10 lý do bạn cảm thấy thiếu hụt năng lượng và cách để lấp đầy

Sống

Năng lượng tích cực sẽ mang đến đến một sức khoẻ dẻo dai và tinh thần làm việc hiệu quả. Tuy nhiên, đôi lúc chúng ta phải đối mặt với những ảnh hưởng tiêu cực đến từ việc mất năng lượng và không biết nguyên nhân đến từ đâu. 

Thể chất

1. Bữa trưa không đủ dinh dưỡng

Một bữa trưa không đủ chất có thể khiến bạn mất năng lượng rất nhanh. Nó không chỉ khiến bạn trở nên mệt mỏi về cả cơ thể lẫn tinh thần, mà còn giảm chức năng cơ quan sống và hệ miễn dịch. Hãy cải thiện khẩu phần ăn với tỉ lệ 1 tinh bột : 1 protein. Bạn có thể thay thế thịt bằng đậu hoặc tàu hũ nếu bạn là một người ăn chay.

2. Mất ngủ

Điều này không chỉ liên quan đến thời gian ngủ mà còn phụ thuộc vào chất lượng giấc ngủ. Mất ngủ làm bạn mệt mỏi vào khoảng xế chiều và dẫn đến cơ thể cần dung nạp nhiều đường và tinh bột. Để cải thiện giấc ngủ, đây là các gợi ý có thể giúp bạn lấy lại những đêm ngon giấc.

3. Không vận động đủ nhiều

Vận động không đủ có thể ảnh hưởng tới hiệu suất làm việc của bạn, đặc biệt đối với người phải ngồi làm việc nhiều. Hãy bắt đầu với các với các bài tập ngắn như HIIT 30 phút. Hoặc mỗi ngày, bạn có thể luyện tập nhiều nhất có thể trong 5 phút với 4 động tác: squat, hít đất, gập bụng, nhảy dây…

Tinh thần

1. Không gian làm việc không hiệu quả

Một không gian làm việc không phù hợp với cá tính và gây khó chịu cho bạn có thể ảnh hưởng đến tinh thần và hiệu suất công việc. Vì vậy, cứ để góc làm việc của bạn theo cách bạn muốn và không cần phải theo một quy tắc chung nào.

2. Thiếu vitamin B12

Thiếu hụt vitamin B12 có thể dẫn tới hiện tượng thiếu máu, giảm khả năng tập trung và chức năng nhận thức. Để bổ sung thêm vitamin B12, bạn có thể ăn các thực phẩm như sữa, phô mai, yogurt, hay một số thực phẩm từ thực vật.

3. Nghiện điện thoại

Dùng điện thoại thường xuyên có thể gây ra mệt mỏi, lo lắng và trầm cảm. Ngoài ra nó còn khiến bạn mất tập trung và không thể hoàn thành công việc. Hãy rời xa điện thoại, tạm thời không quan tâm và làm những việc khác có ích hơn. Hãy để việc kiểm tra điện thoại là một lựa chọn chứ không phải một phản xạ vô thức.

4. Luôn tìm kiếm trải nghiệm mới

Nghiên cứu chỉ ra rằng hành động thường xuyên tìm kiếm những thú vui, hoạt động mới vì sợ buồn chán sẽ làm tiêu hao năng lượng tinh thần đáng kể. Hãy để cho bản thân không làm gì trong 15 phút mỗi ngày: không mạng xã hội, không email, không xem TV hay bất cứ gì, bạn sẽ năng lượng tinh thần được hồi phục đáng kể.

Cảm xúc

1. Lo lắng về tài chính

Dù thu nhập cao hay thấp thì hầu hết mọi người vẫn có chung nỗi lo này. Thay vì lo lắng mất ăn mất ngủ, điều bạn cần làm đó là lên kế hoạch chi tiêu rõ ràng, xác định những thứ cần ưu tiên và ghi chép lại các khoản thu chi. Việc này có thể giúp bạn hiểu rõ tài chính của bản thân và chi tiêu hợp lý.

2. Đối diện với những bình luận tiêu cực

Việc bạn cần làm là tập trung vào những mục tiêu đã đề ra và phát triển nó theo chiều hướng tốt nhất. Điều này không có nghĩa bạn sẽ phản ứng lại mọi vấn đề mà không cần suy xét, hoặc với sự tức giận. Bạn cũng cần học cách lắng nghe những góp ý mang tính xây dựng của người khác vì đôi khi nó có thể giúp bạn tốt hơn, nhìn ra được những vấn đề bạn đang gặp phải.

3. Covid-19

Chặn đứng dịch bệnh trong thời gian ngắn là điều không thể nhưng thay đổi thói quen để bảo vệ bản thân khỏi nó là điều trong khả năng. Thay vì hoảng loạn với hàng loạt thông tin, hãy thích nghi bằng cách ăn uống lành mạnh hơn, tập thể dục đều đặn, tránh xa những nơi đông người… Nếu đôi lúc bạn cảm thấy không biết giải toả năng lượng tiêu cực này như thế nào, hãy thư giãn với thiền, Yoga, đọc sách, vẽ tranh… 

Bài : Thanh Thảo

09/03/2021, 09:19