Cuộc trình diễn lần thứ 3 của VTV bài hát tôi yêu vừa hoàn thành chặng đầu tiên của cuộc đua 40 clip. Khác hẳn hai lần trước, kỳ 3 không còn được hồ hởi đón nhận, thay vào đó là sự gắng gượng của hai phía: người làm và người xem.
Lý do đầu tiên để cho VTV Bài hát tôi yêu năm nay trở nên nhạt nhẽo chính vì những kết quả buồn tẻ của VTV Bài hát tôi yêu năm ngoái. Quy chế cuộc thi dành giải thưởng và tôn vinh cho các đạo diễn và quay phim. Và ca sĩ đã bị đẩy văng ra ngoài cuộc chơi mà lẽ ra phải dành cho họ. Do vậy năm nay, sự vắng bóng các ngôi sao có giá của thị trường là điều dễ hiểu. Một cuộc thi mà họ đóng vai trò chính – vai trò quyết định mà cuối cùng họ chẳng được một quyền lợi nào.
Quyền lựa chọn bài hát để “lăng-xê quảng bá” – không. Quyền lựa chọn ê-kíp làm việc – không. Quyền lợi tài chính – cũng không, trong khi chính họ là người đã phải bỏ tiền túi ra trả tác quyền ban đầu cho ca khúc, thuê hòa âm, ban nhạc, phòng thu… cho ca khúc đó. “Nhà đài” đã sai lầm khi đẩy chính ca sĩ ra ngoài cuộc chơi và tự cho mình một cái thế chủ động và muốn điều khiển các ngôi sao. Nhưng tất cả những “biên tập viên”, “nhà tổ chức”, “nhà tài trợ” đã nhầm. Chỉ có những người muốn trở thành ngôi sao, cần được lăng-xê quảng bá mới chịu để… được chi phối, chịu nhọc công vài ngày để được lên truyền hình 5 phút mà thôi. Còn đối với các ngôi sao, thực tế đã cho thấy nhà tài trợ – nhà tổ chức cần họ chứ chưa chắc họ đã cần ngược lại. Vì thực ra cơ hội đến với họ để xuất hiện trên truyền hình không thiếu. Tên tuổi cũng chẳng cần lăng-xê. Và họ cũng vẫn đang sản xuất cho mình những clip ca nhạc đàng hoàng… với chi phí đương nhiên là không chỉ dừng lại ở con số 25 triệu đồng như VTV đang làm.
Sai lầm tiếp theo là “VTV Bài hát tôi yêu” đã không xác định rõ được tiêu chí của chính mình: Thi hay chơi. Nếu là thi thì phải cho đạo diễn tự chọn phương án và tác phẩm để họ đầu tư. Chứ còn bốc thăm hay ép một người thực hiện cho ca khúc mà bản thân họ không thích thì hỏi làm sao mà làm hay cho được. Đấy là chưa kể ca sĩ cũng chẳng sung sướng gì nếu như họ sẽ phải làm việc với một đạo diễn mà họ không phục, không tin tưởng… Sự ép buộc cuối cùng sẽ chẳng đi đến đâu mà sẽ chỉ kết thúc ở những sản phẩm hạng làng nhàng và những câu chuyện buôn dưa lê nói xấu lẫn nhau sau đó. Cực chẳng đã, rồi chính VTV cũng bị ép ngược lại khi những ngôi sao ca sĩ, ngôi sao đạo diễn (những người phải biết rõ vị trí của họ ở đâu) ép ngược lại. Họ sẽ chỉ tham gia chương trình nếu được làm với nhau. Ví dụ năm nay, Thanh Lam cương quyết chỉ tham gia chương trình với bài hát của Lê Minh Sơn và do Phạm Hoàng Nam quay…
Còn nếu là chơi? Nếu là chơi thì đừng có bình chọn. Bình chọn cho đạo diễn và video clip thì hỏi làm sao mà có người tham gia. Fan là của ca sĩ. Họ bình chọn mà biết chắc là ca sĩ của họ chẳng có lợi lộc gì. Đấy là chưa kể năm nay, cuộc thi chẳng còn những ngôi sao có khối lượng fan lớn nữa thì hỏi, giá trị của cuộc bình chọn có còn hay không?… Nếu là chơi thì đừng có bó hẹp. Người ra, người vào cái danh sách tham gia cuộc thi cứ như một trò đùa. Người muốn tham gia không được, người mời thì lại không tham gia. Uy tín của cuộc chơi mà người chơi không thoải mái cũng chẳng ra làm sao. Mà đấy là chưa kể đến “đẳng cấp” của người chơi nữa… Kẻ đỗ đạt sao chơi được với kẻ mới nhập môn. Kẻ chưa đủ ăn sao dám khoe áo quần với người thành đạt?
Ngay cả đạo diễn Huỳnh Phúc Điền vốn hào hứng là thế, năm nay cũng “mất hứng” vì VTV thay đổi ca sĩ, bài hát nhiều lần làm anh quay như chong chóng, thêm nữa một số đạo diễn nhiều tiền sẵn sàng đầu tư gấp mấy lần so với khung cat-sê tạo nên một sân chơi không công bằng, rồi thì chê bai, khích bác lẫn nhau… đủ cả.
Vẫn biết rằng, cuộc thi hay cuộc chơi đều phải có những luật lệ của nó. Thế nhưng những luật lệ mang tính độc tôn và cào bằng giá trị đã làm hỏng cuộc chơi. Hãy thử suy nghĩ về độ hấp dẫn của chương trình nếu có Mỹ Tâm, Phương Thanh, Hồ Ngọc Hà… Chắc chắn sẽ khác những cái tên vô danh như Lê Kiều Như, Hà Bảo Thu… Thậm chí, tính thị trường – đáp ứng nhu cầu của người xem năm nay gần như thiệt hại./.
(Từ Sơn Vũ)
Chia sẻ bài viết này