Porsche Cayman – Chiếc xe hoàn hảo?

Cho đến lúc này, rất có thể bạn đã đọc những đánh giá đầu tiên về Porsche Cayman và đã biết rằng những đối thủ của nó không hề có cơ hội nào để cạnh tranh với chiếc xe được rất nhiều người cho là chiếc xe thể thao tốt nhất thế giới hiện nay.

Thật tội nghiệp cho một số ít ỏi những chiếc xe có thể được coi là đối thủ của Cayman. Chiếc Porsche này vẫn giữ được sự thông minh trong thiết kế giống như lần đầu tiên nó được ra mắt cách đây 8 năm. Cách đây vài tháng, Autocar vẫn giữ hai chiếc xe khác làm ứng cử viên cho vị trí chiếc xe thể thao số 1. Lúc đó, chúng vẫn có cơ hội vì Cayman vẫn chưa ra mắt và Porsche vẫn có thể làm hỏng phiên bản mới này, ví dụ như tăng kích thước xe hoặc điều chỉnh cảm giác của vô-lăng.

Nhưng Porsche đã không phạm phải sai lầm như vậy, những kỹ sư của hãng không hề dại dột chút nào. Do đó, khi tập trung ở Faro, Bồ Đào Nha, Autocar đã quyết định thay đổi chút ít mục tiêu của cuộc so tài này. Nhiệm vụ của Cayman sẽ không chỉ là vượt qua BMW M3 hay Lotus Exige S khi xét về tổng thể, bởi vì đây là một điều quá dễ dàng. Thay vào đó, Cayman sẽ phải vượt qua những mặt mạnh nhất của hai chiếc xe còn lại.

Đối với chiếc Lotus, điểm mạnh và yếu của nó thật dễ nhận ra. Vẻ mặt mệt mỏi của lái xe khi đến Faro đã nói lên tất cả. 2.400km trên chiếc Lotus với ghế ngồi không ngả được ra sau, cửa sổ không kín hoàn toàn và gạt nước không làm sạch được kính chắn gió đã là đủ nhọc nhằn, chưa kể đến việc cứ 300km lại phải vào trạm xăng một lần. Dù vậy, Autocar sẽ chỉ đánh giá Exige khi nó trổ tài trên những ngọn đồi quanh đây, nơi mà những chiếc Lotus thể hiện tốt nhất.

Đến cùng với nó là BMW M3, một chiếc xe đã có mặt từ lâu đến mức BMW đã phải ra phiên bản đặc biệt để duy trì. Chiếc xe này có mặt ở đây cùng với hai chiếc xe nói trên vì nó có cùng mức giá, và xét cho cùng thì chiếc xe vẫn rất tuyệt vời và có rất ít thứ nó không làm được.

BMW ở Anh không giữ mẫu M3 nào, do đó chiếc xe thử của Autocar đến từ Munich và có lốp mùa đông. Vì vậy, nếu phần bánh xe trông có vẻ thiếu sức sống thì đó là do xe chạy với la-zăng 18 inch và lốp cao. Autocar đã từng lái chiếc M3 đủ nhiều để biết rằng đây là một cỗ máy hết sức thỏa mãn, và theo sắc mặt tỉnh táo của người vừa lái nó từ Đức đến Bồ Đào Nha chứng tỏ việc điều khiển nó trên đường cao tốc rất dễ chịu.

Và Porsche cũng vậy. Chiếc xe của Autocar là bản S với động cơ 3.4L, tùy chọn hộp số PDK giá 61 triệu VND (tại Anh), và dù chỉ chạy thử một chặng ngắn lên đồi đã có thể thấy đây là một bạn đồng hành dễ chịu. Autocar vẫn nghiêng về hộp số sàn hơn nhưng rất nhiều người mua S lại lựa chọn hộp số tự động, và bây giờ thì Autocar đã hiểu được lý do.

Chiếc Cayman chạy thử ở đây còn có khá nhiều tùy chọn khác được lắp thêm. Một số là không cần thiết, nhưng một số lại có những cải thiện động lực học lớn. Từ cấu hình cơ bản của Cayman S giá 1,5 tỷ VND (tại Anh), chiếc xe ở đây có thêm la-zăng 20 inch giá 47 triệu VND, vi sai hạn chế trượt giá 28 triệu VND và giảm xóc chủ động giá 31 triệu VND. Sport Chrono Plus là một tùy chọn khác giá 34 triệu VND, trong đó có giá đặt động cơ sẽ khóa chặt động cơ xuống sàn khi xe tăng tốc nhanh.

Chiếc xe còn có ghế thể thao 70 triệu VND, rất tuyệt vời nhưng sau khi đã ngồi vào bộ ghế tiêu chuẩn Autocar sẽ rất băn khoăn nếu phải trả tiền cho nó, khi mà còn rất nhiều tùy chọn khác cần thiết hơn. Nhưng cũng phải nói rằng, chúng cũng làm đẹp hơn nội thất của xe, vốn đã mang những nét thiết kế mới nhất của Porsche. Để đi từ London đến Faro, chắc chắn chiếc xe này sẽ giúp cho bạn có được một hành trình dễ chịu hơn nhiều so với chiếc Lotus.

Exige S có giá 1,7 tỷ VND (tại Anh) khi chưa hề có thêm tùy chọn nào, do đó nếu mua bạn phải thật sự hiểu mục đích của nó. Khi đó, bạn có thể bỏ qua một số chi tiết như bậc cửa dày và cao, các ghế ngồi quá gần nhau, nội thất thì vô hồn và không chắc chắn.

Nhưng đây vẫn là một chiếc xe thể thao thực thụ. Nên nhớ rằng Exige chỉ nặng có 1.176kg và có công suất 345 mã lực từ động cơ V6 tăng áp. Chiếc Porsche, mặc dù nhẹ hơn bản cũ một chút, nhưng vẫn có trọng lượng 1.350kg trong khi công suất là 320 mã lực. Đây là những điểm cần lưu ý nếu không thì kết luận cuối cùng sẽ không thể tránh khỏi là Cayman hoàn toàn đứng trên bất kỳ chiếc xe nào khác trong phân khúc này.

Về chiếc BMW, nội thất của nó vẫn không có gì có thể phàn nàn, mặc dù đã ra đời khá lâu. Nó có lợi thế là chiếc xe duy nhất có bốn chỗ ngồi ở đây, với hàng ghế sau có thể gập một nửa hoặc toàn bộ. Điều đó cùng với động cơ V8 mạnh mẽ có công suất 414 mã lực ở 8.300 vòng/phút, đã đủ để bù đắp cho trọng lượng 1.675kg và mức giá hơn 1,8 tỷ VND (tại Anh) như được trang bị ở đây, với hộp số tự động ly hợp kép.

Lotus nhẹ hơn với trọng lượng chỉ 1.176kg, do đó 345 mã lực giúp nó có tốc độ nhanh nhất trên đường thẳng

Ngược lại Lotus chỉ nghiêng về động lực học mà không chăm chút nội thất

Cayman có thiết kế nội thất mới nhất của Porsche với cảm giác chắc chắn

Bố trí cabin của M3 đơn giản và thiên về tính dễ sử dụng

Và, trong thực tế, đây là phần dễ đánh giá nhất trong cuộc so tài này: liệu Porsche có thể sánh với M3 về tính thoải mái khi sử dụng? Có lẽ là không, nếu như xe phải chở nhiều hơn hai người, hoặc nếu bạn có nhiều đồ đạc, nhưng về kiểm soát lái và độ êm ái nói chung, thì Porsche và M3 lại gần tương đương. Cabin của Porsche bị nhiều tiếng ồn do mặt đường gió tạt vào hơn, và ống xả thể thao trên chiếc Cayman (giá 47 triệu VND) luôn có tiếng nổ mỗi khi tăng tốc dù là nhẹ nhất, có thể gây khó chịu trên một hành trình dài.

Nhưng yếu tố này của Porsche khiến cho M3 có vẻ nhỉnh hơn một chút, nhưng cũng không đáng kể. Bạn cũng sẽ không cảm thấy thực sự mệt mỏi hơn khi lái Cayman trên chặng đường dài. Ngay cả tiếng ống xả, trong mục khác của cuộc so tài này, khi ba chiếc xe lên trên những đường đồi vắng vẻ ở Bồ Đào Nha, lại làm cho chiếc Cayman trở nên sống động một cách tuyệt vời.

Khi bắt đầu lên đồi, M3 là chiếc xe Autocar thử đầu tiên, vì không mong đợi nó sẽ là chiếc xe thỏa mãn nhất ở đây, đặc biệt là với lốp mùa đông, và kết quả đúng như vậy. M3 len lỏi qua những con đường uốn lượn với lốp mùa đông cũng giống như người chạy bộ trên thảm với giày thể thao. Về cơ bản chiếc xe vẫn đáp ứng được, nhưng thiếu sự chính xác và tự tin. Thật đáng tiếc vì lẽ ra M3 có thể làm được nhiều hơn thế, với những góc cua ở số 2 và số 3, tăng tốc nhanh và phanh gấp ở những đoạn thẳng ngắn. Tuy có lốp như vậy (235/40 R18) nhưng M3 vẫn còn có nhiều điểm để thưởng thức: động cơ có số vòng tua cao, sự tin cậy và cân bằng của một cỗ máy dài có động cơ đặt trước và dẫn động cầu sau.

Nhưng có lẽ ngay cả khi chiếc BMW có lốp thích hợp nhất, nó cũng không thể sánh được với Exige S, một cỗ máy kỳ diệu. Đây là một thành tựu kỹ thuật mang đầy sự thuần khiết và đam mê, mang lại cảm giác từ vô-lăng và các pê-đan mà không chiếc xe nào sánh được. Vô-lăng cực kỳ nặng ở tốc độ chậm, sẽ trở nên nhẹ hơn và hoạt động tốt theo cách mà không chiếc xe nào ở đây, và có thể là không chiếc xe nào cùng thời, có thể làm được.
Và ở đây nó cũng là chiếc xe nhanh nhất khi tăng tốc và phanh trên đường thẳng. Lotus công bố thời gian tăng tốc 0-97km/h là dưới 4 giây, trong khi M3 mất 4,6 giây và Cayman mất 4,7 giây (khi được trang bị gói Sport Chrono). Nhưng sự khác biệt có cảm giác thậm chí còn lớn hơn, và ngay cả khi cần chuyển số của hộp số sàn 6 cấp vẫn cần phải được cải thiện hơn nữa. Điều tốt nhất có thể nói về hộp số này là nó dễ sử dụng.

Exige S có khả năng bẻ lái và độ cân bằng tuyệt vời

Cayman S rất thỏa mãn và luôn tràn trề sinh lực

 

M3 vẫn có thể cua và xử lý cực tốt, mặc dù đã nhiều tuổi

Trong bộ ba này, lốp trước của Exige có chiều rộng bé nhất (205mm so với 235mm trên hai chiếc còn lại), nhưng trọng lượng thấp hơn giúp cho Exige có thể bắt đầu vào cua với vận tốc lớn hơn. Khung gầm dựa trên chiếc Elise của Exige có trọng tâm lùi về phía sau do đó lốp sau rộng 265mm (giống chiếc Porsche).

Nhấn và thả phanh và giữ vững hướng mũi xe khi vào khúc cua và chiếc xe sẽ đi theo một cách tự nhiên, nhưng do không có vi sai hạn chế trượt nên sẽ rất khó rê được đuôi xe. Khả năng xử lý của chiếc xe quá “chín” , chính xác và sắc sảo nên khó có được những pha rê bánh.

Và cuối cùng là chiếc Porsche, với vi sai hạn chế trượt và độ cân bằng khi vận hành sẵn sàng rê bánh khi bạn muốn. Theo một cách nào đó, chiếc Porsche có được những yếu tố tinh tế nhất của hai chiếc xe trước. Động cơ được đặt ở giữa, khiến cho xe cân bằng hơn, hạn chế hiện tượng văng đầu hoặc văng đuôi. Kiểm soát thân xe xuất sắc, tay lái dễ điều khiển và không có những phản chấn không mong muốn, giống như M3.

Phản hồi của vô-lăng không nhạy. Có thể đó là do hệ thống trợ lực điện tử, hoặc có lẽ do khi so sánh với Exige S thì chiếc xe nào cũng thiếu cảm giác. Tuy nhiên, càng đi lâu với Cayman, thì những vấn đề này càng trở nên không đáng kể.

Nói ngắn gọn, Cayman gây ấn tượng rất lớn về mọi mặt. Cùng với phong cách và sự tin cậy, nó đã trở thành một công cụ rất đáng ngưỡng mộ. Có cảm giác chậm hơn các con số được công bố, nhưng tốc độ không đồng nghĩa với sự phấn khích. Cayman S vẫn đủ nhanh trong mọi trường hợp, với động cơ có phản ứng nhạy đến kinh ngạc mà chỉ động cơ phun tự nhiên mới có được. Hộp số ly hợp kép hoạt động hoàn hảo cả khi lên và xuống số.

Phản xạ nhanh của động cơ, cộng thêm kiểm soát chuyển động thân xe tốt khiến cho đây là một chiếc xe lái dễ đồng thời lại rất thỏa mãn ở tốc độ cao. Chiếc xe thể thao này đã được gọt giũa, tinh chỉnh và hoàn thiện đến mức tối đa, và vẫn đầy cảm xúc nhờ âm thanh của ống xả, phản xạ của động cơ và sự sẵn sàng của khung sàn. Thêm vào vi sai hạn chế trượt, chiếc xe có thể drift dễ dàng với khả năng kiểm soát cao và dễ nắm bắt.

Xét cho cùng, Cayman lái không hút hồn được như chiếc Lotus trên loại đường này, và cũng chỉ kém M3 một chút về khả năng sử dụng thoải mái. Không có chiếc xe nào thật sự thua kém ở đây, mỗi chiếc đều có thể mạnh của nó. Nhưng bạn sẽ cần phải có hai chiếc xe, chứ không phải riêng chiếc nào, để có thể vượt qua Porsche Cayman. Chiếc xe này có tất cả mọi thứ.

Exige trở nên sống động trên đường núi

M3 có tốc độ, sự ổn định và sự tiện dụng khi sử dụng hàng ngày

Cayman S chạy thỏa mãn mà lại dễ điều khiển 

 

Lotus chạy bám đường; BMW dùng lốp mùa đông; Cayman có la-zăng 20 inch

 

 

 


From the same category