Sách hay nên đọc tháng 5 - Tạp chí Đẹp

Sách hay nên đọc tháng 5

Sự Kiện

Hãy gọi tôi là Ted (Hồi ký của ông trùm truyền thông Hoa Kỳ)
Tác giả: Ted Turner
Nhã Nam & NXB Thông tấn.

 

Ted Turner được rất nhiều người trên thế giới biết đến, vì rất đơn giản, đó là một trong những người giàu nhất thế giới, lại sở hữu những hãng truyền thông khổng lồ như CNN. Nhưng Ted Turner hấp dẫn nhất ở chỗ ông không phải là một tỉ phú chỉ nổi tiếng vì nhiều tiền. Bản thân con người Ted Turner rất quyến rũ ở nhiều khía cạnh, được thể hiện trong cuốn hồi ký kỹ càng và chi tiết này, với không ít chi tiết bất ngờ trong mối quan hệ giữa ông và những người như Jimmy Carter, Bill Gates, Jack Welch, Fidel Castro… và nhiều phụ nữ. Với cuốn sách này, ta có thể lần theo thời gian để hiểu vì sao Ted Turner lại có những tuyên bố nổi tiếng như “Tôi cam kết quan tâm tới hành tinh Trái đất và tất cả những loài sống trên đó, đặc biệt là con người”, hay từ đâu mà ông rút ra được bí quyết của thành công: “Ngủ sớm dậy sớm, làm việc như trâu và quảng cáo”.

Báo ứng
Tác giả: Philip Roth
Hà Nguyễn, Sao Mai dịch
NXB Trẻ, Tủ sách “Cánh cửa mở rộng”

 

Philip Roth, nhà văn thuộc hàng lớn nhất nước Mỹ, tuyên bố sẽ ngừng viết, chấm dứt sự nghiệp sáng tạo huy hoàng của mình sau cuốn tiểu thuyết mang tên “Báo ứng” này. Tác phẩm của ông đượm mùi vị cay đắng của một số phận tưởng chừng sẽ thật đẹp đẽ, rực rỡ nhưng lại chấm dứt trong thất bại nặng nề đầy mùi chết chóc pha lẫn nhục nhã. Đó là câu chuyện về nạn dịch bại liệt nổ ra tại một thành phố nước Mỹ trong thập niên 1940. Bucky Cantor, một người hết sức ngay thẳng, cần cù và được yêu mến, làm thầy giáo dạy thể dục và đang yêu một cô gái xinh đẹp. Học trò của Bucky chết dần vì dịch bệnh. Thoạt đầu, Bucky quyết định trụ lại nơi đây đương đầu với thảm họa. Nhưng tình yêu và chút nhụt chí đã khiến anh chuyển đến một nơi an toàn hơn. Thế rồi, chính tại nơi đây, cuộc đời Bucky mới thực sự trở nên bi thảm, khi mà dường như số phận và sự nghiệt ngã khó ngờ của nó đã tóm anh ở đúng nơi khó tưởng tượng nhất. Ta gặp ở “Báo ứng” giọng văn bậc thầy của Philip Roth, như đã gặp ở cuốn tiểu thuyết đã xuất bản ở Việt Nam cách đây vài năm, “Người phàm”.

Tay lái súng đa cảm
Tác giả: Hugh Laurie
Nguyễn Thị Hương Thảo dịch
Nhã Nam & NXB Lao động

 

Hugh Laurie là một diễn viên nổi tiếng, nhưng cuốn tiểu thuyết trinh thám này của ông không hề kém cỏi. Câu chuyện của “Tay lái súng đa cảm” đặc biệt phức tạp và lôi cuốn, dẫn ta đi theo những cuộc phiêu lưu của Thomas Lang đến tận những chốn rất “cao cấp” như Bộ Quốc phòng nước Anh và mạng lưới tội phạm tầm cỡ quốc tế. Bên cạnh Thomas Lang đầu óc quái dị còn có cô gái Sarah Woolf xinh đẹp và cũng quái dị không kém; cùng nhau họ tạo nên một cặp đôi lý tưởng cho một cốt truyện trinh thám. Điều đặc biệt của cuốn tiểu thuyết này là nó đậm “chất Anh”, và nhiều đoạn khả năng hài hước cũng như kỹ năng sử dụng ngôn từ của tác giả khiến ta nghĩ đến ngòi bút của thiên tài dòng tiểu thuyết trinh thám John Le Carré.

Thực hiện: depweb

14/05/2013, 13:15