Theo ông Tân, kết quả kiểm tra của Công ty TNHH Nhà nước MTV Công trình giao thông Hà Nội (đơn vị quản lý, khai thác hầm Kim Liên) cho thấy, hầm đang có hiện tượng nước thấm qua khe co giãn. Hiện tượng này từng xảy ra vào tháng 10/2011, sau khi hầm Kim Liên hoạt động được 2 năm.
Đơn vị quản lý cho hay, khi đó chủ đầu tư là Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội và nhà thầu Taisei (Nhật Bản) đã khắc phục bằng cách bơm keo và đặt ống thoát nước vào khe co giãn. Sau 2 năm sử dụng, vào các đợt mưa dài ngày và khi mực nước ngầm dâng cao, tại khe co giãn lại bị thấm nước.
Đơn vị quản lý hầm Kim Liên cho biết, đây không phải là vết nứt. Ảnh: Bá Đô.
Chiều 3/12, Sở Giao thông Vận tải đã báo cáo UBND TP Hà Nội về hiện tượng thấm nước tại khe co giãn hầm Kim Liên; đồng thời yêu cầu Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội và đơn vị tư vấn kiểm tra, đánh giá hiện trạng, tìm giải pháp khắc phục.
Ông Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội nhận xét, hầm Kim Liên nằm trong khu vực trũng, gần các hồ nước nên giải pháp thiết kế và thi công đã phải tính đến các điều kiện này. Nếu khi sử dụng, hầm có hiện tượng thấm nước là do chất lượng thi công khâu nào đó chưa đảm bảo.
Đề cập tới chủ trương xây dựng hầm đường bộ tại khu vực trũng, TS Nghiêm cho biết, nút giao Kim Liên có đặc thù là giao cắt với đường sắt Bắc – Nam. Nếu làm cầu vượt thì sẽ phải nằm trên độ cao lớn vì tuyến này có giao cắt với đường sắt, ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị. Còn làm đường hầm sẽ không ảnh hưởng mỹ quan và không giao cắt với đường sắt. Do vậy, Hà Nội đã lựa chọn phương án làm hầm đường bộ.
Hầm xe cơ giới Kim Liên được khởi công tháng 7/2006 và thông xe tháng 6/2009, với tổng vốn đầu tư hơn 467 tỷ đồng. Hầm dài 140 m, rộng 18,5 m, cao 6,25 m, đường dẫn 100 m. Ngoài đường hầm dành cho xe cơ giới còn có hầm dành cho người đi bộ gồm hai nhánh cắt qua đường Lê Duẩn và Giải Phóng, cùng hệ thống thoát nước, chiếu sáng, tuy nen kỹ thuật…