Bao giờ người dân hiểu đúng?
Sau khi các ngành chức năng thông báo rộng rãi xăng pha ethanol không trực tiếp gây cháy cho phương tiện giao thông, không làm lão hóa các đường ống dẫn nhiên liệu và có rất nhiều tác động tích cực với phát triển môi trường bền vững, ngay lập tức việc khuyến khích người dân sử dụng xăng E5 đã được Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) cùng các đơn vị thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá rộng rãi.
Một cửa hàng bán xăng sinh học của PV Oil
Theo các nhân viên bán hàng một số cây xăng trên địa bàn thành phố Hà Nội đang bán ra loại xăng trên, họ cũng từng “hứng chịu” những xì xào về việc xăng E5 là thủ phạm gây ra các vụ cháy nổ xe hàng loạt từ cuối năm 2010 đến 2012. “Khi nhận nhiệm vụ tổ chức hệ thống tiêu thụ xăng E5, chúng tôi cũng phải học qua một lớp cơ bản về xuất xứ, tác dụng của xăng E5 để sẵn sàng giải thích cho khách hàng khi cần”, một nhân viên bán hàng tại cây xăng Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết. Phải đến khi Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng tổ nghiên cứu độc lập đến từ các học viện, trường đại học trong cả nước vào cuộc và đưa ra kết luận, xăng E5 vô can trước hiện tượng xe cháy nổ hàng loạt, mọi việc mới trở lại bình thường.
Trao đổi cùng Năng lượng Mới, ông Vũ Văn Khâm – Trưởng phòng Kinh doanh PV Oil Hà Nội cho biết: PV Oil Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong cả nước thực hiện việc triển khai bán xăng E5. Trong 7 tháng đầu năm 2012, mức tiêu thụ của xăng E5 tại 8 cửa hàng thuộc PV OIL Hà Nội (4 cửa hàng thuộc khu vực Hà Nội; 2 cửa hàng thuộc khu vực Nghệ An; 1 cửa hàng thuộc khu vực Quảng Ninh và 1 cửa hàng thuộc khu vực Thái Nguyên) là 554.000 lít, chiếm khoảng chiếm 7% sản lượng xăng bán ra. “Đối tượng sử dụng xăng E5 tương đối đa dạng về chủng loại, đời xe… Những người đã sử dụng xăng E5 có đánh giá rất tốt về sản phẩm như: thân thiện với môi trường, sử dụng tiết kiệm, khả năng tăng tốc cao và tiếp tục lựa chọn sản phẩm này thay thế cho xăng A92. Tuy nhiên so với xăng A92, tỷ trọng tiêu thụ xăng E5 còn ở mức khiêm tốn”, ông Khâm chia sẻ.
Đại diện PV Oil cho biết, xăng E5 do PV Oil pha chế hiện đang được bán tại trên 150 điểm kinh doanh xăng dầu thuộc hệ thống, cũng như các đại lý tại một số tỉnh thành lớn trên cả nước. PV Oil sẽ tiếp tục mở rộng kênh phân phối trong thời gian tới, đảm bảo thực hiện đúng mục tiêu đề án của Chính phủ đã được phê duyệt. Vị này khẳng định, xăng sinh học pha ethanol hiện đã được nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng rộng rãi và thậm chí, hàng chục hãng sản xuất ôtô hàng đầu trên thế giới còn khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng sinh học pha chế đến 10% ethanol (xăng E10).
Tại Việt Nam, Honda Việt Nam cũng đã khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng có pha ethanol cho xe máy của hãng khi xuất xưởng. Đồng thời khoa học thế giới cũng như các chuyên gia nghiên cứu trong lĩnh vực này đã chứng minh nếu pha cồn từ nồng độ 5-10% thì không cần thiết bị phối trộn. Các động cơ đều có khả năng tương thích với loại nhiên liệu này mà không cần bộ chuyển đổi nào. Toàn bộ lượng xăng sinh học E5 trước khi được đưa ra thị trường đều được hợp quy bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diesel và nhiên liệu sinh học (QCVN 1: 2009/BKHCN). Xăng pha 5% và 10% ethanol hay còn gọi là xăng sinh học E5, E10 đã có đầy đủ cơ sở khoa học cũng như pháp lý cho việc sử dụng tại Việt Nam thể hiện ở quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diesel và nhiên liệu sinh học (QCVN 1: 2009/BKHCN).
Tâm lý ngại… “mới”?
Đại diện PV Oil Hà Nội nhận định, có thể do mặt hàng này mới đi vào thị trường, người tiêu dùng chưa có đầy đủ thông tin về sản phẩm như lợi ích về kinh tế, về môi trường, sự phù hợp của động cơ. Thêm vào đó, mạng lưới phân phối mỏng là lý do khiến việc tiêu thụ xăng sinh học gặp nhiều khó khăn. Để nâng cao sản lượng bán xăng E5, PV Oil Hà Nội đã tổ chức đào tạo đội ngũ cán bộ, công nhân viên của cửa hàng nâng cao công tác tiếp thị, tổ chức phát tờ rơi giới thiệu về sản phẩm xăng E5, từng bước cải tạo hệ thống phân phối, đảm bảo khang trang; treo biển quảng cáo cho sản phẩm mới.
Cùng với chiến lược của Tổng Công ty, PV Oil Hà Nội từng bước mở rộng hệ thống phân phối xăng E5 đến các tỉnh, thành, đơn vị phụ trách nhằm phủ rộng mạng lưới cung cấp, đảm bảo tiện ích cho người sử dụng. Mặt khác, công ty đang triển khai mở rộng hệ thống phân phối xăng E5 tại các cửa hàng của công ty và các tổng đại lý, đại lý; tạo sự thuận lợi hơn nữa cho khách hàng. Công ty đảm bảo đáp ứng đầy đủ nguồn hàng cho hệ thống phân phối của công ty (bao gồm hệ thống cửa hàng trực thuộc công ty và các cửa hàng của tổng đại lý/đại lý).
Để nâng cao hơn nữa sản lượng bán xăng E5, trong thời gian tới PV Oil Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng cáo để người tiêu dùng hiểu biết hơn về lợi ích kinh tế và môi trường của việc sử dụng xăng E5 so với xăng truyền thống. Điều mà chúng tôi cần làm là để người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng xăng E5 cho các phương tiện của mình vì xăng E5 thực tế được pha từ 95% xăng A92 và 5% ethanol. Trên thế giới đã có nhiều nước sử dụng xăng E5, E10; Quan trọng hơn, xăng E5 là sản phẩm thân thiện với môi trường và được sản xuất trong nước, do vậy, Nhà nước cần có cơ chế, chính sách phù hợp để thúc đẩy việc triển khai xăng E5 trên toàn quốc.
Liên quan đến vấn đề tâm lý, người tiêu dùng ngại sử dụng những cái gì… mới, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh phán đoán, “bệnh” của nhiều doanh nghiệp hiện nay mới chỉ chú trọng đến chất lượng sản phẩm chứ chưa thấu hiểu người tiêu dùng. Theo ông, chất lượng sản phẩm phải đi cùng với 4 yếu tố khác là dịch vụ, không gian, thời gian và thương hiệu. Ông khẳng định: “Muốn bán được hàng, doanh nghiệp phải thấu hiểu người tiêu dùng, xăng E5 cũng vậy”. Chuyên gia Doanh cho rằng, nếu một sản phẩm có chất lượng tốt nhưng người mua cảm nhận chất lượng cung cấp dịch vụ đi kèm chưa được tốt, không xứng đáng, thì sản phẩm đó cũng không được đánh giá cao. Đồng thời, nếu nó được bày bán trong một không gian sang trọng sẽ tôn thêm giá trị rất lớn.
Ông Doanh lý giải, động tác cung cấp sản phẩm tiêu dùng thực chất là mượn sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang sở hữu để nói về bản thân doanh nghiệp. Vấn đề là doanh nghiệp hãy tạo cho người tiêu dùng niềm hãnh diện khi sử dụng sản phẩm. Muốn vậy, nhà sản xuất không nên quá chạy theo lợi nhuận mà bỏ mặc lợi ích của người mua. Còn tâm lý ngại sử dụng cái mới, thực chất là người mua cảm nhận rằng, hàng cũ, hàng truyền thống có thể hội đủ 5 yếu tố chất lượng nêu trên, cho họ cảm giác thỏa mãn khi mua.
Ghi nhận ban đầu của phóng viên Báo Năng lượng Mới, cột xăng sinh học E5 được PV Oil bố trí hợp lý trong sơ đồ cửa hàng, thường là ở vị trí trung tâm, được trang trí bắt mắt với thông tin giá thành rẻ hơn 100 đồng/lít. Có thể nhận thấy, ngành Dầu khí nói chung và PV Oil nói riêng đang làm tốt nhiệm vụ của mình, nhưng tại sao sức tiêu thụ vẫn dậm chân tại chỗ? Làm thế nào để có một cú hích cho việc tiêu thụ loại sản phẩm hết sức văn minh trên? Có lẽ điều này cần sự ủng hộ và nhận thức của toàn xã hội!
Theo Petrotimes