thành vấn đề nóng hổi trong vài năm qua, thì người tiêu dùng cũng tìm
kiếm những phương tiện tiết kiệm hoặc sử dụng nhiên liệu thay thế. Các nhà sản xuất cũng không ngừng nghiên cứu để đáp ứng nhu cầu đó.
Chỉ vài năm trước, khi cơn bão giá xăng dầu chưa nổ ra, nhiều người vẫn hoài nghi về tương lai của những dòng xe thân thiện với môi trường. Nhưng giờ đây, câu chuyện đã hoàn toàn khác, đặc biệt cuộc chạy đua trên thị trường xe chạy điện chưa bao giờ nóng bỏng đến thế.
Vấn đề chi phí nghiên cứu và phát triển đã khiến cho những chiếc xe điện hoàn toàn có giá chưa thực sự cạnh tranh. Tuy nhiên, đây là một sự thay đổi trong tiêu dùng, bởi xe điện đã giúp giảm đáng kể hiệu ứng nhà kính, nhưng vấn đề quan trọng hơn nữa là giảm sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch – loại nhiên liệu có thể cạn kiệt. Chính vì vậy, chính phủ của nhiều nước đã khuyến khích sử dụng xe điện bằng các chính sách trợ giá vô cùng hấp dẫn.
Vậy câu hỏi đặt ra là liệu xe điện đã có thể thay thế xe động cơ đốt trong truyền thống hay chưa? Câu trả lời chắc chắn là chưa, nhưng loại phương tiện này cũng tạo ra một bước chuyển tiếp hợp lý, để từng bước phổ dụng. Và lựa chọn của mỗi người trong chúng ta sẽ góp phần tạo nên sự phổ dụng ấy. Những cái tên dưới đây có thể là gợi ý cho bạn:
Nissan Leaf – Xe của năm 2011
Nissan Leaf
Nissan Leaf là một trong số ít mẫu xe dân dụng chạy hoàn toàn bằng điện được thiết kế với mục tiêu tạo nên cuộc cách mạng trong tư duy của người tiêu dùng. Nó vận hành bằng pin Li-ion công suất 24kWh, tầm hoạt động trên 160km cho mỗi lần sạc, đồng thời hội tụ nhiều đặc điểm khác biệt với các dòng xe điện khác như nút bấm khởi động, định vị toàn cầu, đèn pha LED…
Với giá bán lẻ chỉ dưới 33.000USD, lại được hỗ trợ 10.000USD từ chính phủ Mỹ, Nissan Leaf là chiếc xe điện đầu tiên có khả năng cạnh tranh cao về mặt thương mại. Người dân Mỹ đón nhận nhiệt tình tới mức đã có trên 20.000 người đặt mua trước khi loạt xe đầu tiên ra khỏi dây chuyền sản xuất. Nissan đang nỗ lực xây dựng các trạm sạc năng lượng trên khắp nước Mỹ để những chủ nhân của Leaf thoải mái du ngoạn mà không lo hết nhiên liệu.
Chevy Volt – Xe xanh của năm 2011
Chevrolet Volt
Nhiều ý kiến cho rằng Volt không phải là một chiếc xe điện hoàn toàn do nó vẫn sử dụng một động cơ xăng cỡ nhỏ 1.4 lít. Tuy nhiên, các chuyên gia xe xanh vẫn liệt Volt vào danh sách xe điện bởi động cơ đó chỉ sử dụng để chạy hệ thống máy phát khi pin hết điện. Mỗi lần sạc đầy, pin Li-ion giúp xe vận hành từ 40 – 80km. Khi pin cạn năng lượng, động cơ xăng 1.4 sẽ hoạt động, vận hành máy phát để nạp đủ năng lượng điện cho xe chạy thêm khoảng 480km nữa.
Volt được trang bị hai màn hình LCD để hiển thị tốc độ, năng lượng pin, tầm hoạt động trước khi cần sạc… Về giá cả, Volt có giá hơi đắt hơn một chút so với Leaf, khoảng 40.000USD.
Tesla Roadster – siêu xe chạy điện
Tesla Roadster
Với bộ khung làm bằng sợi carbon theo phương pháp thủ công, phiên bản Roadster mới nhất có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong thời gian chưa đến 4 giây. Có thể cắm vào bất kỳ nguồn điện nào, Roadster có tầm hoạt động khoảng 380km sau mỗi lần sạc đầy pin. Ngoài ra, Tesla còn phát triển dòng Model S hatchback rộng rãi hơn và tầm hoạt động lớn hơn, với giá khởi điểm 57.400USD – bằng nửa giá bán lẻ của Roadster. Nguồn tin từ Clean Fleet Report cũng cho biết Tesla đang làm việc với cổ đông Toyota để cho ra đời Toyota RAV4 EV – một chiếc SUV chạy điện.
Coda Sedan – Đắt nhưng hiệu quả
Coda Sedan EV
Ford Focus EV – thực sự cạnh tranh
Ford Focus Electric
Bản xe điện của Focus sẽ có 5 chỗ ngồi với thiết kế hatchback 5 cửa như bản 5 cửa chạy xăng thông thường. Mỗi lần sạc đầy, xe có thể đi được khoảng 160km. Các chuyên gia đánh giá cao Focus EV ở khả năng sạc nhanh. Khi cắm vào nguồn điện dân dụng 240V, xe có thể sạc đầy nhanh gấp 2 lần so với Leaf thế hệ đầu tiên. Cứ mỗi giờ sạc, xe có thể vận hành khoảng 48km.
Mặc dù không quảng bá rầm rộ như Leaf, hay cũng không có những tính năng khủng như Tesla, nhưng Focus Electric thực sự hấp dẫn với những ai tìm kiếm một chiếc xe điện tiện dụng với giá cả có lẽ sẽ rất phải chăng. Xe sẽ xuất hiện trên thị trường vào cuối năm 2011. Vẫn chưa có thông tin về giá, nhưng nhiều người dự đoán là nó sẽ rẻ hơn Leaf.
Bài: Bảo Ngọc