Là giám đốc điều hành NVU, đồng sáng lập ra nhóm Thích Ăn Phở, chàng trai từng trải chia sẻ về mối duyên nợ với truyền thông trên Internet.

Được lọt vào danh sách gương mặt trẻ nổi bật dưới 30 do Forbes Việt Nam bình chọn với lĩnh vực truyền thông, có thể coi là một phần thưởng cho những thất bại và thành công trong nhiều công việc liên quan đến Internet khác nhau của Nguyễn Ngọc Hưng (tên Thật).

Hưng Zino

- Tôi quan sát anh đã làm rất nhiều công việc liên quan đến Internet. Anh có nghĩ Internet đã tạo cho anh sự thành công không?

- Đúng vậy. Tôi biết đến Internet vào khoảng lớp 10, 11 gì đó khi Yahoo còn đang nổi. Sau đó tôi cứ mày mò các trào lưu của giới trẻ thông qua internet, các forum, rap club, các nhóm underground, hip hop. Sau khi diễn đàn tôi làm khi còn ở ĐH Luật TP.HCM đóng cửa, có một anh bạn làm về nhóm khởi nghiệp cho sinh viên, đã kết nối với tôi và từ đó sinhviendaily bắt đầu thực hiện. Kể từ đó, các chương trình tôi làm đều gắn với Internet, và cuộc sống cũng hầu như gắn liền với Internet.

- Có rất nhiều dự án anh đã làm, cũng đã từng bỏ dở hoặc thất bại. Và hiện tại, anh đang thành công cùng Thích Ăn Phở. Vậy đó là đam mê hay chỉ là sự may mắn?

Nói là đam mê cũng đúng, may mắn cũng đúng. Và nó trộn lẫn mỗi thứ một tí vì bây giờ khi ngồi nghĩ lại những thứ xảy ra thì nó gần như là những miếng ghép rất hoàn hảo. Những gì thất bại hoặc không thành tôi coi đó là tích lũy. Khi tôi tìm ra cách để thành công tức là tôi đã tìm được 999 cách, không phải là thất bại, mà chỉ là không phù hợp, cách phù hợp nhất chính là cách thứ 1000 mà tôi đang làm.

- Đã bao giờ anh nghĩ rằng mình sẽ tiếp tục làm truyền thông hay làm 1 ngã rẽ khác không?

- Tôi có rẽ rồi. Tôi đã phải tay trắng ra Hà Nội, vào Sài Gòn mấy lần mới quyết tâm đi theo con đường truyền thông. Đã từng làm việc ngoài Hà Nội về hoạt động Luật và Bất động sản như những gì mình học, nhưng cảm thấy nó không được năng động và dần đi vào bế tắc. Cho đến bây giờ, tôi nghĩ đó là một cái duyên mà mình không định lượng được, không tính được những cái sẽ xảy ra, nhưng mình cứ nỗ lực, hết mình để tiến tới.

- Có lẽ tấm bằng Luật là cũng chỉ vì học cho xong?

Cũng một phần. Vì lúc đầu sứ mệnh vào là để học luật chứ không có suy nghĩ mình sẽ làm truyền thông đâu. Ngày bước chân lên tàu vào cùng mẹ chỉ nghĩ là họ hàng cũng làm về luật, bất động sản thì học có cái nghề cũng đỡ. Nhưng sau đấy tìm ra đam mê, nên làm tập trung quên hết. Nhiều khi mai thi mà hôm nay vẫn đi làm. Cũng may mắn là vẫn ra trường được.

- Là một người không được đào tạo bài bản về truyền thông, anh có vướng phải khó khăn nào không?

- Thực ra thì cũng có những cái vấp váp, mình đã bất ngờ với những điều mà đối với những người trong nghề coi là đương nhiên. Đối với mọi người là điều hết sức đơn giản, còn đối với mình cảm thấy như là một điều rất mới. Mình ước là mình có thể phổ cập nhanh những kiến thức nền đó, giống như làm toán mà không thuộc bảng cửu chương vậy. Vì vậy mình học mỗi ngày, học bằng cách đọc, học qua cái sai, qua thành công của người khác, học xem tại sao có những thứ lại lan truyền tốt và nhanh vậy…

- Anh có ví dụ nào cụ thể không?

- Ví dụ như bây giờ trên thị trường đang rất nhiều kiểu Kenny Sang, Lệ Rơi, hay cứ một ông giáo sư với một cô hoa hậu gì đó thì nhanh chóng tạo thành hiệu ứng và những dư luận trái chiều. Trước kia mình chỉ chọn hướng vui nhộn đặc trưng thôi, nhưng bây giờ có rất nhiều cách tạo ra sự lan truyền nữa, có thể là một câu chuyện cảm động, sự thật nào đó là mọi người bất ngờ, hoặc như những sản phẩm đánh vào niềm tự hào dân tộc. Tại sao ngày xưa có quảng cáo “Biti’s - Nâng niu bàn chân Việt” mà mọi người vẫn nhắc đến nó như một huyền thoại.

Hưng Zino cùng chàng trai vui tính Phở đặc biệt

- Luôn đặt nặng sự độc lạ, gây sốc, cảm xúc mạnh. Anh có sợ bản thân quên đi nội dung mình muốn truyền tải không?

- Có chứ. Những cái cách mà bên tôi đang làm là mỗi sản phẩm của Phở đều gửi gắm một thông điệp. Mỗi số có thông điệp nho nhỏ, không quá to lớn, bằng cách nào đó để khán giả dễ dàng tiếp cận và tiếp nhận điều đó. Ở ngoài xã hội chúng ta có hiệu ứng lan truyền nhưng mang cho người đọc, xem, nghe những thông tin tiêu cực, không có ích, giết thời gian không giúp cuộc sống tốt đẹp hơn, tích cực hơn mà hoàn toàn nhìn xã hội này toàn thứ tiêu cực. Mọi người rất dễ bi quan khi bị tác động theo hướng đó, nên một sản phẩm dù lan truyền như thế nào cũng phải mang một thông điệp và đừng mang thông điệp tiêu cực.

- Nếu khán giả không quan tâm đến thông điệp mà chỉ quan tâm đến yếu tố độc lạ thì anh nghĩ sao?

- Thì nó giống như cùng một đêm trăng sáng, có những người thi sĩ họ nhân ra phong cảnh hữu tình để sáng tác, còn với đạo chích rất khó để lộng hành. Rõ ràng cùng một vấn đề có rất nhiều góc nhìn khác nhau. Đến bây giờ tôi không bắt mọi người cùng nghĩ theo những cái mình cùng nghĩ, luôn luôn có khoảng 10 - 30 phần trăm người phản đối, nhìn theo lăng kính hoàn toàn hướng tiêu cực.

- Những sản phẩm của anh sẽ chạy theo xu hướng của độc giả hay tự bản thân anh sẽ tạo ra xu hướng?

- Tôi không chạy theo mà dựa theo giới trẻ để tạo ra xu hướng. Ví dụ như khi làm Phở chẳng hạn, trước đó mọi người vẫn biết đến Vlog phải tự mình ngồi nói trước máy quay về một vấn đề nào đó, thì khi làm Phở tôi phải làm khác, thường thì các bạn sẽ phát xét về một vấn đề nào đó thì tôi chỉ nêu vấn đề để tự mỗi người có góc nhìn riêng

Chuyên đề: Internet Decade

Trong 10 năm qua, Internet đã bùng nổ tại Việt Nam, và tạo sức lan tỏa ngày càng lớn. Facebook, Youtube, Vlog... trở thành những kênh truyền thông xã hội có sức ảnh hưởng cực lớn và cạnh tranh trực tiếp với các phương tiện truyền thông truyền thống.

Một "Thế hệ Internet" đã ra đờ i. Họ xây dựng thương hiệu cá nhân, chia sẻ sản phẩm truyền thông internet như phim ngắn, vlog hay viral, parody clip... Phần lớn trong số này là miễn phí, nhưng những người tạo ra chúng thì có thể kiếm được hàng chục, hàng trăm và thậm chí là hàng tỷ đồ ng từ số lượt views của người theo dõi hay quảng bá cho các thương hiệu lớn. Và cũng nhờ "thương hiệu trên mạng" họ dần dần bước từ không gian ảo để xây dựng thương hiệu trong không gian thực. 

Phần lớn họ còn rất trẻ, thuộc hệ hệ cuối 8X và đầu 9X, nhưng facebook của họ có hàng triệu người follow (Chi Pu), các clip trên youtube thu hút cả trăm triệu lượt xem (JVevermind, Phở Đặc Biệt, Huyme...) 

TTVH & Đàn ông thực hiện chuyên đề đặc biệt về "Internet Decade" để giới thiệu những gương mặt đang là hiện tượng của thế giới mạng.

Hưng Zino - Thành công ở cách thứ 1000

Phở đặc biệt - Hai cái tên hai cuộc sống

Huyme - Thành công vì có trái tim nhân hậu và tâm hồn đẹp như tranh?

- Chi Pu - Cô gái đến từ internet

- JVevermind - Ông hoàng trên youtube

- Khôi Te He Always Smiles The 5050

Bài: Lê Hồng Quang

Ảnh: Thiên Minh


Hưng zino , Thích ăn Phở , Phở đặc biệt