“Thế đã ai khiến thiên hạ phải chao đảo mỗi lần xuất hiện như Jennie chưa?” — Đây là phần lời trích từ bản hit “like JENNIE” đang làm dậy sóng các diễn đàn thảo luận trực tuyến toàn cầu thời gian qua. Nàng IT-girl thế hệ mới, với danh hiệu “Jensetter” đầy kiêu hãnh, đã biến album đầu tay của mình thành bữa tiệc thị giác đẳng cấp chỉ nhờ phong cách trang điểm.
Album “Ruby”, hay viên đá quý được Jennie tỉ mẩn mài giũa nay đã đạt đến độ toàn mỹ nhất để diện kiến thế giới. Nhận tới 7.1 điểm từ chuyên trang phê bình nổi tiếng Pitchfork cùng vô số lời tán dương từ cộng đồng yêu nhạc, có thể nói đây là bệ phóng vững chắc cho sự nghiệp âm nhạc sắp tới của nàng IT-girl 29 tuổi. Hoàn toàn thuyết phục về mặt chuyên môn, bàn sang khía cạnh nghệ thuật cũng chẳng hề lép vế. Dù là trực thuộc YG hay khi tách ra “chơi một mình”, Jennie vẫn cho thấy tự thân cô đã là kẻ mẫn cảm và nhạy bén với xu hướng đến nhường nào. Hướng đến tinh thần thể nghiệm cá nhân của người nghệ sĩ, sự biến hóa liên tục không chỉ dừng ở phần phục trang mà còn hiện diện trong lối makeup nhiều dụng ý.
Còn nhớ hồi đầu năm, Jennie bất ngờ cho ra mắt bản intro đầy táo bạo mang tên “ZEN” khiến cả cõi mạng chao đảo. Dù chỉ mang tính chất mở đường cũng như diễn giải thế giới quan, song sự chỉn chu trong tư duy sáng tạo của nữ idol vừa đủ làm ta phải choáng ngợp và thán phục. Nếu phải so sánh, “ZEN” chẳng khác nào vùng đất Á Đông linh thiêng nơi “nữ tướng quân” Jennie cai quản, trị vì. Ý tưởng cải biên các chất liệu truyền thống theo hướng hiện đại thực sự là nước đi thông minh giúp nữ thần tượng khẳng định dấu ấn cá nhân, đồng thời lan tỏa được nét đẹp văn hóa Hàn Quốc đến bạn bè quốc tế.

Ở “ZEN”, một trong những cảnh quay ấn tượng nhất phải kể đến là chuỗi match cut giúp Jennie không ngừng phô diễn một ngàn lẻ một layout khác nhau. Đây cũng chính là lúc cô nàng tận dụng triệt để cơ hội tái tạo hàng loạt phong cách trang điểm riêng biệt, từ cổ điển, futuristic đến minimal — tựa như một bữa buffet thị giác mà ở đó, mỗi lớp makeup đều là một “món ngon thượng hạng” được dày công chế biến và bày biện công phu.
Có tổng cộng đến 8 layout makeup được Jennie thử nghiệm trong MV:
Thoạt nhìn phần thumbnail cùng ảnh still cut, nhiều người dễ lầm tưởng đây là một bản tình ca ngọt ngào và dễ thương tựa socola trắng. Tuy nhiên, nếu thử nghe hết toàn bài hát lẫn xem trọn vẹn MV, bạn sẽ nhận ra “Love Hangover” thực chất là thanh socola đen đậm vị về một mối tình độc hại đã tiến tới hồi kết.
Đảm nhận trách nhiệm quay về “ám quẻ” bạn trai cũ, Jennie trong “Love Hangover” khắc họa thành công hình ảnh một cô người yêu đáng yêu, tinh quái. Và như muốn chứng minh sự dịu dàng chưa hề phai nhạt từ thuở còn mặn nồng, xuyên suốt toàn bộ MV Jennie gần như chỉ trung thành với một gam hồng.

Đối với một số phân cảnh tái hiện lại các buổi hò hẹn, Jennie vẫn tiếp tục theo đuổi lối trang điểm này nhưng đã nâng tông lên rất nhiều và có xu hướng thiên về màu hồng bụi.
Mẫu phụ nữ tự chủ, độc lập, biết cầm cương cuộc sống từ lâu đã không còn chỉ dừng ở mức thiểu số trong xã hội. Thậm chí, hình tượng này còn trở thành chủ đề khai thác tiềm năng của các sản phẩm văn hóa đại chúng đương đại. Đơn cử như vào năm 2011, ta có câu hát huyền thoại “Who run the world? Girls!” ăn sâu vào tiềm thức của nhiều cá nhân như một câu cửa miệng thay vì là lyrics của một ca khúc. Kế thừa tinh thần ấy, sang năm 2025, Jennie bắt tay Doechii hô vang khẩu hiệu mới “Do my ladies run this?” như muốn nhắc nhở phái đẹp về lòng kiêu hãnh và khả năng thực thi quyền lực vốn có.

Câu chuyện của “ExtraL” hầu như có thể hiểu rõ thông qua trang phục, đặc biệt là việc lựa chọn set đồ trắng của Schiaparelli khi mà chính bản thân người sáng lập nên thương hiệu đã là một người phụ nữ tiên phong, phá cách. Vậy nên, khoản makeup xem chừng đã được chuyên viên trang điểm giản lược đi kha khá nhằm cân bằng lại với tổng thể thanh lịch.
Luôn không ngừng làm mới bản thân, sẵn sàng đón đầu đủ loại mốt — mỹ nhân sinh năm 1996 cho thấy ngay cả AI cũng khó lòng sánh kịp với độ chịu chơi của mình. Ca khúc chủ đề mới phát hành vừa qua chính là lời khẳng định mạnh mẽ nhất về một dấu ấn riêng không thể trộn lẫn mang tên “Kim Jennie”.

MV mở đầu bằng cảnh phi hành gia Jennie vi vu trong tạo hình nặng hơi thở sci-fi, với spotlight là cặp mắt xanh “nhân tạo” và lớp mi giả dày dặn gợi cảm giác trong veo, bí ẩn. Lớp nền được xử lý ở mức vừa phải, đủ giúp làn da căng mịn và bắt sáng tốt ngay cả khi bị lớp kính bảo hộ che phủ. Đáng chú ý, sắc hồng tím trên đôi môi cũng góp phần không nhỏ vào việc hoàn thiện concept ngoài không gian.

Ngay cả khi đã tiếp đất, nàng IT-girl vẫn tiếp tục khai thác phong cách futuristic, nhưng giờ đã “nêm nếm” thêm chút “hương liệu” grunge nổi loạn. Dễ dàng nhận thấy, lớp nền mịn lì được chọn với mục đích che phủ cao nhưng không làm da trông quá dày phấn, trong khi đôi mắt phủ kín sắc đen khói kéo dài tới tận đuôi giúp kiến tạo nên ánh nhìn mạnh mẽ, sắc sảo cho chủ thể. Đặc biệt, lớp son hồng nude được đánh theo kiểu gradient vừa hay lại vô cùng tiệp với tổng quan makeup. Dẫu vậy, hàng chân mày tẩy sáng (bleached brows) ăn theo các bộ ảnh họa báo avant-garde kiểu Mỹ mới chính là tiêu điểm của diện mạo lạnh lùng này.
Việc phải lòng ai đó không phải lúc nào cũng đáng yêu như những bộ rom-com học đường tuổi teen. Đôi khi sự vụng về, lúng túng là không thể tránh khỏi. “Handlebars” của bộ đôi Jennie–Dua Lipa khắc họa chính xác cảm giác ấy, một mối quan hệ đầy say mê rồi cũng có lúc rơi vào trạng thái mất kiểm soát, như thể đang lao vun vút trên một chiếc xe đạp mất ghi-đông.
Tạm xa rời chất futuristic trong “like JENNIE”, “Handlebars” đưa khán giả ngược dòng thời gian trở về thập niên 90 nơi những sàn disco, vật dụng óng ánh hãy còn được ưa chuộng.