2018: Năm “thay da đổi thịt” của làng thời trang thế giới

Thời Trang

Tháng 01/2018

Vừa tạm biệt năm 2017 chưa bao lâu, làng thời trang thế giới đã liên tục mang đến cho giới mộ điệu những bất ngờ. Mở màn bằng lời thông báo “nóng sốt” khi tập đoàn LVMH chính thức công bố NTK Hedi Slimane sẽ trở thành Giám đốc Sáng tạo của thương hiệu Céline, thay thế cho Phoebe Philo.

NTK Hedi Slimane
NTK Hedi Slimane

Tháng 03/2018

Đầu tháng 3, cái tên đầu tiên trở thành tâm điểm của mọi sự chú ý chính là Ricardo Tisci, khi ông được bổ nhiệm làm Giám đốc Sáng tạo của thương hiệu Burberry thay cho Christopher Bailey. Với những gì mà Ricardo Tisci đã làm được với Givenchy trước đó, giới mộ điệu đã đặt nhiều kỳ vọng vào lần “thay máu” này và đông đảo tín đồ thời trang đều ngóng chờ BST ra mắt vào 9.

Ricardo Tisci được bổ nhiệm làm Giám đốc Sáng tạo của Burberry.
Ricardo Tisci được bổ nhiệm làm Giám đốc Sáng tạo của Burberry.

Tin tức mới từ nhà mốt nước Anh chưa hạ nhiệt, làng thời trang thế giới lại được dịp xôn xao khi Kim Jones trở thành Giám đốc Sáng tạo của thương hiệu dành cho nam giới Dior Homme. Cái bắt tay “như tin đồn” trở thành câu chuyện được mổ xẻ bởi giới mộ điệu, với nửa hoài nghi và nửa kỳ vọng về khả năng của Kim Jones, liệu anh có thể thực hiện lý tưởng của mình tại Dior Homme khi đưa hơi thở streetwear cộng hưởng với gu thời trang cao cấp.

NTK Kim Jones và hình ảnh quảng bá cho BST đánh dấu sự kết hợp của anh và Dior Homme.
NTK Kim Jones và hình ảnh quảng bá cho BST đánh dấu sự kết hợp của anh và Dior Homme.

Vào những ngày cuối tháng 3, cuộc chia tay giữa Olivier Lapidus và thương hiệu Lanvin đã làm tốn không ít giấy mực của báo giới, khi vai trò đầu tàu của NTK này chỉ kéo dài mới 8 tháng. Hàng loạt con số tài chính bất ổn từ 2017 đã dần kéo cái tên của thương hiệu trăm tuổi này lao dốc, sự rời bỏ của vị Giám đốc Điều hành Nicolas Druz ngay sau đó như đang hé mở ra chương kết cho Lanvin. Đặc biệt, nhiều nguồn tin còn cho biết, tập đoàn Fosun của Trung Quốc cũng đang lăm le mua lại thương hiệu này và sẽ cho “thay máu” hàng loạt NTK ngay khi thương vụ hoàn thành.

NTK Olivier Lapidus rời khỏi ghế Giám đốc Sáng tạo của Lanvin.
NTK Olivier Lapidus rời khỏi ghế Giám đốc Sáng tạo của Lanvin.

Tháng 06/2018

Sau hơn 2 tháng yên ắng, ngày 13/06, Bottega Veneta bất ngờ đưa ra công bố chính thức về việc NTK Tomas Maier không còn “chung một nhà” sau 17 năm gắn bó. Được biết đến như “bàn tay vàng” đã đưa nhà mốt nước Ý trở lại thời hoàng kim, Tomas Maier đã để lại không ít dấu chấm hỏi trong lòng giới mộ điệu khi phải chứng kiến màn chia tay đột ngột này. Người kế nhiệm của ông chính là NTK Daniel Lee, chính thức đảm nhận vị trí kể từ tháng 7.

Tomas Maier trong buổi ra mắt BST cuối cùng của ông dành cho thương hiệu Bottega Veneta.
Tomas Maier trong buổi ra mắt BST cuối cùng của ông dành cho thương hiệu Bottega Veneta.
NTK Daniel Lee sẽ là người kế nhiệm của Tomas Maier tại Bottega Veneta.
NTK Daniel Lee sẽ là người kế nhiệm của Tomas Maier tại Bottega Veneta.

Tháng 08/2018

Sau 2 thập kỉ, dưới sự dẫn dắt của Ricardo Tisci, Burberry đã “thay da đổi thịt” với họa tiết mới. Lấy cảm hứng từ mẫu logo 1908 của Burberry và bản vẽ phác thảo của Thomas Burberry, nhà thiết kế đồ họa Peter Saviller đã đưa ra mẫu logo mới cùng họa tiết monogram gồm chữ “T” đỏ và “B” trắng được lồng vào nhau, trên nền màu vàng mật ong. Đây được xem là một cột mốc lịch sử khi ông lớn thời trang của nước Anh chính thức “tạm biệt” họa tiết kẻ sọc, vốn từng là cộp mác của Burberry suốt 20 năm qua.

Mẫu logo mới được lược giản bớt phần hình và dùng kiểu chữ bản to, khoảng cách được kéo lại gần hơn.
Mẫu logo mới được lược giản bớt phần hình và dùng kiểu chữ bản to, khoảng cách được kéo lại gần hơn.
Họa tiết monogram mới của Burberry.
Họa tiết monogram mới của Burberry.

Tháng 09/2018

Trước khi ngắm nhìn những thiết kế đầu tiên của Burberry với họa tiết monogram trong tháng 9, người yêu thời trang lại được hay tin “sốt dẻo” từ nước Pháp: từ nay hãy gọi Céline là Celine. Hành động thay đổi nhận diện thương hiệu này làm dấy lên nhiều ý kiến tranh cãi. Phần lớn fan hâm mộ của hãng bày tỏ cảm xúc không hài lòng khi Hedi Slimane lại một lần nữa lặp lại lịch sử, như ông đã từng cắt bỏ “Yves” khỏi tên thương hiệu của Saint Laurent năm 2012. Đứng trước dư luận, vị Giám đốc Sáng tạo của Celine chỉ giãi bày đơn giản rằng cách viết lại này sẽ giúp tên thương hiệu trở nên cân đối, hài hòa và hợp thời hơn.

Hedi Slimane thay đổi Céline thành Celine.
Hedi Slimane thay đổi Céline thành Celine.

Tháng 12/2018

Tinh thần “thay áo mới” của các thương hiệu còn được kéo dài đến tận tháng 12. Sau 73 năm, NTK Olivier Rousteing đã mang đến cho Balmain mẫu logo mới toanh. Bên cạnh những động thái thay đổi chính sách kinh doanh thì bộ nhận diện thương hiệu mới này cũng nằm trong chiến lược của Olivier Rousteing, với tham vọng đưa Balmain trở thành cái tên “nặng ký” trong làng thời trang tại Paris.

Logo mới của Balmain
Logo mới của Balmain
Olivier Rousteing ứng dụng mẫu logo mới trên các thiết kế.
Olivier Rousteing ứng dụng mẫu logo mới trên các thiết kế.

Chưa dừng lại ở đó, ngay trước thềm Giáng sinh (22/12), nhà mốt Calvin Klein tuyên bố Raf Simons chính thức rời khỏi vị trí Giám đốc Sáng tạo. Thông tin bất ngờ này đã gây sự chú ý của giới mộ điệu trên toàn thế giới, khi Raf Simons từng được thương hiệu này giao cho toàn quyền giám sát mọi hoạt động, để ông có thể nâng tầm Calvin Klein trở thành một thương hiệu cao cấp chính hiệu. Sự ra đi của Raf Simons để lại nhiều nuối tiếc, với câu hỏi lớn được đặt ra rằng những thiết kế của Calvin Klein 205W39NYC sẽ đi về đâu khi vắng mặt “người cha đẻ”?

NTK Raf Simons sẽ không còn đồng hành cùng Calvin Klein 205W39NYC
NTK Raf Simons sẽ không còn đồng hành cùng Calvin Klein 205W39NYC

Thực hiện: Tô Hoàng Bảo

02/01/2019, 07:00

Burberry khác biệt với luồng sinh khí mới từ tân Giám đốc Sáng tạo Riccardo Tisci

Thời Trang

Burberry đã cho ra mắt BST đầu tiên mang tên “Kingdom” dưới sự chỉ đạo của tân Giám đốc Sáng tạo Riccardo Tisci với rất nhiều điều mới mẻ. BST Xuân Hè 2019 của Burberry có tổng cộng 134 bộ trang phục dành cho cả nam và nữ đã không phụ lòng mong mỏi của các tín đồ thời trang nói chung và những người hâm mộ NTK Riccardo Tisci nói riêng.

Show diễn BST Xuân Hè 2019 của Burberry được diễn ra tại Vauxhall phía Tây Nam London.
Show diễn BST Xuân Hè 2019 của Burberry được diễn ra tại Vauxhall phía Tây Nam London.

NTK gốc Ý này đã mang đến nguồn sinh lực mới mẻ cho thương hiệu 162 năm tuổi bằng sự sáng tạo cũng như phong cách cá tính đặc trưng của mình. Những họa tiết kẻ sọc kinh điển của Burberry được xen lẫn với họa tiết và logo mới (bởi NTK Riccardo Tisci) tạo nên niềm hứng khởi cho khách mời có mặt tại show diễn.

riccardotisci_burberry_ss2019_deponline_008_20180918 riccardotisci_burberry_ss2019_deponline_011_20180918

Toàn cảnh show diễn BST Xuân Hè 2019 của Burberry.
Toàn cảnh show diễn BST Xuân Hè 2019 của Burberry.

Những sáng tạo mới mẻ mà NTK Riccardo Tisci mang đến cho Burberry đã thực sự thay đổi cách nhìn của mọi người về những dấu ấn, biểu tượng mang tính di sản của thương hiệu 162 năm tuổi.

Logo mới của Burberry là chữ cái viết tắt từ tên người sáng lập Thomas Burberry xuất hiện trên các thiết kế phụ kiện.
Logo mới của Burberry là chữ cái viết tắt từ tên người sáng lập Thomas Burberry xuất hiện trên các thiết kế phụ kiện mùa Xuân Hè 2019 của Burberry.

riccardotisci_burberry_ss2019_deponline_017_20180918

Họa tiết kẻ sọc kinh điển của Burberry được thể hiện theo nhiều cách mới mẻ.
Họa tiết kẻ sọc kinh điển của Burberry được thể hiện theo nhiều cách mới mẻ.
Những chiếc áo khoác trench trứ danh của Burberry cũng được thể hiện theo nhiều cách mới mẻ.
Chiếc áo khoác trench trứ danh của Burberry cũng mang nhiều dấu ấn sáng tạo mới.
Những họa tiết da thú xuất hiện khá nhiều trong BST Xuân Hè 2019 của Burberry.
Những họa tiết da thú xuất hiện khá nhiều trong BST Xuân Hè 2019 của Burberry.
Show diễn Xuân Hè 2019 của Burberry mang đến 134 thiết kế dành cho cả nam và nữ. Các thiết kế cho nam giới vốn là thế mạnh của NTK Riccardo Tisci tiếp tục chinh phục trái tim người hâm mộ.
Show diễn Xuân Hè 2019 của Burberry mang đến 134 thiết kế dành cho cả nam và nữ. Các thiết kế cho nam giới vốn là thế mạnh của NTK Riccardo Tisci tiếp tục chinh phục trái tim người hâm mộ.
Hình ảnh quý ông Burberry thanh lịch đậm chất Ăng-lê mang nét cá tính nổi loạn đặc trưng của NTK Riccardo Tisci.
Hình ảnh quý ông Burberry thanh lịch đậm chất Ăng-lê được pha trộn với nét cá tính nổi loạn đặc trưng của NTK Riccardo Tisci.

page_burberry_tisci_07

Những thiết kế dành cho nam giới gây ấn tượng mạnh mẽ.
Những thiết kế dành cho nam giới gây ấn tượng mạnh mẽ.

Show diễn Xuân Hè 2019 của Burberry quy tụ những gương mặt người mẫu đình đám và cả những nàng thơ quen thuộc của NTK Riccardo Tisci.

Chân dài người Ý Mariacarla Boscono là nàng thơ quen thuộc của NTK Riccardo Tisci. Cô là gương mặt thường xuyên xuất hiện trong các show diễn của Givenchy dưới thời NTK Riccardo Tisci và không lấy làm lạ khi cô cũng xuất hiện trong show diễn đầu tiên của anh cho thương hiệu Burberry.
Chân dài người Ý Mariacarla Boscono là nàng thơ quen thuộc của NTK Riccardo Tisci. Cô là gương mặt thường xuyên xuất hiện trong các show diễn của Givenchy dưới thời NTK Riccardo Tisci và không lấy làm lạ khi cô cũng xuất hiện trong show diễn đầu tiên của anh cho thương hiệu Burberry.
Từ trái qua: chân dài người Đan Mạch Freja Beha Erichsen, siêu mẫu người Nga Natalia Vodianova, chân dài đình đám Irina Shayk.
Từ trái qua: chân dài người Đan Mạch Freja Beha Erichsen, siêu mẫu người Nga Natalia Vodianova, chân dài đình đám Irina Shayk.
Từ trái qua: chân dài U50 Stella Tennant, Kendall Jenner và Jourdan Dunn.
Từ trái qua: chân dài U50 Stella Tennant, Kendall Jenner và Jourdan Dunn.
NTK Riccardo Tisci và dàn mẫu trong hậu trường show diễn.
NTK Riccardo Tisci và dàn người mẫu trong hậu trường show diễn.

Hãy quên Céline đi, từ giờ trở đi sẽ chỉ còn có Celine!

Thời Trang

Khi thông tin NTK Hedi Slimane – cựu Giám đốc Sáng tạo của Dior Homme và Saint Laurent – về nhà mốt Celine được công bố, mọi người đã tiên đoán từng đường đi nước bước của ông. Giống như khi về nhà mốt Saint Laurent, việc đầu tiên ông làm là thay logo, đổi tên thương hiệu (từ Yves Saint Laurent thành Saint Laurent) và xóa hết lịch sử những bài đăng trên mạng xã hội để bắt đầu lại từ đầu.  Với nhà mốt Céline cũng thế! Việc gì phải đến cũng đã đến, tài khoản Instagram của Céline đã được xóa sạch và mở màn với 3 video thông báo tên gọi mới của thương hiệu sẽ là “Celine” thay vì “Céline” như trước giờ.

Logo mới của Celine được công bố trên trang Instagram của hãng.
Logo mới của Celine được công bố trên trang Instagram của hãng.
Toàn bộ lịch sử bài đăng trước kia của Celine đã được xóa sạch.
Toàn bộ lịch sử bài đăng trước kia của Celine đã được xóa sạch.

Logo mới của Celine được lấy cảm hứng từ logo thương hiệu vào thập niên 1960, dấu sắc trên đầu chữ “e” được bỏ đi, đồng thời sẽ chỉ còn lại “Celine” thay vì “Céline Paris” như trước kia. Phong cách hiện đại của font chữ mang đậm dấu ấn những năm 1930 được sử dụng trong logo mới.

Logo cũ của Celine
Logo cũ của Celine

Đi cùng với động thái thay đổi logo và nhận diện thương hiệu của Celine là dòng sản phẩm dành cho nam giới và BST haute couture. BST ready-to-wear hoàn chỉnh đầu tiên của NTK Hedi Slimane thực hiện cho Celine sẽ được ra mắt vào ngày 28/9 sắp tới.

Những ngày qua, dân tình cũng đang vô cùng sôi sục khi nữ ca sĩ Lady Gaga xuất hiện tại Paris và Venice cùng chiếc túi xách là thiết kế đầu tiên của NTK Hedi Slimane thực hiện cho Celine. Đó là một chiếc túi xách bằng da màu đen với phom cứng cáp cùng khóa kim loại mạ vàng nổi bật. Thiết kế sang trọng đậm chất quý cô Paris đã ngay lập tức khiến các tín đồ thời trang càng háo hức chờ đợi đến ngày chiêm ngưỡng toàn bộ những sáng tạo hoàn chỉnh của NTK Hedi Slimane cho Celine.

Lady Gaga xuất hiện tại Paris với chiếc túi xách mới của Celine là sáng tạo của NTK Hedi Slimane.
Lady Gaga xuất hiện tại Paris với thiết kế túi xách Celine được sáng tạo bởi NTK Hedi Slimane.
Thiết kế túi mang phom dáng cổ điển bằng chất liệu da màu đen cùng khóa kim loại mạ vàng.
Thiết kế túi mang phom dáng cổ điển, làm bằng chất liệu da màu đen cùng khóa kim loại mạ vàng.

ladygaga_astarisborn_venice_deponline_11-20180901

Nữ ca sĩ Lady Gaga đặc biệt ưu ái chiếc túi xách mới này trong mọi dịp.
Nữ ca sĩ Lady Gaga đặc biệt ưu ái chiếc túi xách mới này trong mọi dịp.

ladygaga_astarisborn_venice_deponline_08-20180901

Cô xách theo thiết kế mới của NTK Hedi Slimane cho Celine mọi lúc mọi nơi.
Cô mang theo thiết kế mới của NTK Hedi Slimane mọi lúc mọi nơi.
Ngay cả khi sang Venice cho sự kiện công chiếu phim "A Star Is Born", chiếc túi xách vẫn đồng hành cùng cô. Trong hình cô mặc đầm ôm của Jonathan Simkhai.
Ngay cả khi sang Venice dự sự kiện công chiếu phim “A Star Is Born”, chiếc túi xách vẫn đồng hành cùng cô. Trong hình cô mặc đầm ôm của Jonathan Simkhai.