuất lừng danh Will.i.am khi giải thích lý do hợp tác cùng nhóm nhạc nữ 2NE1 cũng phải thừa nhận rằng anh bị thuyết phục không chỉ bởi sức hút của các ca sĩ mà còn của cả ê kíp sản xuất. “Tôi đã bị họ thuyết phục hoàn toàn. Đó là những nhạc sĩ, nhà sản xuất rất giỏi và có cá tính riêng. Họ đem lại cho tôi những cảm hứng mới trong âm nhạc,” Will.i.am phát biểu.
Will.i.am đang có sự hợp tác rất thành công với nhóm 2NE1
Psy biểu diễn bài “hit” “Gangnam style” cùng MC Hammer tại lễ trao giải American Music Awards năm 2012
Lịch sử đã từng ghi nhận trào lưu British invasion – Cuộc xâm lăng của văn hóa Anh quốc vào Mỹ những năm 1960 của thế kỷ trước. Để giờ đây, ranh giới giữa âm nhạc hay nghệ sĩ Anh và Mỹ đã trở nên rất mờ nhạt. Anh chàng “chọc gậy bánh xe” K-pop chắc chắn sẽ không thể trở thành người lái chiếc xe công nghiệp giải trí phương Tây nhưng rồi cũng sẽ có được vị trí nào đó trên chiếc xe. Sau cú “gây ấn tượng” thành công hẳn sẽ là câu chuyện thú vị và đáng chờ đợi.
Girl’s Generation – nhóm nhạc nữ của Hàn Quốc đã phát hành những sản phẩm âm nhạc đầu tiên thành công tại Mỹ
Bài: Độc Cầm