15 giải pháp khiến cà phê “ra rìa”

Sức Khỏe
Trà xanh

Hãy thử một ít nước trà xanh nóng. Nó có ít caffeine hơn, nhưng đủ cho bạn thăng hoa mà không có cảm giác bồn chồn như uống cà phê. Trà xanh chứa những chất có lợi cho cơ thể. Tiêu biểu là Catechins, thành tố chính đuợc tìm thấy trong trà xanh có khả năng chống ô xy hóa mạnh và được coi như “dũng sĩ” chống lại bệnh tật.

Nước hạch say nhuyễn

Quả hạch có hàm lượng chất xơ và protein cao, là một bữa ăn nhẹ rất tốt vào buổi chiều. Theo chuyên gia dinh dưỡng Angela Pifer, việc xay mịn được thực hiện bằng cách sử dụng các thành phần: sữa hạt điều, bột protein và bơ quả hạch,  giúp nâng cao lượng đường trong máu của bạn.  

Trà cam thảo

Ngay cả khi bạn không thích kẹo cam thảo, bạn cũng sẽ đánh giá cao lợi ích của loại trà ngọt ngào và gây hứng thú này. Nó không chứa caffeine, nhưng lại hỗ trợ tránh quá tải cho tuyến thượng thận, bộ phận phản ứng với stress. “Cam thảo là thuốc bổ thượng thận và tăng năng lượng. Nó dễ dàng pha chế và có thể dùng với cả rượu”, giải thích của Tiến sĩ Linda B.White và Steven Foster, các tác giải của cuốn The Herbal Drrogstore


Nước ép cỏ mì non (Wheatgrass


)

Loại năng lượng mạnh mẽ tự nhiên này được biết đến là thứ nước uống tăng cường vitamin, chất khoáng và chất dinh dưỡng. Đây là một trong những loại nước uống giàu dinh dưỡng nhất. “Nó rất nhanh chóng được tiêu hóa và đồng hóa. Nó là nguồn bổ sung năng lượng tự nhiên, dù uống một mình hay kết hợp với các thức uống khác”, Gloria Gilbère, chuyên gia tư vấn về sức khỏe tự nhiên cho biết.

Trà nhân sâm Siberi

Đây là loại trà hơi đắng do có nguồn gốc từ nhân sâm, nhưng bạn vẫn có thể khiến nó ngọt ngào bằng cách thêm mật ong. Thức uống thảo mộc này được cho là có thể kích thích hệ thần kinh, giúp bạn tập trung hơn. Nó an toàn và có thể sử dụng lâu dài với hầu hết mọi người.

Trà nấm linh chi

Nếu bạn đang tìm kiếm thức uống thay thế cho cà phê, thì hãy thử trà từ nấm. Trong các tài liệu y dược truyền thống của Trung Quốc, nấm linh chi là loại thảo dược có thể tiếp thêm sức lực cho cơ thể. Bạn nên trộn khoảng 10g nấm cắt nhỏ hoặc xay thành bột, với 3 chén nước, rồi đem sắc trong khoảng 30phút trước khi dùng.


Trà sữa Masala Chai Ấn Độ

Đây là loại nước giải khát nhẹ có nguồn gốc từ Ấn Độ, thành phần gồm nhiều trà đen, sữa và nhiều loại gia vị, như quế, gừng hay bạch đậu khấu. Một cốc Chai nóng sẽ giúp bạn vượt qua cuộc thử thách của buổi chiều. Thêm nữa, nó giúp bạn cắt giảm lượng caffeine đi vào cơ thể, nhưng sự dễ chịu, hương vị của kem sẽ khiến bạn tưởng rằng mình đang uống café.


Bột carob

Nếu sau bữa trưa, bạn phải chạy đến quán cà phê gần nhất để uống espresso, thì bạn có thể thay thế bằng bột carob, không caffeine. Giống như ca cao, carob có vị ngọt, trộn với sữa ấm và thêm mật ong, nó giúp bạn không bị thừa năng lượng sau khi dùng.

Nước chanh

Cà phê đem lại cho bạn năng lượng tức thì, nhưng bạn có thể cảm thấy bồn chồn với caffeine vào buổi chiều muộn. Đôi khi, những thứ đơn giản lại có thể tái tạo lại cảm giác của bạn.  “Tôi tìm thấy một thức nước uống làm được điều này, đó là nước vị chanh và nước chanh nguyên chất”. Lisa Rinna, ngôi sao truyền hình Mỹ cho biết. Cô gợi ý bạn nên pha nửa quả chanh với đường và nước.

Nước ép quả lựu

Đây là một thức uống ngon, giúp tăng cường năng lượng và dễ kết hợp với
các nước uống khác. Nhấm nháp từng hạt, hoặc xay ra trộn với nước hoa
quả khác. “Nước lựu chứa đầy chất chống ô xy hóa và năng lượng”, Rinna
nói. Cô cũng đưa ra công thức giúp bạn “tỉnh táo ngay tức thì” với quả
lựu, đó là: nước lựu, sữa đậu nành, một quả chuối, tảo spirulina, dâu
tây và sữa chua.


Rau xanh xay nhuyễn

Thêm nhiều màu xanh vào bữa ăn của bạn với rau tươi và hoa quả. Thử nghiệm nhiều sự kết hợp khác nhau cho phù hợp với khẩu vị của bạn, như: rau bina, cải xoăn, xoài, dâu tây xanh và chuối, rồi bạn bỏ tất cả vào xay nhuyễn. Một cốc lạnh và bữa sáng là cách tốt nhất để tỉnh dậy!

Trà táo tàu

Mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, loại trà này được làm từ Táo tàu, thứ quả có nguồn gốc từ Đông Á và sử dụng nhiều trong các vị thuốc truyền thống của Trung Quốc. Nó có tác dụng an thần tuyệt hảo, cải thiện giấc ngủ, cân bằng đường huyết, tốt cho gan và có thể tăng cường trí nhớ.

Hạt lanh

Thức uống lạnh này chứa nhiều chất xơ và năng lượng, hạt lanh xay trộn với sữa chua, sữa đậu nành, đá và hoa quả đông lạnh sẽ khiến bạn thích thú.

Nước mận

Thức uống này giúp điều chỉnh lại các chất điện phân trong cơ thể ở mức phù hợp, giúp tăng cường sức bền, theo Staci Nix, tác giả cuốn Williams’ Basic Nutrition and Diet Therapy. Nếu vị của nó quá gắt, bạn có thể pha loãng bằng nước hay nước táo.

Trà bạc hà

Bạn sẽ hoạt bát hơn với trà bạc hà. Nó làm cho hơi thở của bạn thơm tho, đồng thời cũng giúp dạ dày ổn định hơn sau bữa ăn. Sự tuyệt vời của loại nước uống bạc hà này là đem lại sự hứng khởi tức thì.

Bảo An (theo Thekitchn)

Thực hiện: depweb

24/09/2011, 22:46