9 lời khuyên để có cơ hội việc làm tốt

Sống
Theo một báo cáo nghiên cứu vào tháng 5/2010 của Hiệp hội Thông tin việc làm Nhật Bản, cơ hội nghề nghiệp trên Internet và tiếp thị truyền thông qua các mạng xã hội toàn thế giới sẽ được mở rộng trong vài năm tới.

1. Chọn mạng xã hội phù hợp để sử dụng: Bạn không cần phải sử dụng tất cả các mạng xã hội. Hãy chọn mạng nào phù hợp với mục tiêu của mình. Một vài gợi ý dành cho bạn là: LinkedIn, Facebook, Twitter… hoặc các mạng xã hội nhỏ nhưng phát triển mạnh trong việc thảo luận, chia sẻ các ý kiến, thông tin (Sphinn, Digg, Stumbleupon, Propeller, Mixx…)

2. Luôn giữ trạng thái online: Thường xuyên online trên mạng và tổ chức offline, xây dựng các mạng xã hội trực tuyến của bạn.

3. Xây dựng chuyên môn riêng: Điều này có thể không mang lại thành công chỉ qua một đêm nhưng nếu biết cách sử dụng các trang mạng xã hội trực tuyến một cách hiệu quả, chắc chắn bạn sẽ thành công.

4. Đừng để mình lạc hậu: Để chuyên nghiệp hơn, bạn phải luôn đi đầu trong ngành công nghệ thông tin, không chỉ với mạng xã hội mà với cả việc tiếp thị Internet nói chung. Có rất nhiều địa chỉ blog hay để bạn đọc tham khảo và nhiều cuộc thảo luận quan trọng để bạn có thể tham gia. Thực tế, khó có thể đọc hết các bài viết cũng như tham gia vào tất cả các cuộc thảo luận, nhưng vẫn có nhiều cách khác để bạn không bỏ sót thông tin. Đối với các trang web và blog, bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như RSS, AllTop, YourVersion… Đồng thời, đừng quên tạo ra tình huống tại sao nhà tuyển dụng nên chọn bạn và chứng tỏ những thế mạnh của bạn là gì.

5. Tận dụng những chia sẻ miễn phí: Hãy chia sẻ kiến thức về website, blog… với mọi người.

Nếu những gì bạn cung cấp có giá trị về mặt nội dung, bạn có thể nhận được yêu cầu chia sẻ kiến thức và có khi còn được trả tiền. Nếu bạn là người có đầu óc nghiên cứu và kỹ năng trình bày thì sẽ có nhiều cơ hội kiếm tiền đặc biệt hấp dẫn dành cho bạn và đây cũng là cơ hội để bạn xây dựng tên tuổi của mình trở thành một “chuyên gia” trong lĩnh vực mạng xã hội…

6. Mở rộng hơn: Cố gắng tìm ra mối liên hệ giữa các lĩnh vực (chẳng hạn như kết hợp khoa học xã hội với các phương tiện truyền thông). Có thể kể đến một ví dụ điển hình, đó là giáo sư Mimura Hitaki người Nhật nổi tiếng với công trình nghiên cứu về các điểm giao thoa giữa các dân tộc và công nghệ. Công trình nghiên cứu này giúp ông có được khoản kinh phí hỗ trợ, được đi đến nhiều nơi trên thế giới và được hưởng nhiều ưu đãi khác.

7. Sử dụng LinkedIn để tạo kết nối và mở rộng danh sách khách hàng tiềm năng cũng như những nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn.

8. Facebook không chỉ mang đến bạn bè. Hãy sử dụng nó cho các kết nối chuyên nghiệp như duy trì một số mối quan hệ trực tuyến hoặc offline. Sử dụng tính năng “danh sách bạn bè” phân vùng kết nối của bạn thành các nhóm hợp lý để có thể dễ dàng kiểm soát các thông tin và hình ảnh… trên Facebook của bạn.

9. Đừng quên cập nhật hồ sơ của bạn khi có thêm thông tin hoặc kinh nghiệm, thành tích mới.

Bài: Cao Đỗ Quyền
Nhị Khê

Thực hiện: depweb

11/11/2010, 10:56