Sử dụng đồ đắt tiền theo đơn đặt hàng đặc biệt của những thương hiệu trứ danh như Louis Vuitton, Goyard, T. Anthony, Hermes, Creed, Ferragamo là đặc thù của lối sống xa hoa trong giới thượng lưu. Từ rất lâu trước khi khái niệm ‘‘toàn cầu hóa thời trang” ra đời, miêu tả sự hiện diện của các thương hiệu trên khắp các châu lục, giới thượng lưu đã quen với việc một số tên tuổi luôn luôn được ưa chuộng, bất kể là ở New York, Paris, Monaco hay Thượng Hải. “Giới thượng lưu” được hiểu theo nghĩa khá rộng. Trước đây, đó là giới quý tộc “máu xanh”, các nhà tài phiệt của nền công nghiệp nặng. Bây giờ, họ là những “ông bà hoàng trái tim”, diễn viên điện ảnh và ngôi sao nhạc pop, và vấn đề “con nhà ai” không còn là điều quan trọng nữa.
Nhà nhiếp ảnh nổi tiếng Cecil Beaton đã nhận xét rằng bà công tước xứ Windsor – vợ của Edward VIII, làm người ta nghĩ đến ngay “cái va li mới nhất, thanh lịch nhất, và chứa được cực kỳ nhiều như va li của Louis Vuitton”. Không biết đây có phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên hay không, mà mỗi khi đi du lịch, cặp vợ chồng hoàng gia này bao giờ cũng mang theo “một núi” va li có trang trí họa tiết nổi tiếng với hai chữ “LV” lồng vào nhau. “Trông tôi chẳng có gì bắt mắt cả, nên tôi còn mỗi một cách là ăn mặc đẹp hơn tất cả mọi người”, bà công tước xứ Windsor – Wallis Simpson – một trong những người đàn bà được coi là ăn mặc đẹp nhất thời bấy giờ đã “khiêm tốn” nói như vậy. Vì quá yêu người đàn bà Mỹ đã hai đời chồng này mà ông hoàng Anh quốc Edward VIII đã từ bỏ ngôi vua để đến với bà. Trang phục của bà khá đơn giản so với giới quý tộc đương thời (nhưng hoàn toàn không có nghĩa là không đắt tiền và kém sang trọng). Bà công tước luôn nổi bật với sự kết hợp bất ngờ giữa cái đơn giản của quần áo và những phụ trang cầu kỳ.
Mối duyên giữa Louis Vuitton và giới quý tộc
Thực ra cuộc “se duyên” giữa những chiếc va li Louis Vuitton với giới quý tộc bắt đầu từ thế kỷ thứ XIX, khi hoàng hậu Eugenie, vợ của vua Napolêon III lên đường dự lễ khánh thành kênh đào Su-ê năm 1869. Lúc ấy toàn bộ váy áo, trang phục của bà được gói ghém cẩn thận trong vài chục cái hòm do Louis Vuitton làm ra. Louis Vuitton bắt đầu sự nghiệp “nhà sản xuất va li du lịch” vào năm 1854. Ông rất khéo tay đóng gói, từng là người gói trang phục riêng của hoàng hậu Eugenie. Sản phẩm của ông không chỉ đẹp, chắc chắn, mà còn rất mới. Louis Vuitton đã thiết kế ra những cái hòm nắp phẳng đầu tiên trên thế giới. Khác với loại hòm nắp cong tròn rất phổ biến và phù hợp với các cuộc du ngoạn bằng xe ngựa, hòm của Louis Vuitton dành cho các phương tiện giao thông hiện đại. Ông đã đo đạc sao cho hòm, rương của mình xếp được vừa khít khoang chứa hàng cá nhân của tầu thủy hạm đội “Compagnie Générale Maritime” – hãng vận chuyển đường thủy xuyên Đại Tây Dương từ Pháp sang Mỹ.
Vào cuối thế kỷ XIX, khi du lịch trở thành một trong những nhu cầu mới của tầng lớp giầu có, Louis Vuitton đã cho ra đời nhiều sáng chế rất độc đáo đáp ứng được mọi yêu cầu của họ. Năm 1875, ông thiết kế ra hòm “wardrobe trunk” trong có treo sẵn các mắc áo. Loại hòm này phải luôn được để ở tư thế đứng, nhờ vậy mà quần áo sẽ không bị nhàu nát khi vận chuyển.
“Hòm giường” là thiết kế theo yêu cầu đặc biệt của nhà thám hiểm Pierre Savorgnan de Brazza, khi ông lên đường thám hiểm châu Phi. Khung bằng kẽm, vải lót được trải một lớp chì chống thấm nước, chiếc hòm này khi mở ra sẽ biến thành giường đơn có lót đệm. Sau thành công của cuộc thám hiểm này, “hòm giường” trở thành một trong những sản phẩm được nhiều người Pháp ưa chuộng, thậm chí nó đã được quảng cáo với cái tên mới là “malle-Brazza” (va li kiểu Brazza).
Gần tám mươi năm sau, nhạc trưởng người Pháp Leopol Stokowski đã yêu cầu George, con trai Louis, chế tạo một “phòng làm việc di động” cho các chuyến đi dài ngày. “ecretary trunk”, có ba ngăn kéo, giá để máy chữ, giá để bản nhạc và bàn làm việc có thể gấp gọn lại được. Và giờ đây, nếu ai đó nhất quyết muốn du ngoạn với phong cách đầy nghệ thuật của đầu thế kỷ XX này, sẽ phải bỏ ra từ 70 đến gần 200 ngàn đôla.
Độc nhất vô nhị
Có một điều thú vị là tất cả các loại đồ dùng đắt tiền cho du lịch này từ trước đến nay đều được sản xuất tại Asniere, ngoại ô Paris, nơi Louis Vuitton cho thành lập khu nhà xưởng đồ sộ vào năm 1859. Hiện nay, đây cũng là nơi duy nhất có khoảng 400 đơn đặt hàng cá nhân hàng năm của hãng được thực hiện. Nội thất của các nhà xưởng được xây từ thế kỷ XIX đã được thay đổi hoàn toàn vào năm 2005, nhưng 185 nghệ nhân ở đây thì phần lớn thời gian vẫn làm việc theo “công nghệ” đã được hoàn thiện từ hơn 150 năm trước, với thước, búa, kìm là dụng cụ chính. Mỗi một sản phẩm đều do một nghệ nhân duy nhất thực hiện từ đầu đến cuối. Họ phải mất đến 60 tiếng để hoàn thành một chiếc hòm, 15 tiếng cho một chiếc va li. Chiếc hòm lớn nhất khách hàng có thể đặt mua của Louis Vuitton là “wardrobe trunk” với chiều cao 140 cm. Người ta đã tính rằng khi đó cân nặng của hòm vừa đủ sao cho hai người đàn ông khỏe mạnh có thể khuân được.
Đôi khi chính những “ý tưởng” lạ đời của khách hàng lại làm nảy sinh ra nhiều bất ngờ thú vị và đem lại cho nhà sản xuất những dòng sản phẩm nổi tiếng. Mẫu túi “Noe” của LV dựa trên đơn đặt hàng của một hãng sản xuất rượu champagne của Pháp. Chủ nhân của “Noe” có thể mang theo mình 5 chai champagne: 4 chai để xuôi, chai còn lại phải để dốc ngược mới vừa.
Ngoài các sản phẩm truyền thống, một nhóm nghệ nhân chỉ chuyên thiết kế các đơn đặt hàng “độc”, tất nhiên điều kiện duy nhất là sản phẩm phải được dùng cho du lịch. Ví dụ, rương bọc da có chứa bộ ấm chén dùng trà, với bình đựng nước bằng bạc theo đơn đặt hàng của ông hoàng người Ấn độ Maharajah De Baroda. Năm 1935, danh ca opera người Pháp – Marthe Chenal – đặt hàng chiếc rương da ca sấu để đựng các lọ pha lê mỹ phẩm của mình.
Hòm rương từ thế kỷ 21 cũng hoàn toàn ăn nhập với các “gadget” – đồ điện tử sành điệu hiện đại. Như Karl Lagerfeld chẳng hạn, đặt mua hòm để mang 20 iPOD theo người, còn nữ đạo diễn Sophia Coppola thì dành nó cho bộ loa Bose của mình.
Lukasz Nguyễn