Nhân dịp Modelabs group – tập đoàn chuyên đi đầu trong việc sản xuất điện thoại và phụ kiện, kết hợp với những hãng thời trang danh tiếng như TAG Heuer, Versace, Dior khai trương cửa hàng điện thoại đầu tiên tại Việt Nam và cũng là cả Đông Nam Á, Tạp chí Đẹp đã có buổi phỏng vấn riêng với ông Stéphane Bohbot, CEO của Modelabs.
– Những chiếc điện thoại mà tập đoàn Modelabs tung ra thế giới là sự kết hợp đặc biệt giữa thời trang cao cấp và công nghệ hiện đại. Ông nghĩ thế nào về tương lai của những chiếc điện thoại này?
– Tôi tin vào tương lai của những mặt hàng xa xỉ nói chung bởi theo tôi sự xa xỉ của ngày hôm nay là nhu cầu thiết yếu của ngày mai. Tôi biết cảm nhận của người tiêu dùng về hàng xa xỉ mỗi ngày một khác, suy nghĩ của họ về giá trị sản phẩm luôn thay đổi, luôn luôn biến hóa và vì thế các hãng sản xuất phải đặt ra cho mình những tiêu chí mới, những chuẩn mực mới, những sản phẩm mới để thể hiện sự khác biệt và đẳng cấp!
Ngày nay, điện thoại là một phụ kiện không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có thể quên đồng hồ, có thể quên quyển sổ ghi chép nhưng không thể quên điện thoại. Chúng ta có tất cả mọi thứ và có thể làm hầu hết tất cả mọi việc chỉ với một chiếc điện thoại. Những chiếc điện thoại đắt đỏ và sang trọng của Modelabs còn hơn thế, nó giúp cho người tiêu dùng, những người sống trong sự đam mê vô tận với thời trang, những người cập nhật nhất với xu hướng của công nghệ và thời trang, những người giàu có và biết hưởng thụ, có cơ hội sở hữu một chiếc điện thoại hoàn toàn khác biệt, một chiếc điện thoại thể hiện đẳng cấp và cá tính rõ nét nhất của người dùng.
Tôi có một nữ khách hàng ở Trung Đông yêu cầu thiết kế một chiếc điện thoại duy nhất dành cho bà. Chiếc điện thoại này phải tông-xuyệt-tông với cái túi bà có: một cái túi da cá sấu màu tím, một màu rất hiếm, khó tìm và cực kì đắt. Thị hiếu của khách hàng ngày càng phát triển và đây chính là tương lai của những chiếc điện thoại hàng hiệu của Modelabs.
Vậy cái gì tạo nên sự phân tầng cho những chiếc điện thoại này, thưa ông?
Tôi sẽ lấy một ví dụ rất cụ thể: Điện thoại Diorphone và My Dior, một trong những sản phẩm của Modelabs kết hợp với hãng thời trang nổi tiếng Dior. Đây là những chiếc điện thoại Haute-Couture đầu tiên cho phụ nữ, đồng thời là mẫu điện thoại bộ đôi đầu tiên của Modelabs. Diorphone và My Dior vừa không thể tách biệt, vừa rất độc lập, có cùng chất liệu và màu sắc.
Diorphone có thể nằm nguyên trong túi xách, trong khi My Dior – một chiếc điện thoại nhỏ đi kèm, kích thước chỉ lớn hơn chiếc USB một chút – có thể gắn vào quai túi và liên kết với Dior Phone qua mạng Bluetooth. Khi có cuộc gọi, các quý bà quý cô không cần phải lục tìm chiếc Diorphone của mình, mà dùng My Dior để trả lời cuộc gọi dễ dàng. My Dior có khả năng lưu lại 10 cuộc gọi gần nhất, có tính năng như một chiếc đồng hồ, và người dùng có thể sử dụng nó như một quyển danh bạ điện thoại.
Tất nhiên sự xa xỉ và đẳng cấp của Diorphone và My Dior không chỉ nằm ở lĩnh vực công nghệ, mà đặc biệt hơn là khía cạnh thời trang của nó. Modelabs sử dụng kim cương, ngọc trai, vàng, sứ đen… cho mỗi một dòng điện thoại Dior, kết hợp với đá Sapphire và thép không gỉ. Tất cả những chiếc điện thoại của Modelabs đều “Made in France” 100% từ công nghệ, thiết kế đến những chi tiết.
Nhưng tôi nghĩ, cái đặc biệt nhất tạo nên “sự phân tầng” như chị nói trong những chiếc điện thoại của Dior, Versace, hay TAG Heuer mà hãng Modelabs sản xuất chính là tính năng bảo vệ của nó. Chúng tôi tạo ra một phần mềm bảo vệ tất cả những thông tin trong những chiếc điện thoại này, cả khi điện thoại bị mất. Người sử dụng có thể tìm thấy điện thoại của mình ở bất cứ đâu, kể cả khi sim điện thoại đã bị lấy ra, có thể biết chính xác số điện thoại nào đang được sử dụng trên chiếc điện thoại đó…
Hiện tại Modelabs đang hợp tác với những hãng thời trang lớn trên thế giới như TAG Heuer, Dior, Versace, ông có thể cho biết thêm về những kế hoạch hợp tác với những hãng khác trong tương lai?
Hiện tại chúng tôi chưa có kế hoạch kết hợp cụ thể với một hãng thời trang nào khác trong tương lai gần. Nhưng có một điều mà tôi chắc chắn là trong vòng 20 năm nữa, tất cả các hãng chuyên sản xuất đồng hồ, hay chuyên sản xuất phụ kiện nói chung sẽ bắt đầu chuyển sang sản xuất cả điện thoại. Tôi muốn rằng, kể cả khi đó, Modelabs vẫn sẽ tiếp tục có sự kết hợp với những hãng thời trang danh tiếng để sản xuất ra những chiếc điện thoại đẳng cấp nhất.
Là người thành lập ra Modelabs, một tập đoàn kinh doanh cực kì thành công, ông chắc hẳn gặp rất nhiều thử thách?
Tôi bắt đầu kinh doanh năm 22 tuổi. Lúc đó, tôi sản xuất một phần mềm đặc biệt cho các hãng điện thoại (ngoại trừ Nokia) để tải nhạc chuông. Tôi bán công ty này năm 2002 và năm 2003 tôi thành lập Modelabs. Modelabs ra đời từ con số không nhưng nó phát triển rất nhanh và mạnh. Trong vòng 8 năm, chúng tôi đạt khoảng 290 triệu đô-la. Tôi thấy rõ rằng con đường mà Modelabs đang đi là hoàn toàn đúng hướng và tôi có trách nhiệm rất lớn trong việc phát triển nó, mở rộng nó trên phương diện là một người… thợ thủ công cũng như một nhà lãnh đạo.
Tôi nghĩ thử thách lớn nhất của tôi chính là giữ vững sự thành công này của Modelabs. Hiện tại Modelabs có mặt trên tất cả các thị trường từ châu Âu, Mỹ, cho đến châu Á. Một điều đặc biệt là khoảng 50% lợi nhuận của Modelabs đến từ châu Á, nơi có rất nhiều những người yêu thích công nghệ và thời trang hàng hiệu. Modelabs khai trương cửa hàng đầu tiên ở Đông Nam Á tại Hà Nội, Việt Nam.
Điều gì khiến ông chọn Việt Nam làm điểm đến đầu tiên ở Đông Nam Á? Ông không cảm thấy lo lắng khi khai trương một nhãn hàng hiệu xa xỉ như thế này ở Việt Nam khi kinh tế đang rất khó khăn và thu nhập của người Việt vẫn còn rất thấp?
Sáng nay, khi ra khỏi khách sạn, tôi nhìn thấy hai cái Rolls-Royce Phantom trên phố. Điều này rất lạ vì ngay cả ở Paris, tôi cũng rất ít khi nhìn thấy loại xe này. Tôi nghĩ Việt Nam có nhiều người giàu, và rồi sẽ có nhiều người giàu hơn trong tương lai. Sản phẩm của chúng tôi đánh vào thị trường của những người có kinh tế, có gu thẩm mỹ cao cấp và yêu thích những mặt hàng xa xỉ. Tôi chưa biết chúng tôi sẽ bán bao nhiêu cái điện thoại một năm ở Việt Nam, nhưng tôi tin vào thị trường này. Đây cũng là một công việc kinh doanh lâu dài và tôi tin rằng Hà Nội chính là điểm lí tưởng cho sự ra đời cửa hàng đầu tiên của Modelabs tại Đông Nam Á.
Một câu hỏi mang tính riêng tư, hiện tại ông đang dùng điện thoại của hãng nào và vì sao ông chọn nhãn hiệu đó?
Hiện tại tôi dùng TAG Heuer, dòng limited, chỉ có 150 chiếc trên thế giới. Chiếc điện thoại này có tất cả những phần mềm và tính năng vượt trội của Modelabs, cấu trúc chắc chắn nên không phải ngại mỗi khi đánh rơi. Tôi cực kì thích thiết kế của điện thoại TAG Heuer vì nó rất nam tính, rất thời thượng, hơi ngông cuồng nhưng bản lĩnh. Chính vì vậy khách hàng của TAG Heuer 90% là nam giới. Thỉnh thoảng tôi dùng tất cả các dòng điện thoại của Modelabs cùng một lúc, để tự mình kiểm tra sản phẩm trên thực tế.
Thực hiện Liu Trần