Xe bán tải có được kéo theo trailer/rơ-moóc hay không?

Tôi đang có ý định đi du lịch xuyên Việt với chiếc bán tải và kéo theo một rơ-moóc để có thể tự do ngủ nghỉ dọc đường? Xin hỏi luật giao thông đường bộ hiện tại có cấm việc này không, tôi có giấy phép lái xe hạng B2 còn thời hạn (độc giả Nguyễn Xuân Vinh – Tp Vinh, Nghệ An).

Trả lời

Theo quy định hiện tại, người có giấy phép lái xe hạng B2 sẽ được điều khiển các loại xe: ôtô chở người đến 9 chỗ ngồi; ôtô tải, máy kéo kéo rơ-moóc có tải trọng dưới 3.500 kg và xe hạng B1. Vì vậy, với giấy phép lái xe hạng B2 của bạn thì được phép kéo theo rơ-moóc dưới 3.500kg.

Tuy nhiên, những chiếc trailer/ rơ-moóc này cũng phải có giấy chứng nhận đăng kiểm và được trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn như hệ thống đèn cảnh báo phía trước sau, phanh điện kết nối và điều khiển chung với hệ thống phanh của xe bán tải, vị trí lắp đặt biển số cũng như đèn chiếu sáng biển số. Thông thường các trailer kéo bằng xe bán tải thường được nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ với tải trọng khoảng 2 tấn.

Một điều khác cũng cần lưu ý là chiếc bán tải của bạn phải có các chứng năng chờ tương thích với việc kéo trailer. Ví dụ như hệ thống kết nối các tín hiệu điện với trailer được trang bị sẵn trên cản sau, móc liên kết với khung xe theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Tuyệt đối không nên độ/chế móc kéo cho những chiếc xe không được trang bị chức năng này.

Vì thế, bạn cần kiểm tra lại chiếc bán tải của mình có chức năng kéo theo trailer hay không. Và kỹ năng lái xe có kéo theo rơ-moóc cũng cần phải được luyện tập để có thể lái xe an toàn, ví như khi lùi hay qua đường, quay đầu…Hiện tại mức phí đường bộ tại các trạm thu phí cho xe bán tải hoặc xe du lịch có kéo theo trailer là ở mức như xe nguyên bản vì trailer kéo theo này không nhằm mục đích kinh doanh thương mại. Có nghĩa là mức phí phải đóng qua các trạm thu phí chính là mức phí phải đóng cho hạng xe con/xe bán tải nguyên bản bình thường.

Bài: : Trần Giáp

21/10/2019, 17:19

Mênh mang thu vàng Y Tý

Sau phút nghiêm mình trước cột mốc số 92 cùng cột cờ Lũng Pô, chúng tôi lại cùng “bạn đồng hành” Everest lên đường ngược A Mú Sung, A Lù để tới với Y Tý – mảnh đất của mây trời.

Cứ mỗi độ thu sang là cả cảnh vật, con đường của vùng Tây Bắc được ông trời nhuốm lên một màu vàng rộm của nắng và những nương lúa. Cái vẻ tất bật hiện rõ trên từng thửa ruộng đang vào mùa gặt, cả trên nét mặt kẻ lữ khách chuẩn bị lên đường đi ngao du. Chúng tôi chọn cho mình một lộ trình quen thuộc để khám phá vẻ đẹp mùa thu miền núi. Xuất phát từ Hà Nội, vi vút trên cung đường cao tốc dài nhất Việt Nam nối liền tới tận Lào Cai, ngược dòng nước đỏ tới Lũng Pô – nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, qua A Mú Sung, A Lù để ngồi dưới mái nhà trình tường của người Hà Nhì ở Y Tý, xuôi Mường Hum về Sa Pả. Cung đường khép trọn niềm vui của mùa lúa mới, mùa no ấm của đồng bào.

dr095978
Người bạn đồng hành cùng chúng tôi trong chuyến đi giữa mùa thu vàng Y Tý là chiếc Ford Everest máy dầu
img_1537
Y Tý đẹp quanh năm, mùa lúa chín vàng thường là tháng 9 hàng năm
img_1577
Ruộng lúa trải dài khắp nẻo đường chúng tôi đi

Bát Xát đón chúng tôi bằng những cơn gió mát lạnh của mùa thu, lẫn trong sương sớm là mùi xôi nhà ai mới đồ chuẩn bị cho cả ngày trên nương. Cung đường tuần tra biên giới với những triền đồi đầy chuối, bên kia dòng sông đang cuộn đỏ chính là địa phận Trung Quốc với đường cao tốc ngày đêm xe chạy. Những cột mốc biên giới cứ hiện dần lên trên đường đi, đầu tiên là mốc 95, 94 rồi ngược về tới 92 cũng là điểm đánh dấu nơi đầu tiên của dòng sông Hồng trên lãnh thổ Việt Nam. Từ xa, bạn đã có thể thấy màu đỏ thắm của lá cờ tổ quốc tung bay giữa đất trời Lũng Pô nhưng để chạm tay vào đó là điều không dễ dàng.

dr095730
Những cột mốc đánh dấu chủ quyền biên giới dọc đường từ Bát Xát lên A Mú Sung
dr095800
Cột cờ Lũng Pô
img_1535
Không khí rộn ràng của mùa gặt hiện lên trên từng thửa ruộng

Con đường đất nhỏ men theo triền núi, những ngày mưa bão của mùa hè làm sạt lở và bùn lầy thêm. Cua gắt, trơn trượt, mặt đường đầy rãnh sâu, bạn sẽ chẳng có cơ hội làm lại lần thứ hai nếu “sảy chân” trên đoạn đường vào cột cờ Lũng Pô. Nếu là một chiếc xe máy thì sẽ không quá vất vả bởi tính cơ động của nó, nhưng kẻ vận chuyển Ford Everest của chúng tôi thì câu chuyện lại khác. Rất vất vả để chọn được điểm đặt bánh xe khi bề rộng của đường chỉ vừa đủ, nhưng Everest lại lợi thế về độ cao gầm cũng như hệ thống giảm xóc êm ái mỗi khi lướt qua những “ổ trâu” trên đường. Dù phiên bản chúng tôi đi chỉ một cầu (dẫn động cầu sau) nhưng với sức mạnh cũng như ưu thế về sức kéo của máy dầu đã giúp cho chiếc xe như đang “khiêu vũ” với cung đường đầy thử thách.

dr095680
Lượng nhiên liệu tiêu thụ trung bình của chiếc Everest trong suốt cả hành trình của chúng tôi chỉ ở mức 8,5L/100km
dr095752
Cột mốc biên giới số 92 – Nơi đánh dấu điểm đầu tiên của dòng sông Hồng trên đất Việt
img_3630daden
Chúng tôi dạo chơi nơi thượng nguồn của dòng sông Hồng

dr096540

Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt là điểm giao nhau của dòng suối Lũng Pô từ phía tổ quốc mình đổ ra hợp với sông lớn từ Trung Quốc chảy xuống tạo nên ngã ba sông rất đặt biệt. Hai dòng nước, một trong một đục hòa vào làm một để mang biết bao phù sa cho vùng đồng bằng châu thổ. Cột mốc số 92 cùng cột cờ Lũng Pô sừng sững hiên ngang để đánh dấu mảnh đất phên dậu của đất nước đã biết bao lần bị xâm lăng, giờ đây đã được yên bình. Sau phút nghiêm mình trước mảnh đất thiêng liêng này, chúng tôi lại cùng “bạn đồng hành” Everest lên đường ngược A Mú Sung, A Lù để tới với Y Tý – mảnh đất của mây trời.

dr095884
Chúng tôi đi vào giữa độ đẹp nhất của mùa lúa ở Y Tý

Y Tý – mảnh đất của mây trời

dr095873
Y Tý cách Hà Nội chừng 380km, bạn có thể dễ dàng đi vào 2 ngày cuối tuần
img_1619
Phiên chợ Y Tý vẫn còn mang nhiều bản sắc của người dân nơi đây

Những khúc cua dần bị bỏ lại phía sau, hàng chục điểm sạt lở hay ngầm nước chảy cũng không làm khó chiếc xe với sự kiểm soát khéo léo của người lái. Bù lại những mệt nhọc của con đường là từng dải lúa như sóng vàng trên sườn núi, trải dài từ Ngải Trồ, qua Y Tý tới tận Dền Thàng, Mường Hum. Không khí vụ mùa rộn ràng trên từng thửa ruộng. Lúa Y Tý không giống lúa xứ Mù, thường chín sớm hơn đôi ba tuần và diện tích trải dài hơn. Chúng tôi cứ men theo con đường nhỏ vắt vẻo chạy vòng quanh ấy mà đi, để rồi lại ngẩn ngơ mê mải với bức tranh thiên nhiên tuyệt sắc.

img_3666
Khi khách đường xa hòa nhịp cùng người dân bản địa
dr095910
Cung đường qua khá nhiều thác nước bên đường
img_1781
Ruộng bậc thang ở Mường Hum

Y Tý hôm nay không có mây, đó là điều kém may mắn với chúng tôi, nhưng bù lại, những giây phút vào bản, ngồi dưới mái nhà của người Hà Nhì là giây phút chẳng bao giờ quên. Toàn bộ tường nhà được trình từ đất với độ dày chừng 40 – 60cm, có một cửa chính (nếu bếp liền nhà thì có thêm cửa phụ để xuống), không có cửa sổ mà là ô nhỏ thông gió, mái lá lợp bằng cỏ dày tương đương tường nhà. Đây vừa là nét kiến trúc độc đáo thể hiện bản sắc văn hóa của người Hà Nhì, vừa để chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt với mùa đông giá lạnh (có thể có băng tuyết). Chúng tôi ngồi đùa vui với lũ trẻ dưới mái nhà mát vào mùa hè, ấm vào mùa đông trong khi ngoài trời đang đổ mưa rả rích. Những câu nói trao đổi chẳng hiểu hết ý nhau nhưng tất cả đều vui.

dr096115
“Đàn anh” Everest cùng “đàn em” Ford EcoSport trên hành trình Y Tý
dr096053
Bản Nhìu Cồ San là nơi sinh sống của đồng bào Hà Nhì với những ngôi nhà trình tường
dr096171
Nếu chỉ một chút sơ sẩy, bạn chẳng thể làm lại lần thứ hai
dr096259
Những phút giây thư thái trên đường cùng bạn đồng hành Ford Everest
dr096309
Bạn đã sẵn sàng để lên đường?

Trên chặng đường trở về, chiếc xe Everest đã cùng chúng tôi qua cầu treo cheo leo ở Mường Hum, ngược dốc Sâu Chua, Hầu Thào và về lại Hà Nội theo đường cao tốc. Chúng tôi đã ngược dòng nước đỏ tới điểm đầu chảy vào đất Việt, tới vùng đất của mây trời, của những ngôi nhà hình nấm như trong chuyện cổ tích, vượt suối, vượt rừng để khám phá trọn vẹn vẻ đẹp của mùa thu miền núi.

Y Tý, tháng 9/2017

7 điều quan trọng cho chuyến roadtrip xuyên biên giới trọn niềm vui với xế yêu

Cầm lái hàng chục ngàn km từ nước này sang nước khác, qua nhiều vùng khí hậu cùng gia đình hay bạn bè thân thiết để tạo ra những kỉ niệm khó quên trên chiếc xe hơi của mình nghe có vẻ khó khăn, nhưng nếu đủ quyết tâm cùng sự chuẩn bị chu đáo thì bạn sẽ có một hành trình đầy khác biệt.

Những chuyến đi đường dài là trải nghiệm không thể thiếu dành cho bất kỳ ai đam mê phiêu lưu, thích thám hiểm và khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn khắp nơi thế giới bằng xe ô tô. Nhờ các công nghệ kết nối và an toàn trên xe ô tô ngày càng phát triển cùng cơ sở hạ tầng được cải thiện ở nhiều nước trên thế giới, việc du lịch xuyên quốc gia dần trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Dưới đây là 7 mẹo nhỏ giúp bạn lên kế hoạch chi tiết và cẩn thận cho chuyến du lịch xuyên biên giới bằng chính chiếc ô tô của mình.

Lên kế hoạch, lên kế hoạch nữa, lên kế hoạch tiếp

Du lịch đường dài trong nước là một việc tương đối dễ dàng, nhưng một khi bạn đã qua biên giới sang nước khác, nhiều tình huống phức tạp có thể xảy ra. Vì vậy hãy lên kế hoạch ngay từ bây giờ. Sau khi chọn được điểm đến, để tiết kiệm thời gian và công sức bạn nên vạch rõ lộ trình và các điểm dừng. Lên ngân sách cho chuyến đi và đặt trước khách sạn nếu không muốn mình rơi vào cảnh vừa không biết tiếng bản địa lại vừa không có nơi nào để ở khi đặt chân đến một đất nước xa lạ.

Một trong những khâu gây nhiều khó khăn nhất trước mỗi chuyến xuất ngoại là hàng loạt thủ tục cần phải hoàn thành, bao gồm việc xin thị thực (visa), tiêm phòng vacxin (nếu nước bản địa yêu cầu), đổi tiền cũng như thông báo cho công ty tín dụng/ngân hàng của bạn về chuyến đi sắp tới. Tất cả đều là những chi tiết nhỏ nhưng cần thiết để giúp bạn thoải mái và không vướng phải rắc rối gì.

Chuẩn bị phương tiện sẵn sàng cho chuyến đi dài

Trước bất kì chuyến đi đường dài nào, bạn hãy mang xe tới đại lý chính hãng tại địa phương để kiểm tra ít nhất một tuần trước khi xuất phát. Lốp xe (bao gồm cả lốp dự phòng), ắc quy, hệ thống phanh, các loại chất lỏng quan trọng cho vận hành của xe (dầu phanh, dầu máy…), ống dẫn và các đai liên kết đều phải được kiểm tra kĩ càng. Không chỉ giúp tránh những sự cố trục trặc có thể xảy ra, mà theo nghiên cứu của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, điều này còn giúp xe của bạn cải thiện hiệu suất nhiên liệu lên tới 40%.

Luôn là người hiểu rõ chiếc xe của mình nhất

Cho dù đi trên chiếc xe của mình hàng ngày, nhưng bạn có chắc mình đã thực sự hiểu nó như bản thân vẫn tưởng? Hãy làm quen dần với những công nghệ có trên xe, đặc biệt là những tính năng bạn sẽ sử dụng xuyên suốt chuyến đi. Nếu bạn sắp đến nơi có địa hình và thời tiết khắc nghiệt, hãy đọc kỹ sách hướng dẫn và hiểu khả năng mà chiếc xe của bạn sở hữu. Những tính năng như Hệ thống quản lý địa hình (TMS) sẽ giúp bạn kiểm soát động cơ, hộp số và hệ thống phanh sao cho phù hợp với các điều kiện đường khác nhau. Từ đó bạn không cần phải lo lắng khi đi qua những địa hình đầy thử thách và khó khăn như vậy.

Một trong những chướng ngại lớn nhất bạn sẽ gặp phải là lái xe trên những điều kiện đường khác nhau mà bạn chưa từng trải nghiệm trước đây. Có thể nói tuyết là bề mặt khó xử lý nhất vì tính trơn trợt, nhưng với hệ thống kiểm soát địa hình TMS trên chế độ tuyết, bạn có thể dễ dàng băng qua bề mặt này một cách đầy tự tin.

Đóng gói đồ đạc một cách thông minh

Một trong những điều tuyệt vời nhất khi đi du lịch đường bộ là việc không bị giới hạn số lượng hành lý. Mặc dù vậy bạn vẫn chỉ nên mang theo vừa đủ số đồ đạc cần thiết. Với mỗi 40 cân khối lượng được đặt thêm vào xe của bạn, hiệu suất nhiên liệu sẽ giảm từ 1% – 2%, vì vậy sắp xếp hành lý thông minh chính là cách tiết kiệm tiền bạc và thời gian.

Nếu bạn tới những vùng khí hậu khác nhau, hãy mang theo các loại quần áo phù hợp. Còn khi đi cùng trẻ nhỏ, đừng quên mang đồ ăn nhẹ và một vài trò giải trí để giúp lũ trẻ không đói cũng như quá chán khi ngồi ghế sau. Và đặc biệt đừng quên mang theo đủ thuốc cho cả chuyến đi cùng một bản sao kê đơn của bác sĩ nếu bạn đang phải uống thuốc theo chỉ định để đề phòng trường hợp khẩn cấp xảy ra.

“Nhập gia tùy tục” – Hãy học luật lệ giao thông ở nơi bạn tới

Nghiên cứu về luật giao thông và các yêu cầu đặc biệt của nơi bạn sắp ghé thăm vì chắc chắn sẽ có rất nhiều sự khác biệt so với quốc gia của bạn. Tìm hiểu xem có cần phải chuẩn bị bằng lái xe quốc tế không, nếu có thì hãy dành đủ thời gian để đăng ký trước chuyến đi. Hãy đảm bảo chắc chắn rằng bạn đang cầm đúng bảo hiểm cho phương tiện của mình và mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm cùng các giấy tờ liên quan (cả bản chính và bản sao): hóa đơn mua, giấy đăng ký, đăng kiểm xe.

Một trong những thử thách khi lái xe tại nước ngoài đối với nhiều tài xế là tay lái nghịch, cùng với đó nhiều điều kiện giao thông khác biệt. Nếu bạn chưa từng trải nghiệm qua trước đây, điều này có thể dễ dàng gây hoang mang như thể đây là lần đầu bạn tập lái xe, vì thế hãy từ tốn và thận trọng.

Luôn trong tâm thế phòng bị cho những trường hợp không mong muốn xảy đến

Hãy hiểu và chấp nhận sự thật này ngay bây giờ – cho dù bạn đã lên kế hoạch và chuẩn bị kỹ đến đâu thì vẫn có lúc mọi thứ đi chệch khỏi quỹ đạo của nó, và điều này hoàn toàn bình thường. Xe xịt lốp, đường cấm bất ngờ hoặc tai nạn đều có thể làm trì hoãn chuyến đi của bạn một hai ngày, vậy nên hãy luôn chuẩn bị tâm lý đón nhận những điều “bất ngờ”.

Luôn có một bộ dụng cụ khẩn cấp với đầy đủ các trang bị sau: cáp nối, đèn flash, bộ sơ cứu, đèn LED để ra tín hiệu, chăn, cùng nước đóng chai và đồ ăn nhẹ. Để cẩn thận hơn, bạn nên tìm trước các số điện thoại khẩn cấp tại nơi bạn tới, đề phòng trường hợp bạn cần sự trợ giúp khẩn cấp khi đang trên đường.

Vui vẻ tận hưởng trọn vẹn chuyến đi

Dù việc lên một lộ trình “dày đặc” những điểm đến là điều khá hấp dẫn, nhưng đôi khi chúng ta nên dành ra những khoảng trống cần thiết để tự do khám phá. Nếu cứ lái xe liên tục 10 tiếng một ngày thì bạn sẽ đâu còn thời gian để trải nghiệm và tận hưởng hành trình của mình phải không? Điều kì diệu nhất của một chuyến đi đường dài chính là những khoảnh khắc ngẫu nhiên khi bạn tìm ra các thành phố mới, những điểm đến thú vị, trở thành điểm nhấn trong hành trình. Vì vậy hãy cho bản thân cơ hội để được tùy hứng.

Chuyến phiêu lưu mà bạn sắp sửa tham gia vào sẽ dẫn bạn tới những trải nghiệm để đời, vì vậy đừng ngần ngại mà hãy tiến tới với tâm thế cởi mở, sẵn sàng đón nhận những điều mới lạ của một nhà thám hiểm.

Ngao du đảo Ngọc Cát Bà với xe thể thao và SUP – tại sao không?

Sự đồng điệu của một chiếc xe thể thao, ván SUP và những người trẻ đã tạo nên khoảnh khắc hoàng hôn đẹp nhất trong hành trình.

Kể từ khi chiếc cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á mang tên Tân Vũ – Lạch Huyện hoàn thành nối đất liền với hòn đảo Cát Hải thì bạn đã có thể đi Đảo Ngọc – Cát Bà như “đi chợ” mỗi khi thèm “vitamin sea”. Cát Bà là một trong hàng trăm hòn đảo nằm trong quần thể của vịnh Lan Hạ nối liền cả Hạ Long với nước biển xanh ngắt, bãi tắm nên thơ nằm giữa những ngọn núi đá vôi và cung đường xuyên đảo đẹp như mơ.

Có một điều thú vị là người Việt thường du hí Cát Bà vào mùa hè từ khoảng tháng 5 – 8, nhưng với khách nước ngoài họ lại chọn khoảng tháng 11 – 3 hàng năm để nghỉ ngơi ở hòn đảo này. Chúng tôi chọn khoảng thời gian giao thoa ở giữa đó để khám phá hòn đảo được ví như “viên ngọc” giữa trùng khơi với bạn đồng hành Honda Civic RS 2019 mới.

Cát Bà hội tụ đủ rừng, biển với vườn quốc gia có hệ động thực vật phong phú cùng các hang động kỳ thú, bãi biển đẹp với các hòn đảo vệ tinh nhỏ xinh. Khi chúng tôi lái chiếc Civic xuống tận một bãi biển hoang vắng và “bày tiệc” ở đó, không gian xung quanh chỉ có tiếng gió vi vút ra rặng dừa, tiếng sóng vỗ và tiếng lao xao trong khu lều của dăm ba bạn Tây muốn tìm chốn hoang dã.

Vẫn như những chuyến đi khác, bàn ghế gấp được bày ra, dăm món đồ ăn khô, cùng chiếc SUP để vừa vặn trong cốp xe được bơm lên để chúng tôi lướt trên sóng nước. Sự đồng điệu của một chiếc xe thể thao, ván SUP và những người trẻ đã tạo nên khoảnh khắc hoàng hôn đẹp nhất trong hành trình.

Chỉ mất chừng hơn 2 giờ đồng hồ để bạn di chuyển từ Hà Nội ra tới đảo Cát Bà cho hành trình đi qua bến phà Gót – Cái Viềng. Hơn 20 phút lênh đênh trên phà cũng là một trải nghiệm thú vị khi ngắm nhìn mọi thứ xung quanh. Sắp tới, khi tuyến cáp treo nối liền Hải Phòng ra tận Cát Bà hoàn thành hành trình lại có phần dễ dàng hơn nhiều. Trên chặng đường cao tốc, chiếc xe luôn được duy trì ở mức 120km/h bằng hệ thống ga tự động, vô lăng trợ lực điện thích ứng với tốc độ cho thấy sự đầm chắc và an tâm với người lái. Civic 2019 như một chiếc coupe thể thao hơn là một chiếc sedan truyền thống.

Khi phà cập bến, bạn có hai lựa chọn, một là đi thẳng con đường ven biển đẹp như nhung lụa để ra thẳng khu trung tâm du lịch, hai là đi đường xuyên rừng. Chúng tôi chọn phương án 2 cho chặng trở về.

Mùa hè, cả khu rừng xanh mướt rất thích hợp cho các hoạt động dã ngoại ngoài trời. Bạn có thể lên khu vực núi Pháo thần công để ngắm nhìn toàn bộ vịnh Lan Hạ, có tới 367 hòn đảo khác nhau trong quần đảo Cát Bà. Cũng có khá nhiều hang động trên núi dành cho ai muốn khám phá, câu mực, thăm làng chài Cái Bèo hay những trò chơi mạo hiểm như chèo thuyền kayak, lặn biển, leo vách núi thẳng đứng hay tham quan đảo khỉ với hàng trăm con khỉ lớn nhỏ.

Ở Cát Bà có 4 bãi tắm chính tập trung đông du khách nhất là Cát Cò 1, 2, 3, Tùng Thu trong đó bãi Cát Cò 1 rộng nhất và được bao bọc bởi 3 mặt là núi đá, bãi 2 và 3 nhỏ nhưng yên bình hơn, các bãi tắm này nối với nhau bằng con đường nhỏ ven biển.

Dĩ nhiên, với một chiếc xe hơi có khoang chứa đồ rộng như Civic RS thì bạn có thể tự lái xe lang thang trên đảo, tìm các bãi hoang trên đảo để cắm trại nghỉ ngơi cũng là trải nghiệm thú vị như chúng tôi đã làm ngày hôm đó. Đừng quên thưởng thức những món ăn đặc sản của biển cả ở đây như: bề bề rang muối, tu hài, sam trứng nướng, ghẹ xanh, cá song, mực… Một kinh nghiệm hay ho nữa là bạn hãy vào chợ gần cảng cá để mua hải sản rồi thuê các nhà hàng gần đó chế biến, các bữa ăn sẽ tươi ngon và rẻ hơn nhiều. Hoặc tham quan những cơ sở làm nước mắm ngay cạnh cảng cá cũng là một trải nghiệm hay ho.

Men theo con đường vòng quanh đảo để trở lại bến phà, từng khúc cua bị bỏ lại phía sau với cảnh sắc làm say lòng bao du khách. Ngay bên tay trái của bạn là sóng biển vỗ rì rào, đâu đó, khi thủy triều rút xuống bà con đang thu hoạch hàu, hà hay những loài hải sản gần bờ. Dăm ba con thuyền đầy sắc màu đang nổ máy ra khơi, đối diện với rừng núi xanh thăm thẳm phía bên kia. Không bụi bặm, không khói xe cộ, gần như chỉ còn lại bạn và gió biển lồng lộng.

Với khối động cơ chỉ 1.5L nhưng cho công suất tới 170 mã lực tương đương với các xe 2.5L truyền thống, lẫy chuyển số trên Civic RS cho người lái cảm giác được điều khiển một chiếc xe thể thao thực thụ, đầy phấn khích và tự do giữa biển cả bao la.

Ngày hôm ấy, chúng tôi đã bị trễ chuyến phà cuối cùng trở về đất liền lúc 18h30 nhưng lại được đón một hoàng hôn tuyệt đẹp nhuộm đỏ cả con đường. Cát Bà không quá xa nhưng chắc chắn còn nhiều điều mới lạ chờ bạn khám phá, một hòn đảo thú vị phù hợp với các hoạt động du lịch dã ngoại. Một chiếc xe hơi cho gia đình như Honda Civic RS là lựa chọn tối ưu khi bạn vừa tận hưởng được cảm giác lái hứng khởi vừa tự mình khám phá những điều đặc biệt nơi đây.

5 vật dụng phải có trên xe giúp bạn và trẻ em thoát hiểm dễ dàng

Hãy là người sử dụng xe hơi thông thái, chỉ bằng các vật dụng thoát hiểm rất nhỏ để trên xe nhưng có thể sẽ cứu sống bạn và gia đình.

Có thể nói rằng, thập kỷ tới là thập kỷ của ô tô tại Việt Nam với sự bùng nổ của thị trường liên tục tăng trưởng. Tuy nhiên, rất nhiều người sử dụng xe hơi chưa biết các kỹ năng thoát hiểm hay đơn giản là trang bị các dụng cụ khẩn cấp trên xe. Không ít vụ tai nạn thương tâm xảy ra như xe rơi xuống hồ nước mà không phá kính thoát ra được, cháy xe cũng không thoát ra, và gần đây nhất là sự việc đau lòng khi một em nhỏ chỉ 6 tuổi bị “bỏ quên” trên xe dẫn tới tử vong. Giá như, bao cái giá như, bao cái “nếu” khi sự việc xảy ra rồi thì đã quá muộn. Hãy là người sử dụng xe hơi thông thái, chỉ bằng các vật dụng thoát hiểm rất nhỏ để trên xe nhưng có thể sẽ cứu sống bạn và gia đình. Bài viết này, Đẹp chỉ đề cập tới các vật dụng/dụng cụ cần thiết cho sự an toàn trên xe gia đình mà sẽ không nói tới các kỹ năng sinh tồn khi xe gặp sự cố.

      

1. Dụng cụ phá kính, cắt dây

Thông thường, trên xe khách, xe du lịch thường chỉ được trang bị búa thoát hiểm để đập vỡ kính. Nhưng với xe gia đình, bạn nên trang bị dụng cụ thoát hiểm đa năng với các chức năng chính như phá kính xe, cắt dây an toàn,… và đừng quên dạy lũ trẻ của bạn cách sử dụng chúng. Bạn cũng có thể trang bị một dao bấm hoặc dao đa năng để sử dụng khi nguy cấp.

2. Đèn pin hoặc đèn cảnh báo

Bạn có thể sử dụng đèn flash của điện thoại di động nhưng lời khuyên là hãy để một chiếc đèn pin với khả năng chống nước, đủ điện ở trong xe. Một chiếc đèn pin như thế sẽ rất hữu ích khi bạn soi chi tiết máy dưới nắp ca-pô, cảnh báo cho các phương tiện khác, kêu cứu (đèn có chế độ chớp nháy gọi cứu hộ), tạo sự chú ý khi cần giúp đỡ và cũng làm bạn đỡ sợ hơn trong đêm tối.

3. Nước uống và thực phẩm

Bạn có thể sống tới khoảng 7 ngày nếu không ăn nhưng chỉ cần chưa tới 2 ngày không uống là đã có thể tử vong. Hãy luôn để trên xe nước uống và thực phẩm, nó ngăn ngừa mất nước trong những trường hợp bị kẹt trong xe hay thậm chí tắc đường trên cao tốc kéo dài cả mấy giờ đồng hồ giữa trời nắng nóng. Lũ trẻ nhà bạn cũng cần biết được chỗ để nước, thực phẩm để sử dụng khi cần thiết.

4. Bộ cứu thương cá nhân

Chắc chắn bạn phải trang bị một bộ sơ cứu thương cá nhân (First aid kit) bao gồm những gì bạn cần trong một vụ tai nạn nhẹ hoặc trong trường hợp khẩn cấp y tế. Nó cũng rất hữu ích khi các con của bạn đau bụng bất thường, chảy máu mũi hay nghịch ngợm bị chảy máu tay chân. Dĩ nhiên, nếu gia đình bạn thường xuyên đi dã ngoại bằng xe hơi thì lại càng cần thiết hơn và cũng phải dạy trẻ em cách sử dụng bộ sơ cứu.

5. Thiết bị GPS thông minh

Hãy trang bị cho con những thiết bị định vị GPS thông minh như đồng hồ, vòng đeo tay, có thể gọi điện hay liên lạc được khi cần thiết. Dạy đứa trẻ biết cách sử dụng chúng và gọi người nhà, cứu hỏa, cảnh sát trong tình huống khẩn cấp. Xe của bạn cũng nên lắp thiết bị định vị để đề phòng mất cắp hoặc trong trường hợp sự cố thì người nhà có thể biết chính xác vị trí của bạn.

Thiết bị hay vật dụng thoát hiểm là cần thiết nhưng nó chỉ là điều kiện cần, kỹ năng mới là điều kiện đủ để bạn sống sót khi nguy cấp. Hãy học cho chính bản thân mình và hướng dẫn các con của mình hay các thành viên trong chuyến đi những cách thức thoát thân, sử dụng thiết bị hay đơn giản là đối diện với tắc đường hàng giờ đồng hồ.

Thả “hổ” Macan về rừng Tam Đảo

Con “hổ” mà tôi muốn nói ở đây không được sinh ra từ tự nhiên, nó được sinh ra bởi bàn tay khối óc của người Đức, nó cũng không ăn thịt hay các loại cây cỏ, chỉ có chút nhiên liệu hóa thạch mới khiến nó hài lòng và nổi loạn. 

Tam Đảo được hình thành từ những đợt hoạt động mạnh mẽ của núi lửa phun trào chồng lên nhau cách đây khoảng 230 triệu năm. Nơi này được thiên nhiên ban tặng cho hệ động thực vật phong phú và khí hậu mát mẻ vào mùa hè. Vào đầu thế kỉ 20, người Pháp đã đến đây xây dựng 163 biệt thự nghỉ dưỡng. Những di sản kiến trúc này đã khiến Tam Đảo trở thành điểm đến cực “hot”, chỉ cách Hà Nội 80km, tương đương 1 giờ lái xe.

Tam Đảo khi xưa có cả hổ, thú lớn và những cuộc đi săn ấy vẫn được các thợ săn cao tuổi kể lại cho con cháu. Để hôm nay, chúng tôi không đi săn hổ như người xưa mà là “thả hổ” về rừng Tam Đảo. Con “hổ” mà tôi muốn nói ở đây không được sinh ra từ tự nhiên, nó được sinh ra bởi bàn tay khối óc của người Đức, nó cũng không ăn thịt hay các loại cây cỏ, chỉ có chút nhiên liệu hóa thạch là khiến nó nổi loạn. Con “hổ” đó mang tên Macan – nghĩa là hổ trong tiếng Java của người Indonesia – cũng là tên một dòng xe SUV cỡ nhỏ lừng danh của Porsche.

Hai “con hổ” Macan và Macan S rời phố thị trong một buổi sáng mùa hè nắng gắt, ngược dòng người hối hả vào trung tâm thành phố. Qua cầu Đông Trù rồi thẳng tiến Nội Bài trên con đường nhựa phẳng mịn, Macan khiến người lái và cả những người xung quanh phấn khích bởi màu xanh ngoại thất Miami nổi bật cùng tiếng ống xả của phiên bản S mỗi khi tăng tốc. Vô lăng của Macan mới được thiết kế theo mẫu xe thể thao 911 thích ứng với tốc độ di chuyển xe và nếu bạn muốn chú hổ Macan chồm lên phía trước, hãy chọn chế độ thể thao Sport Plus như chúng tôi đã làm hôm ấy trên đoạn đường cao tốc Nội Bài lên lối ra rẽ đi Tam Đảo.

Gọi là Tam Đảo, vì ở đây có ba ngọn núi cao nhô lên trên biển mây, đó là Thạch Bàn, Thiên Thị và Phù Nghĩa, ngọn cao nhất có độ cao so với mực nước biển gần 1.600m. Tam Đảo phân thành nhiều vùng khí hậu đặc biệt nhưng nổi bật nhất là khu vực thị trấn với gần như bốn mùa trong ngày. Sáng se lạnh, trưa nắng hè, chiều như thu và đêm mát lạnh như đông. Cũng chính vì thế, từ lâu nơi đây đã được phát triển dịch vụ du lịch với nhiều loại hình khác nhau như đi rừng, thác, nghỉ dưỡng hay đơn giản là “đổi gió” cuối tuần. Chúng tôi không vội vàng lên ngay đỉnh núi mà nhởn nhơ vào khu hồ Xạ Hương. Con đường bê tông nhỏ chạy giữa cánh đồng rồi dẫn lên đập chính với nhiều đoạn đã xuống cấp đủ để thử hệ thống treo linh hoạt của Macan.

Với phong cảnh sơn thủy hữu tình, Xạ Hương là khu hồ nước ngọt nằm nép mình dưới dãy núi Tam Đảo. Con đập chính là nơi để Macan có thể khoe mình giữa nắng hè hay chúng tôi dạo chơi ngắm rừng ngắm núi. Bên cạnh việc cung cấp nước tưới nông nghiệp, hồ Xạ Hương còn là điểm đến thú vị của giới trẻ với các hoạt động như câu cá, đi thuyền hay cắm trại.

Để lại phía sau mặt nước xanh ngắt như viên ngọc bích giữa núi đồi, chúng tôi chính thức chinh phục cung đường đèo dốc hơn 10km lên đỉnh Tam Đảo. Có lẽ, không cần phải bàn nhiều tới hệ thống động lực mạnh mẽ của phiên bản Macan tiêu chuẩn với công suất tới 252 mã lực hay phiên bản S sử dụng động cơ V6 cho công suất đến 354 mã lực mà lời khuyên được đưa ra là hãy tận hưởng những cú đánh lái vượt dốc leo đèo đầy phấn khích.

Đường lên đỉnh núi đã được làm phẳng mịn và rộng rãi hơn xưa, những hàng thông cổ thụ vẫn vi vút gió, chuyển sang chế độ lái thể thao và mở toang cửa sổ trời, chúng tôi thả “hổ” Macan về rừng. Một điều khá thú vị với những chủ sở hữu xe Porsche nói chung là họ thường tự tay cầm lái chiếc xe của mình, điều này có thể không đúng với những thương hiệu xe hạng sang khác. Chính vì điều đó, Macan – là chiếc xe bé nhỏ và có giá thấp nhất trong những chiếc xe Porsche phải mang lại cảm giác lái đầy hứng khởi cho chủ nhân. Điều đó đã trở thành DNA đặc trưng và chỉ có thể cảm nhận được khi bạn trực tiếp cầm lái chúng, như cách mà chúng tôi đã ôm cua, đổ đèo hay vượt dốc.

Thả chú “hổ” Macan vào cung đường đầy sỏi đá với những vật liệu xây dựng, ổ gà đầy trên mặt đường, kích hoạt chức năng off-road và bạn chỉ cần điều chỉnh việc đặt bánh xe và ga nhẹ một chút, phần còn lại hệ thống động lực và khung gầm sẽ tự thay đổi để thích ứng. Có thể nói, trong các dòng xe Porsche, Macan là chiếc xe có khả năng off-road tốt nhất với thân ngắn, gầm cao và động cơ đủ khỏe. Nói thế không có nghĩa là Cayenne hay Panamera không chạy đường xấu được, nhưng chắc là sẽ không nhanh bằng “hổ” Macan được.

Bạn sẽ không cảm nhận được những cú văng khi ôm cua nhanh hay hơi mất ổn định khi chạy tốc độ cao với Macan mới. Chặng đường trở về, vòng qua Đại Lải, chạy quanh khu bán đảo nhỏ với địa hình đầy đất đá lổn nhổn một lần nữa giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về hệ thống khung gầm và động lực của xe. Đó cũng là lý do vì sao Macan được xem là một trong những mẫu xe thành công nhất của Porsche với doanh số bán hàng kỷ lục suốt nhiều năm qua. “Hổ” Macan thực sự “tung cánh” khi được thả sức mình trên những cung đường cao tốc xa lộ, nhưng cũng sẽ chẳng ngại off-road hay đô thị bởi sự linh hoạt của hệ thống lái và những tiện nghi trên xe.