7 thể loại nhạc giúp bạn dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ

Lifestyle

Âm nhạc là một loại thần dược không chỉ giúp chúng ta cảm thấy thư giãn, được sẻ chia hay thấu hiểu mà còn vô cùng hữu ích trong việc nuôi dưỡng một giấc ngủ ngon. Khi các sóng âm thanh đi vào tai được chuyển đổi thành tín hiệu điện trong não, nó sẽ gây ra một số tác động tích cực trong cơ thể. 

Thư giãn trước khi đi ngủ thực ra là điều không hề dễ dàng. Một số người may mắn có thể chìm vào giấc ngủ nhanh chóng, nhưng một số khác lại không được như vậy. Chúng ta thường nằm trên giường và nhìn chăm chú lên trần nhà, cùng đôi mắt mở to và những mớ suy nghĩ hỗn độn trong tâm trí. Thỉnh thoảng, chúng ta nghĩ rằng việc lướt mạng xã hội sẽ khiến bản thân nhanh chóng chìm vào giấc ngủ, nhưng điều này thường mang đến tác dụng ngược lại. 

Trong khi đó, âm thanh hay âm nhạc đều có tác động lớn đến chất lượng giấc ngủ của chúng ta. Trong khi âm thanh đường phố như tiếng ồn ào và xe cộ là một điều đáng lo ngại, thì sự im lặng thuần túy cũng không phải là một điều lý tưởng nếu bạn mong muốn có một giấc ngủ ngon. Hầu hết chúng ta chỉ cảm thấy được thư giãn hơn với “tiếng ồn trắng” (những âm thanh đặc biệt dễ chịu, có thể loại bỏ đi những tiếng ồn xung quanh) hoặc nghe nhạc có tần số khoảng 60-80 BPM (nhịp mỗi phút). 

Âm nhạc cũng kích hoạt giải phóng dopamine, một loại hormone hạnh phúc. Nó giúp cải thiện giấc ngủ bằng cách làm dịu hệ thống thần kinh tự trị – các bộ phận của cơ thể phụ trách các quá trình vô thức, dẫn đến nhịp tim thấp hơn và giảm huyết áp. Có thể bạn đã sẵn có một danh sách thư giãn của riêng mình, nhưng có rất nhiều danh sách phát khác nhau rất đáng để thử để có một giấc ngủ sâu thoải mái và dịu êm. 

Âm thanh piano hòa cùng tiếng mưa êm đềm

Với tất cả những người đang cố gắng làm việc vào ban đêm, hãy thở chậm, uống một ngụm nước ấm và để cơ thể của bạn có thể nghỉ ngơi trong thứ âm thanh dễ chịu này. Và cho tất cả những ai đang cố gắng ngủ, hãy lắng nghe giai điệu này và chìm sâu vào giấc ngủ êm ái. Giấc ngủ của bạn chắc chắn sẽ được cải thiện đáng kể.

Quên đi mọi ưu phiền với nhạc jazz

Nhạc jazz thư giãn này có thể dùng để học tập, làm việc, tập trung, và phát huy tối đa hiệu quả nhất là trong việc dỗ dành giấc ngủ.

Âm nhạc lãng mạn tưới mát tâm hồn

Danh sách này như một lời thầm thì, cũng tựa như một sự an ủi dành cho giấc ngủ khó khăn của bạn. Hãy tưởng tượng không gian của bạn được bảo phủ bởi một những cơn mưa phùn nhẹ. Loại âm thanh lãng mạn và sâu lắng vừa đủ này có thể khiến bạn chìm trong giấc mơ đẹp đẽ của mình. 

Chỉ đơn giản là đắm mình trong một cơn mưa đêm 

Đây chỉ là một cơn mưa kéo dài 3 tiếng, không có bất kỳ một bài hát hay thanh âm nào, nhưng một cơn mưa đơn thuần và nhẹ nhàng như thế lại chính là một bản nhạc tuyệt vời giúp bạn ru ngủ bản thân một cách hoàn hảo. Các nhà nghiên cứu khoa học cũng phát hiện ra rằng, khi âm thanh của tiếng mưa được truyền vào não người, bộ não sẽ chuyển sang chế độ thư giãn ngay lập tức và tạo ra làn sóng alpha, rất gần với trạng thái của não lúc con người ngủ.

Nhạc cổ điển giải tỏa căng thẳng

Nghe nhạc có thể có tác dụng thư giãn rất nhiều đối với tâm trí và cơ thể của chúng ta, đặc biệt là nhạc cổ điển chậm rãi, yên tĩnh. Loại nhạc này có thể có tác dụng hữu ích đối với chức năng sinh lý, làm chậm mạch và nhịp tim, giảm huyết áp và giảm các hormone căng thẳng.

Những bản nhạc Lofi hip hop/chill beats

Lofi (low fidelity) – một thể loại nhạc với giai điệu cũ, chứa đựng những “tiếng ồn trắng” từ âm thanh dễ chịu của chiếc đồng hồ, tiếng mưa rơi lách tách bên cửa sổ hay âm thanh được phát ra từ chiếc radio. Loại âm nhạc này có khả năng mang một không gian với đầy sự hoài niệm đến cho bạn.

Studio Ghibli và bộ sưu tập piano trong đêm hè

Nhạc của Studio Ghibli luôn là những bài ca bất hữu, giúp bạn bình tâm và giải tỏa âu lo. Bên cạnh đó, kết hợp cùng tiếng piano và thanh âm êm dịu của một đêm mùa hè, danh sách này sẽ làm bạn ngủ thiếp đi vào lúc nào chẳng hay.

Bài: Tôn Ngọc Anh Thư

26/10/2021, 15:00