9 mẹo giúp bạn khỏe mạnh toàn diện hơn trong năm 2021

Sức Khỏe

Chúng ta đã đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc sức khỏe trong năm qua nhưng không ít thì nhiều có vài mục tiêu vẫn chưa đạt được. Đôi khi chính sự tham vọng khiến chúng ta thất bại và nảy sinh cảm giác chán nản. Hãy khởi động một năm 2021 khỏe mạnh hơn bằng những hành động nhỏ này, tuy đơn giản nhưng nếu nghiêm túc thực hiện, chúng hoàn toàn có thể tạo ra tác động tích cực đến sức khỏe tổng thể. 

Đem thiên nhiên đến gần mình hơn

Nhắc đến lối sống xanh với mong muốn được hòa mình vào thiên nhiên xanh mát, đó không nhất thiết phải là có một mảnh vườn để vun vén cây trồng hay phải lên kế hoạch trekking nơi rừng sâu. Bạn hoàn toàn có thể đơn giản hóa ước muốn đó bằng việc mua vài chậu cây mình thích. Không chỉ được ngắm màu xanh thích mắt, bạn còn có thể hạnh phúc hơn với thú vui chăm cây tao nhã.

Tập thể dục với cam kết hẳn hoi

Nếu bạn là người khó có thể kiên trì cho kế hoạch tập luyện của mình, hãy thử tìm một người bạn có lối sống lành mạnh và cũng yêu thể dục để làm bạn đồng hành. Hai bạn có thể cùng lên mục tiêu và cam kết cùng nhau thực hiện nó. Điều quan trọng là cả hai sẽ cổ vũ và có trách nhiệm với mục đích chung.

Đừng lao vào tập luyện quên ngày quên tháng

Năm mới là thời điểm mà mọi người lấy lại động lực và mục tiêu rèn luyện sức khỏe, điều này thường dẫn đến kiệt sức vì cơ thể không kịp phục hồi. Hãy luôn đảm bảo thời gian nghỉ ngơi hợp lý, đừng quá tham vọng muốn khỏe đẹp chỉ sau một đêm.

Cân nhắc thời gian dành cho mạng xã hội

Mọi người mỗi ngày đều dành ra hàng giờ đồng hồ lướt điện thoại, cập nhật tin tức và trò chuyện. Nhưng vấn đề là bạn đã sử dụng thời gian cho mạng xã hội hợp lý chưa? Nếu cứ rảnh tay là vô thức chìm đắm trong không gian mạng thì cần cân nhắc lại. Lún sâu vào thế giới ảo khiến bạn mất kết nối với các mối quan hệ thân thiết ngoài đời thực và thậm chí là không lấy đâu ra thời gian rỗi chăm sóc cho bản thân.

Lên lịch thăm khám sức khỏe định kỳ

Nhiều người trong chúng ta chưa thật sự nghiêm túc trong việc phòng bệnh. Chưa nói đến việc bảo vệ bản thân khỏi những căn bệnh tiềm ẩn nguy hiểm, thì chúng ta rất cần giữ sức khỏe tốt vào lúc dịch bệnh vẫn còn đang rình rập. Bên cạnh việc đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, ăn uống đủ chất, thì một tuyến phòng thủ khác là giữ cho các bệnh mãn tính được kiểm soát tốt. Điều này có thể giúp cơ thể không bị quá tải nếu chúng ta không may gặp phải virus Covid-19.

Nghiêm túc hơn trong việc chăm sóc da

Trong năm qua chúng ta có thể đã lơ là việc skincare và vì bất kỳ lý do gì thì cũng nên nghiêm túc hơn trong năm nay. Bạn không cần dưỡng da với nhiều bước phức tạp như chuyên gia hay một cô nàng beauty blogger. Hãy duy trì các bước cơ bản nhất như ra đường bắt buộc phải thoa kem chống nắng, tối trước khi ngủ phải dưỡng ẩm – khóa ẩm, một tuần đắp mặt nạ tối thiểu 2-3 ngày… Dù là một “nàng lười” chính hiệu hay một quý cô bộn bề công việc thì cũng không thể quên yêu lấy chính mình.

Tự tay nấu ít nhất 3 bữa tối trong tuần

3 là con số diệu kỳ, vừa đủ để mang lại cho bạn cảm giác kiểm soát nhưng không quá nhiều để khiến bạn phát điên khi kế hoạch thay đổi trong suốt cả tuần. Đừng nghĩ phải nấu món gì quá phức tạp hay cầu kỳ, nó sẽ khiến bạn nản chí. Hãy bắt đầu với những món đơn giản, nguyên liệu dễ xử lý và chỉ 3 bữa tối trong tuần thôi (có thể ít hơn miễn bạn không cảm thấy áp lực về thời gian). Vì dù sao ăn bên ngoài hàng tuần hàng tháng liền cũng không đảm bảo đủ dinh dưỡng, đó là chưa nói đến vấn đề vệ sinh.

Đừng suốt ngày giam mình trong nhà

Điều này diễn ra hầu như phổ biến với thanh thiếu niên, nếu có thời gian rảnh thì trốn ở nhà xem phim, lên mạng, ngủ một giấc dài đến hết ngày là lựa chọn thường thấy. Nếu bạn làm việc nhiều với ánh sáng xanh của máy tính, việc ra ngoài hấp thụ ánh sáng mặt trời sẽ rất có ích trong việc giảm căng thẳng. Trong thời tiết lạnh, việc lê mình ra ngoài có thể khá khó khăn, nhưng một ít phút tản bộ có thể khiến một ngày của bạn bừng sáng, nhiều cảm hứng và căng tràn năng lượng.

Kết hợp những thói quen cũ vào thói quen mới

Khi bạn đang cố gắng bắt đầu một thói quen mới, việc kết hợp nó vào một thói quen đã có trước đó sẽ giúp bạn ít gặp khó khăn hơn. Ví như bạn thường xem phim 2 tiếng mỗi tối, hãy kết hợp với việc đọc thêm 50 trang sách sau đó. Nếu bộ não của bạn đã được rèn luyện cho một thói quen cụ thể và bạn thêm thứ gì đó khác vào, bạn sẽ có nhiều khả năng chấp nhận sự thay đổi đó một cách nhanh chóng.

Thực hiện: Huyền My Trương

16/01/2021, 07:00