Lướt nhìn các lốp xe
Một thành viên của tạp chí Đẹp đã từng được người đi đường gõ vào cửa kính khi dừng đèn đỏ và báo rằng lốp sau bên phụ chiếc C-class của chị bị hết hơi. Quả thực, khi bước lên xe chị đã không để ý để trả giá bằng hậu quả là chiếc lốp bị nát và không thể sử dụng được nữa mặc dù mới chỉ rời khỏi nhà khoảng vài trăm mét.
Thực tế là bằng mắt thường, chúng ta không thể phát hiện ra một chiếc lốp ô tô bị non hơi cho dù lốp đó bị mất khoảng 1/3 áp suất so với tiêu chuẩn. Chính vì vậy, bạn có thể kiểm tra áp suất lốp định kỳ hàng tháng. Tuy nhiên, hãy liếc nhanh tất cả các lốp khi bạn tiến đến gần chiếc xe và trước khi khởi hành. Việc này chỉ tốn khoảng 3 giây, nhưng sẽ giúp bạn phát hiện có lốp nào bị hết hơi hay không.
Mở cửa kính khi bước vào xe
Có một loại chất cực kỳ nguy hiểm đối với sức khỏe con người xuất hiện rất nhiều bên trong ô tô, đó là benzen – chất có trong thành phần các chi tiết bằng nhựa, cao su, sợi tổng hợp… Các tài liệu khoa học đã chứng minh rằng ăn uống thực phẩm nhiễm benzen nồng độ cao có thể gây tử vong, trong khi hít phải có thể gây tình trạng buồn ngủ, mệt mỏi, tim đập nhanh, khó thở, nôn ói… và rất nhiều hậu quả tai hại khác.
Khi cửa xe bị đóng kín trong thời gian dài, đặc biệt là dưới trời nắng nóng, nồng độ khí độc hại trong xe có thể rất cao, thậm chí có thể gây choáng váng khi mới bước vào xe. Chính vì vậy, ngay khi ngồi vào xe, tốt nhất là hãy mở hết cửa kính trong khoảng 10 – 15 giây để khí độc hại bay ra ngoài. Việc lùa bớt khí nóng và độc hại ra ngoài còn làm cho điều hòa hoạt động hiệu quả hơn.
Không vội vã bật điều hòa
Như đã đề cập ở trên, khi không khí trong xe nóng và ngột ngạt, hãy mở hết cửa kính, đồng thời bật quạt gió tốc độ cao để lùa bớt khí nóng và độc hại ra ngoài. Khi đã cảm thấy nhiệt độ trong xe dễ chịu, lúc đó mới bật hệ thống điều hòa. Quá trình làm mát sẽ diễn ra rất nhanh, đồng thời không tiêu tốn nhiên liệu. Trong thời gian chờ đợi khí nóng bay bớt, bạn có thể bật nhạc, kiểm tra tư thế ghế ngồi, thắt dây an toàn…
Để xe nổ máy trong khoảng 15 giây
Khi mới nổ máy sau khi để xe trong thời gian dài (như đỗ xe qua đêm), thời gian tối ưu để dầu bôi trơn lưu thông đều khắp các chi tiết bên trong động cơ là khoảng 15 giây. Sau thời gian này, người lái mới nên cài số và bắt đầu hành trình.
Nếu động cơ phải tải trong khi chưa được bôi trơn đầy đủ, quá trình ma sát sẽ làm mài mòn các chi tiết diễn ra rất nhanh, khiến động cơ ồn hơn và xuống cấp sớm hơn.
Lướt nhìn bảng đồng hồ kiểm soát
Đẹp đã ghi nhận nhiều trường hợp người lái quên nhả phanh tay hoặc nhả không hết dẫn đến cháy má phanh tay, thậm chí làm hư hỏng bi moay ơ của xe ô tô. Thật lạ là trường hợp này không chỉ xảy ra với các lái mới, mà cả với các lái xe lâu năm.
Nếu nhìn lướt bảng đồng hồ trước khi xuất phát, điều đó đã không xảy ra, bởi đèn báo phanh sẽ sáng khi phanh tay được kéo hoặc nhả chưa hết. Ngoài ra, việc liếc nhìn đồng hồ kiểm soát sẽ giúp phát hiện các đèn cảnh báo nguy hiểm để kịp thời đưa xe đến xưởng dịch vụ xử lý.