9 xu hướng du lịch của năm 2025: Bạn thuộc nhóm "đu đêm", "săn đồ si" hay thích những chuyến phiêu lưu không tuổi? - Tạp chí Đẹp

9 xu hướng du lịch của năm 2025: Bạn thuộc nhóm “đu đêm”, “săn đồ si” hay thích những chuyến phiêu lưu không tuổi?

Du Lịch

Báo cáo Dự đoán Xu Hướng Du Lịch thường niên cho thấy rằng thay vì nghỉ dưỡng đơn thuần, nhiều du khách Việt Nam mong muốn tái định nghĩa cách họ trải nghiệm và kết nối với thế giới xung quanh. Nói cách khác, du khách Việt đang “viết lại cẩm nang du lịch” trong năm 2025: Vượt khỏi những khuôn mẫu thường thấy để tìm cách kết nối với chính mình, với những người thân yêu, với những người bạn mới gặp trong chuyến đi hay thậm chí là kết nối với điểm đến của hành trình sắp tới.

Du lịch về đêm: 2025 sẽ chứng kiến sự “lên ngôi” của xu hướng “Du lịch về đêm” (Noctourism) – các chuyến đi với mục đích khám phá vẻ đẹp của màn đêm, kết nối với bầu trời thông qua các hoạt động thiên văn. Xu hướng này là giải pháp cho du khách muốn hạn chế thời gian tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời nhằm bảo vệ bản thân khỏi tia UV nhưng vẫn kết nối với thiên nhiên, tạm quên đi nhịp sống hối hả ban ngày.
Du lịch đa thế hệ: Hiện nay, thay vì để dành tiền tiết kiệm, các gia đình đang có xu hướng sử dụng “tiền thừa kế của con cháu” để tận hưởng cuộc sống cùng các thành viên trong nhà. Sang tới năm 2025, xu hướng này sẽ có một vài thay đổi mang tính cởi mở và tích cực hơn. Các thế hệ đi trước sẵn sàng chi trả cho những trải nghiệm của gia đình, giúp thế hệ trẻ vượt qua khủng hoảng chi phí sinh hoạt bằng cách hỗ trợ chi trả cho kỳ nghỉ, đồng thời tạo ra gắn kết và những kỷ niệm đáng nhớ giữa các thành viên.
Du lịch “săn” đồ si: Hướng tới mục tiêu bền vững, những du khách thời thượng trở thành những “thợ săn” đồ si – luôn sẵn sàng “truy lùng” các cửa hàng đồ vintage ngay trong chuyến đi của mình. Không chỉ phản ánh sự thay đổi về phong cách thời trang, xu hướng này cho thấy du khách ngày càng đưa ra lựa chọn tinh tế và khôn ngoan hơn khi vừa tiết kiệm chi phí, vừa có ý thức bảo vệ môi trường. Trải nghiệm “săn” đồ si ngày càng phổ biến đối với du khách Việt khi nó không đơn thuần chỉ là mua sắm mà còn là cách du khách mang về những dấu ấn văn hóa tại điểm đến với những câu chuyện riêng.
“Boyz II Zen”: Các chuẩn mực và kỳ vọng về giới đang dần được nới lỏng theo thời gian, đồng thời tạo nên một số ảnh hưởng lên ngành du lịch. Trong bối cảnh nhận thức xã hội về sức khỏe tinh thần của nam giới ngày càng được nâng cao, các “kỳ nghỉ dưỡng chỉ dành cho phái mạnh” tập trung vào rèn luyện sức khỏe và phát triển bản thân được dự đoán sẽ trở nên phổ biến hơn trong năm 2025. Đáng chú ý, chính phụ nữ là những người thuyết phục người quen của mình tham gia vào những chuyến du lịch này.
Thiết kế lịch trình du lịch bằng AI (AI = Alternative Itineraries): Năm 2025, chúng ta sẽ chứng kiến nhiều sáng kiến công nghệ được ứng dụng trong việc hỗ trợ khách du lịch có trách nhiệm hơn, góp phần vào sự phát triển dài hạn của các điểm đến. Các công cụ AI như AI Trip Planner của Booking.com sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc lên kế hoạch hành trình, giúp họ kết nối chặt chẽ hơn với người dân và cộng đồng địa phương. Du khách Việt cũng có xu hướng bảo vệ các điểm đến ít người biết, không gắn thẻ định vị trên mạng xã hội tránh làn sóng “check-in” ồ ạt.
Du lịch sân bay: Các tín đồ du lịch sẽ chào đón một kỷ nguyên giải trí mới tại các cảng hàng không vào năm 2025. Chủ động tìm kiếm những điểm đến có sân bay tốt, có nhiều dịch vụ và tiện nghi nhất, các kỳ nghỉ giờ đây sẽ bắt đầu ngay cả khi du khách còn chưa đặt chân lên máy bay.
Chìa khóa trường thọ: Du lịch giờ kết hợp với chăm sóc sức khỏe đang dần trở nên phổ biến, đặc biệt là các kỳ nghỉ nhằm hỗ trợ kéo dài tuổi thọ. Bên cạnh những phương pháp phục hồi chuyên sâu là ưu tiên hàng đầu, du khách cũng tìm kiếm các hoạt động chăm sóc sức khỏe mới để áp dụng vào cuộc sống hàng ngày, giúp tái kết nối với một phiên bản cân bằng hơn của bản thân.
Trải nghiệm đa dạng hệ thần kinh: Những du khách có cách tư duy và xử lý thông tin khác biệt sẽ chú trọng hơn đến những nhu cầu đặc thù của họ. Công nghệ sẽ trở thành một trợ thủ đắc lực cho nhóm du khách này trong các chuyến đi, giúp giảm sự lo âu cho bản thân hoặc những người đồng hành.
Phiêu lưu không tuổi: Vào năm 2025, thế hệ Baby Boomer đang viết lại khái niệm du lịch ở độ tuổi của mình. Họ sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn và một lần nữa sống hết mình với tinh thần phiêu lưu như cưỡi ngựa, trượt cát, nhảy dù, tham gia vào các bữa tiệc sôi động… Điều này cho thấy rằng tuổi tác không còn là rào cản cho đam mê phiêu lưu khám phá.

Nguồn tham khảo: Booking.com

Tác giả: Đẹp Travel

29/11/2024, 12:00