Xe máy đi tốn xăng hơn, khi nổ có tiếng lộp bộp là do cảm biến khí thải? - Tạp chí Đẹp

Xe máy đi tốn xăng hơn, khi nổ có tiếng lộp bộp là do cảm biến khí thải?

Chị Thu Hoa (Ba Đình, Hà Nội) gửi tới Đẹp câu hỏi về chiếc xe Honda Lead đời mới của chị gần đây đi tốn xăng hơn bình thường và khi nổ có tiếng lộp bộp. Chị đưa ra thợ thì họ nói rằng bị hỏng cảm biến khí thải và phải thay mới. Hỏi có đúng như thế không và chi phí thay mới cảm biến này khoảng bao nhiêu tiền?

Trả lời

Cảm biến khí thải (hay còn gọi là cảm biến ô-xy hay Oxygen sensor) là một trong nhiều cảm biến trên hệ thống phun xăng điện tử của xe máy. Cảm biến khí thải thường được lắp đặt trên đường ống xả của xe, một số xe ở ngay đầu cổ bô (Honda Lead, Honda Sh…), số khác lại ở cách cổ bô một đoạn ngắn (Vespa Primavera, Liberty…). Công dụng chính của cảm biến này là theo dõi, ghi nhận lượng ô-xy còn lại trong khí thải phát ra để báo về trung tâm điều khiển(ECU) từ đó sẽ điều chỉnh lượng nhiên liệu hợp lý. Nếu lượng ô-xy thải ra còn nhiều chứng tỏ xe thiếu xăng, ECU sẽ điều chỉnh để thêm xăng và ngược lại.

Triệu chứng của hư hỏng cảm biến khí thải

Dễ nhận thấy nhất khi hỏng cảm biến khí thải là đèn báo lỗi động cơ hoặc đèn báo Fi (tùy từng xe) sẽ nháy sáng hoặc sáng chập chờn. Cũng có trường hợp đầu cảm biến bị bẩn nhẹ thì đèn này có thể không sáng. Dấu hiệu thứ hai là xe đi bị ì máy hơn bình thường, nổ máy nghe có tiếng lộp bộp, khó để ga-răng-ti (nổ cầm chừng dễ chết máy). Dấu hiệu tiếp theo là xe đi tốn xăng hơn bình thường do cảm biến hỏng nên báo thông số sai về ECU dẫn tới lượng nhiên liệu điều chỉnh không đúng.

image_1
Cảm biến khí thải thường được gắn ở đầu ống xả của xe

Nguyên nhân

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc hư hỏng cảm biến khí thải. Lọc gió bị bẩn, tắc, không thay lọc gió định kỳ dẫn tới xe bị thiếu gió (ô-xy) thừa xăng làm xuất hiện nhiều muội than lâu ngày bám lên cảm biến gây mất tác dụng hoặc hư hỏng. Xăng kém chất lượng, bị lẫn nước lã, tỷ lệ nhiên liệu không chuẩn cũng làm giảm tuổi thọ của cảm biến khí thải.

image_4
Cảm biến khí thải trên các xe máy sử dụng hệ thống phun xăng điện tử FI

Bu-gi kém chất lượng, IC cao áp bị hỏng không đủ điện khiến nhiên liệu không được đốt triệt để gây nhiều muội than. Xe bị hỏng xéc-măng, pít-tông, dầu tràn vào buồng đốt cũng gây hư hỏng cảm biến khí thải. Một số trường hợp chuột cắn gây chập dây dẫn của cảm biến. Nhiều người thợ chưa lành nghề khi tháo bánh sau xe ra để thay hoặc vá khi lắp vào xước, kẹt, chạm mát dây dẫn cũng có thể làm hỏng cảm biến khí thải. Nếu bị đứt dây có thể không nổ được máy dù mọi thứ khác vẫn hoạt động bình thường.

Khắc phục và chú ý

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây hư hỏng cảm biến khí thải mà có cách khắc phục khác nhau. Tuổi thọ thông thường của cảm biến khí thải khá lâu, nên người thợ cần tháo ra và vệ sinh sạch sẽ, nhớ phải sấy khô không được để cảm biến bị ướt. Nếu hư hỏng thì cần thay mới cảm biến khí thải với giá khoảng 500 nghìn đồng. Cần kiểm tra lại bu-gi, IC cao áp, dây dẫn… Bảo dưỡng định kỳ lọc gió, thông thường khoảng 3 lần thay dầu thì sẽ một lần lấy cảm biến khí thải ra vệ sinh sạch sẽ.

Thực hiện: depweb

20/11/2018, 10:00