Volkswagen Việt Nam tặng gói chăm sóc xe trị giá hàng trăm triệu đồng

Tin Tức

Volkswagen Việt Nam tặng gói chăm sóc xe toàn diện trong 5 năm – Volkswagen cares, dành cho khách hàng mua xe Tiguan Allspace Highline hoặc Passat BlueMotion High từ nay đến hết 31/5/2020.

Cụ thể, khách hàng mua xe Tiguan Allspace Highline hoặc Passat BlueMotion High sẽ nhận được Gói chăm sóc toàn diện 5 năm chính hãng từ Volkswagen Việt Nam. Gói chăm sóc bao gồm 5 năm bảo hành (3 năm từ nhà sản xuất và 2 năm cộng thêm), 5 năm bảo dưỡng, 5 năm sử dụng xăng.

Giá trị gói chăm sóc tương đương 207,48 triệu đồng cho dòng Tiguan Highline và 177,6 triệu đồng cho dòng Passat BlueMotion High. Trong khi đó, giá bán hiện tại của Tiguan Allspace Highline là 1,729 tỷ đồng và Passat BlueMotion High là 1,48 tỷ đồng.

Tin: PV

06/05/2020, 22:00

Volkswagen ra mắt Polo 2020 và khuyến mãi cho Tiguan Allspace, Passat

Tin Tức

Volkswagen Việt Nam vừa chính thức ra mắt phiên bản Polo 2020 với những nâng cấp đáng kể trong cả nội ngoại thất, tính năng tiện ích nhưng vẫn giữ nguyên giá bán là 695 triệu đồng.

Cụ thể, phần lưới tản nhiệt trước của phiên bản mới là dạng tổ ong, thêm phần ốp bên sườn xe cản trước và cản sau. Bộ mâm xe được làm mới 15 inch 10 chấu đan xen. Polo 2020 được trang bị thêm hệ thống ga tự động (cruise control) cũng như thêm nhiều màu sắc hơn như trắng candy, đỏ flash, xanh lapiz, xám carbon, đen deep, nâu toffee, bạc metallic và đỏ sunset.

Cũng trong tháng 2/2020, Volkswagen thực hiện chương trình khuyến mãi hỗ trợ 100% khi khách hàng mua xe Tiguan Allspace Highline hoặc Passat BlueMotion High. Giá bán niêm yết của Tiguan Allspace Highline là 1,729 tỷ đồng cho màu đen, trắng và 1,749 tỷ đồng cho các màu khác, còn Passat BlueMotion High là 1,48 tỷ đồng.

Lịch sử 15 năm hộp số ly hợp kép DSG danh tiếng của Volkswagen

Tin Tức

Vào năm 2003, Volkswagen đã giới thiệu hộp số ly hợp kép tự động đầu tiên (DSG) thông qua việc sản xuất quy mô lớn mẫu xe Golf R32 làm thay đổi căn bản cách chuyển số hay dễ hiểu hơn là chuyển bánh răng và làm cho tất cả trở thành tự động. Đến nay, đã có hơn 26 triệu người dùng trên các mẫu xe mang thương hiệu Volkswagen và cả Tập đoàn Volkswagen (sở hữu các thương hiệu Audi, Porsche, Bentley, Lamborghini, Bugatti…) lựa chọn hốp số DSG cho các mẫu xe của mình.

Golf R32
Golf R32 mẫu xe đầu tiên sử dụng hộp số ly hợp kép DSG
scirocco-r
Mẫu xe thể thao Scirocco cũng sử dụng hộp số ly hợp kép DSG

Mỹ và châu Âu là các thị trường ưa chuộng hai loại hộp số riêng biệt cho đến vài năm trước. Tại Bắc Mỹ có khoảng 88% người lái xe chọn hộp số tự động. Tại Tây Âu, nơi bị chi phối bởi các phương tiện nhỏ gọn và tiết kiệm, đã đưa ra một bức tranh hoàn toàn khác: Vào năm 2000, chỉ có 14% ô tô – chủ yếu là các mẫu xe cao cấp – có hộp số tự động. Điều này không chỉ do chi phí cho hộp số tự động quá cao mà còn bởi hộp số tay mang đến hiệu suất tốt hơn. Mẫu xe Golf thành công (mẫu xe bán chạy nhất của VW) với 90% số lượng xe bán ra là hộp số tay. Cũng là Golf nhưng giới thiệu vào năm 2003 với phiên bản R32 cho công suất 241 mã lực, là chiếc Volkswagen đầu tiên được bán với hộp số DSG 6 cấp tùy chọn. Loại hộp số tự động mới này thể thao và tiết kiệm hơn tới 20% so với hộp số tự động có bộ biến mô men thủy lực. Và điều đó đã thay đổi mọi thứ.

tiguan-allspace
Volkswagen Tiguan Allspace – mẫu xe Đức 7 duy nhất có giá dưới 2 tỷ đồng tại Việt Nam

Năm 2018, tỉ lệ cài đặt DSG cho Golf là hơn 40%, gần 30% cho các mẫu xe Polo nhỏ. Golf Sportsvan có tỷ lệ cài đặt là 50%. Các số liệu cài đặt DSG cho T-Roc và Tiguan đã ổn định ở mức cao tương tự. Đối với Tiguan Allspace, tỷ lệ cài đặt DSG thậm chí là khoảng 90%. Passat trung bình là giữa 60% (sedan) và 70% (estate). Arteon liên tục phá vỡ kỉ lục với mốc 80%.

hop-so-ly-hop-kep-dsg-cua-vw
Cấu tạo hộp số ly hợp kép DSG của Volkswagen

Tùy thuộc vào từng dòng xe với động cơ khác nhau, VW cho ra đời nhiều loại hộp số DSG 6 cấp và 7 cấp khác nhau. Hiện tại chúng được thiết kế với mô men xoắn từ 250 Nm, 400 Nm, 420 Nm và lên tới 550 Nm. Ngoài ra, còn có DSG hybrid 6 cấp (400 Nm) dưới dạng mô đun với động cơ điện tích hợp cho các mẫu xe điện như Golf GTE và Passat GTE.

Volkswagen Tiguan Allspace
Hiện nay, hầu hết các mẫu xe của VW đều được trang bị hộp số DSG 6 hoặc 7 cấp

Tất cả các hộp số ly hợp kép được hợp nhất bởi một hiệu suất chuyển tốt mà không bị gián đoạn lực kéo. Quá trình chuyển đổi diễn ra trong vòng vài phần trăm giây. Trong suốt quá trình, DSG chuyển số rất sớm – điều này giúp tiết kiệm nhiên liệu. Nó cũng cho thấy thực tế rằng hộp số ly hợp kép là một sự kết hợp tốt cho các hệ thống điện hybrid của tương lai.

beetle-dune
Mẫu xe “con bọ” nổi tiếng của VW Beetle Dune

Tại Việt Nam, hầu hết các dòng xe Volkswagen đều được trang bị hộp số ly hợp kép DSG 6 cấp và 7 cấp như Tiguan Allspace, Passat GP/ Comfort/ BlueMotion, Scirocco R/ GTS, Beetle Dune, Jetta, Touareg…

Ngược đường Tây Bắc giữa mùa thu vàng

Tin Tức

Trong con nắng vàng ruộm như mật giữa mùa thu, chúng tôi cứ mặc cho “tâm hồn dẫn lối thể xác” mà rong chơi, mà đi, mà hít hà chút sương núi, hay tận hưởng mùi hương của lúa chín cúi đầu trên những thửa ruộng bậc thang khắp nẻo đường Tây Bắc. Phía sau mỗi khúc quanh, sau mỗi dãy núi là cả chân trời mới mở ra trước mắt, khi những khói bụi của phố thị tan biến, chỉ còn nắng gió với những cảnh sắc như là kiệt tác giữa đất trời của đồng bào nơi đây khi chắt chiu từng khoảnh đất suốt trăm năm qua. Chúng tôi đi giữa thênh thang nắng gió, cứ ngược đường Tây Bắc mà nhấn ga, mà tận hưởng đất trời. Lúa vàng trải dài trên những thửa ruộng bậc thang, những nương chè thơm ngọt xanh ngắt, dãy Hoàng Liên sừng sững mây mờ phủ, vượt Khau Phạ, Ô Quy Hồ trong những chiều hoàng hôn đẹp đến nao lòng…

vwv01345
Bạn đồng hành của chúng tôi là hai chiếc Volkswagen Tiguan Allspace
2
Để ngao du ngắm nhìn đất trời giữa mùa thu vàng tuyệt sắc

Chẳng còn quá xa lạ, Mù Cang Chải đã quá đỗi quen thuộc trên bản đồ du lịch Việt. Nếu mùa hạ (tháng 5–6), cả xứ ấy được phủ lên một màu xanh non bởi nương mạ nhà nhà đều cấy, thì tới tháng 10, sau những cơn nắng, hạt mưa, chắt chiu bao tinh túy của đất trời để chín vàng cho ra “hạt ngọc” nuôi sống bao đời người. Chẳng qua Thanh Sơn với đồi chè, cũng không băng đèo Khế khúc khuỷu, chúng tôi với người bạn đồng hành Volkswagen Tiguan Allspace chọn cho mình cung đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai khi tới Yên Bái thì rẽ ngược lên Ba Khe, rồi đến Nghĩa Lộ, Tú Lệ. Để tới khi đã thấy sắc vàng thấp thoáng trên những sườn đồi thì ngớt chân ga, dù khối động cơ 2.0L tăng áp sẵn sàng vọt lên trên những con dốc gắt nhất của chặng đường.

img_1236
Thung lũng Cao Phạ khi chiều xuống đẹp như một bức tranh vẽ hoàn chỉnh về cảnh sắc và con người
dsc_2858
Cùng với Y Tý, Hoàng Su Phì, ruộng ờ Mù Cang Chải cũng chín vào độ tháng 9 – 10 hàng năm
dsc_2960
Từng sóng lúa như những nấc thang lên tới tận trời xanh

Tú Lệ, mảnh đất cửa ngõ của Mù Cang Chải với bao sản vật mà đất trời ban tặng. Ví dụ điển hình nhất là xôi nếp, cái thứ nếp chỉ có mình nơi đây trồng được và cũng chỉ có thể sống tươi tốt trên những thửa ruộng bậc thang mỗi năm một vụ mà thôi. Khi đồ hay nấu lên sẽ rất dẻo và có mùi thơm ngào ngạt của nếp, lại vừa ngọt như lúa mới trổ đòng, ai trót thử một lần cũng muốn ăn thêm lần nữa.

Mùa tháng 10, Tú Lệ còn có món cốm xanh được giã tay thơm lừng, ngọt dẻo làm say lòng bao lữ khách. Tú Lệ cũng là nơi bắt đầu của ngọn đèo Khau Phạ hùng vĩ. Cung đèo được mệnh danh là một trong tứ đại đỉnh đèo của đất nước, Khau Phạ có nghĩa là “sừng trời”. Người Mông đã dùng từ đó để miêu tả về nó như là chiếc sừng chọc lên trời xanh, cũng là chỉ mức độ hiểm trở. Cả cung đèo dài chừng hơn 20km, thường quanh năm mây mù che phủ, chỉ những ngày nắng đẹp thì đứng trên đèo mới nhìn rõ được hết thung lũng phía dưới.

1
Cánh đồng Cao Phạ khi nhìn từ đèo Khau Phạ giữa mùa lúa chín
img_1242
Hoàng hôn là cái khoảnh khắc “huyễn hoặc” nhất của mùa thu miền núi

Thung lũng Cao Phạ mùa thu, mùa lúa chín rực lên sắc vàng ruộm của nắng và lúa. Dăm ba cô gái H’Mông váy áo sặc sỡ đang gặt, những chàng trai hì hục đập lúa bằng tay, lũ trẻ con nô đùa trên mảnh đất giữa thung lũng cạnh bờ suối róc rách chảy. Từng mảng màu cứ như đan lẫn vào nhau. Khói đốt đồng phảng phất quẩn quanh giữa thung lũng mà chẳng chịu bay xa càng làm cho khung cảnh mùa gặt trở nên yên bình, ấm áp hơn bao giờ hết. Người bạn đồng hành cùng chúng tôi cứ leo ngược dốc lên Lìm Mông rồi vượt Khau Phạ, leo ngược lên La Pán Tẩn trên cung đường đầy đá sỏi như off-road.

dsc_2823
Ruộng bậc thang trải dài từ Nghĩa Lộ lên tới Tú Lệ rồi cả Than Uyên
dsc_2870
Trải qua bao đời, bao thế hệ, chỉ bằng đôi tay mà người dân đồng bào Dao, H’Mông làm nên những thửa ruộng đẹp say lòng người
dsc_2985
Ruộng bậc thang hình “chiếc giày” gần cầu Ba Nhà

Xứ Mùa là thế, cứ vàng rực cả thung lũng, sang xứ Than (Than Uyên) lại mênh mang của con đường và núi. Cung đường quốc lộ 32 nối thẳng lên Bình Lư chạy giữa thung lũng của những ngọn núi cao vút, ánh nắng thu chiếu vàng khắp mọi nơi. Dăm bản nhạc được bật lên, mở toang cửa sổ để mặc gió thổi lộng vào khoang xe. Rẽ vào đồi chè Tân Uyên rồi lại ngược dốc Ô Quy Hồ khúc khuỷu về với Sapa mù sương. Chặng đường không quá xa lạ nhưng luôn cuốn hút bất cứ người lữ khách nào. Nhất là giữa tiết trời thu với nắng vàng và bạn đồng hành không thể tuyệt vời hơn đến từ nước Đức xa xôi. Tiguan Allspace đủ chỗ cho 7 người thoải mái, xe cũng dư sức đưa bạn đi tới mọi nơi với hệ dẫn động 4 bánh, ngay cả trên những cung đường rất xấu hay băng qua suối mà chúng tôi đã trải nghiệm.

img_1376
Chúng tôi đi giữa những thênh thang nắng gió của mùa thu vàng Tây Bắc
img_4969
Để hòa mình vào “bản tình ca” của đất trời và con người nơi đây
23
Cả không khí rộn ràng của mùa gặt

Dừng chân trên đỉnh đèo Ô Quy Hồ, nơi mà có thể nhìn ngắm cả cung đường đã qua trong ánh hoàng hôn, ngắm đỉnh Fansipan sừng sững phía xa khi trời quang mây tạnh. Chỉ mới giữa thu nhưng những con gió lạnh đã bắt đầu thổi trên độ cao gần 2.000m. Chúng tôi cứ lặng im mà nhìn ngắm, thả hồn mình vào giữa đất trời trước khi xuôi dốc về thị trấn sầm uất Sapa. Chặng đường về lại Hà Nội thực sự quá nhàn nhã, cài đặt chế độ ga tự động trên cao tốc, người lái và hành khách đều thảnh thơi ngắm nhìn những áng mây bồng bềnh, như đang treo lửng lờ trên ngọn đồi cọ giữa nền trời xanh ngắt.

dsc_3096
Thời điểm đẹp nhất để khám phá Tây Bắc là khoảng mùa tháng 5-6 khi nước đổ và 9-10 khi lúa chín
dsc_3118
Đỉnh Chu Va (Lai Châu) như ngọn giáo vút lên tận mây trời
img_1402
Bạn đồng hành vẫn mạnh mẽ đưa chúng tôi khám phá những nẻo đường mới

Kết thúc hơn 900km của hành trình ngược về miền Tây Bắc giữa mùa thu vàng, chúng tôi đã được đất trời và con người nơi đó thiết đãi biết bao “bữa tiệc”. Từ những thửa ruộng chín vàng, tới các món ăn ngon nức tiếng, những khoảnh khắc hoàng hôn tuyệt đẹp, lúc lại như hòa nhịp với bạn đồng hành Tiguan Allspace khi “khiêu vũ” trên cung đường đầy sỏi đái. Từ đồng bằng lên miền núi, từ phố thị lên rẻo cao, từ hạ lưu ngược lên những dòng suối, chúng tôi đi và về để thấy mùa thu nhuộm màu của ấm no, của nắng, của những nụ cười trên khắp nẻo đường Tây Bắc.

Với tính năng HDC, chị em cũng có thể thoải mái lái xe đổ đèo dốc

Tin Tức

Đổ đèo/dốc không gây cảm giác căng thẳng với chị em như đề-pa lên dốc, nhưng đôi khi cũng vô cùng nguy hiểm. Lý do là vì, nếu dốc quá dài mà lái xe không biết xử lý phù hợp thì có thể bị mất lái nếu gặp khúc cua hoặc phá tan má phanh trong giây lát. Việc đổ dốc/đèo ở chế độ hoạt động phù hợp mà không cần dùng đến chân phanh vừa bảo vệ xe lại vừa an toàn cho bạn.

Der neue Volkswagen Tiguan/Bergabfahrassistent
Hệ thống HDC nâng cao độ an toàn khi đổ đèo/dốc, đồng thời bảo vệ độ bền của xe
18076596_1785121574837415_8965970784756518480_o
Chị em cần để ý chiếc xe của mình có chức năng hỗ trợ đổ đèo/kiểm soát xuống dốc để sử dụng hiệu quả

Về mặt kỹ thuật, cách thức xử lý khi đổ đèo với xe số sàn và xe số tự động có những điểm tương đồng nhau. Với xe số sàn, một nguyên tắc đơn giản là với cùng một con dốc/đèo thì lên ở số nào sẽ xuống ở số đó để tận dụng tính năng phanh động cơ. Lái xe cần có chút kinh nghiệm để nhận biết độ dốc mà chuyển số cho phù hợp, nếu trong quá trình đổ đèo dốc mà xe vẫn có xu hướng tăng tốc quá mức có thể gây nguy hiểm thì cần đệm nhẹ phanh, đạp côn và chuyển về số thấp hơn.

2011 Jeep Grand Cherokee Limited
Jeep Grand Cherokee tự tin đổ dốc với hệ thống HDC

Với xe số tự động, quá trình thao tác còn đơn giản hơn. Nhiều chị em dùng xe số tự động thường chỉ biết đến các chế độ P, R hay D, mà không biết rằng hầu hết các loại xe trang bị hộp số tự động hiện đại đều đã được thiết kế để có thể hỗ trợ đổ đèo/dốc bên cạnh việc phát huy tác dụng trong nhiều tình huống khác. Đó chính là chế độ sang số bằng tay, được ký hiệu là D1, D2, S… hoặc bằng dấu (+) và (-) tùy loại xe.

Lời khuyên là khi chuẩn bị đổ dốc, bạn hãy gạt cần số sang chế độ điều khiển bằng tay. Tùy theo độ dốc ít hay nhiều mà hãy gạt cần số về số thấp hơn (-) để xe không bị tăng tốc ngoài ý muốn. Khi bạn cảm nhận được rằng chiếc xe lao dốc/đèo với tốc độ trong tầm kiểm soát mà không phải dùng đến chân ga và phanh, hoặc nếu có thì cũng chỉ thỉnh thoảng đệm nhẹ chân phanh trong vài giây thì có nghĩa là bạn đã xử lý chuẩn xác. Nhiều xe hiện nay được trang bị thêm lẫy chuyển số thể thao ngay trên vô lăng rất tiện dụng trong các trường hợp đổ đèo.

17917871_1779778625371710_3574458521543266569_o
Việc rà phanh liên tục trên đường đồi núi có thể làm hỏng hệ thống phanh và gây nguy hiểm cho bạn
2010-land-rover-range-rover
Những công nghệ mới nhất trên xe Land Rover cho phép bạn đi off-road một cách rất nhàn nhã

Nhiều mẫu xe cũng đã được trang bị hệ thống hệ thống hỗ trợ xuống dốc DAC (Down Hill Assist Control) hay có tên gọi khác là HDC (Hill-Descent Control) giúp lái xe an toàn hơn trên địa hình đèo dốc. Đây là tính năng hỗ trợ off-road và được thiết kế với hệ thống điều khiển độc lập. Hệ thống này hoạt động nhờ các cảm biến phát hiện các bánh xe đang quay nhanh hơn (tăng tốc), để phối hợp với hệ thống phanh điều khiển chiếc xe ở tốc độ ổn định.

suvs-everest-gallery-category-interior-large-2-deskstd
Nếu xe có hệ thống HDC, khi xuống đèo dốc cao và gắt thì chị em chị việc bấm nút này và tập trung vào đánh lái

Mỗi khi có ý định sử dụng hệ thống này, chị em chỉ cần nhấn vào nút bấm có biểu tượng chiếc xe đổ đèo/dốc và công việc còn lại chỉ là kiểm soát vô-lăng mà thôi. Land Rover là hãng tiên phong khi trang bị hệ thống HDC cho chiếc xe đa dụng Freelander cách đây gần 20 năm. Hiện nay, hầu hết các hãng đều đã ứng dụng công nghệ này trên các mẫu xe (đặc biệt là xe SUV) như là một trang bị an toàn cần có.

Ai lên Châu Mộc giữa mùa mận chín

Tin Tức

“Người đi Châu Mộc chiều sương ấy

Có thấy hồn lau nẻo bến bờ

Có nhớ dáng người trên độc mộc

Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa…”

Những nỗi lòng của nhà thơ Quang Dũng trên hành trình Tây Tiến cách đây 70 năm dường như vẫn còn vẹn nguyên trong tâm hồn những ai ngược lên Tây Bắc. Châu Mộc khi xưa là vùng đất Mộc Châu ngày nay, cung đường qua Thung Khe, Thung Nhuối mùa tháng 5 tháng 6 không còn những bông lau trắng phau mà chỉ còn một màu xanh mướt của rừng, của núi sau mùa xuân. Thay vào đó, Mộc Châu mùa này là mùa quả, nào mận, nào đào lúc lỉu trên cành chờ tay hái. Vẫn còn đó, những cô gái Hmong váy áo xòe rực rỡ bên tán mận chín đỏ, khi ánh chiều tà dần buông cũng là lúc chiếc gùi đầy những quả chín. Cũng vì thế, mà người ta thường trốn cái nóng của đồng bằng để lên cao nguyên vừa mát lại vừa lành Mộc Châu.

img_6352
Mộc Châu mùa tháng 5, tháng 6 là màu xanh mướt của những nương chè, rừng mận

Ngược lại dòng người đang hối hả vào trung tâm thành phố chuẩn bị cho một ngày làm việc mới, cái nóng tháng năm oi nồng hầm hập như được gia tăng thêm bởi lượng phương tiện khổng lồ dừng chờ tắc đường và hơi nóng phả ra từ các máy điều hòa, chúng tôi lại bỏ phố để lên rừng. Cung đường QL6 đã quá quen thuộc với những ai thường lên Tây Bắc, nối thẳng từ Xuân Mai, Lương Sơn lên Hòa Bình, vượt qua vùng cam nổi tiếng Cao Phong rồi Mường Khến để nhọc nhằn lên đèo Thung Khe. Những năm gần đây, bà con đồng bào người Mường, Thái đã mang nhiều nông sản lên đoạn dốc đá trắng nơi lưng chừng đèo để bán cho khách qua đường, dần dà trở thành điểm dừng chân quen thuộc.

img_6493
Khu vực Nà Ka, Tân Lập chủ yếu là đồng bào người Hmong, họ trồng đào mận từ bao đời nay

Khách đường xa, qua đây thường ăn bắp ngô luộc, quả trứng hay chút cơm lam chấm muối vừng trong cái sương bảng lảng lạnh giá mùa đông hay trong cơn gió mát lạnh ngày hè. Đèo Thung Khe vẫn được xem là một trong những cung đèo khó trên hành trình về miền Tây Bắc, những góc cua không quá gắt nhưng cũng không dễ dàng gì cho tài mới hay xe yếu. Bạn đồng hành, đồng thời là kẻ vận chuyển trong chuyến đi này của chúng tôi là “luồng phản lực” mang tên Volkswagen Jetta dù chỉ được trang bị động cơ khá nhỏ chỉ 1.4L nhưng lại cho sức mạnh như trên những động cơ 2.0L trở lên đạt tới 160 sức ngựa khiến người lái chẳng có chút khó khăn gì.

img_6452
Cùng với mận hậu Bắc Hà (Lào Cai), mận hậu Mộc Châu (Sơn La) nổi tiếng khắp cả nước
img_6438
Bạn có thể tự tay vào vườn hái mận cùng bà con nơi đây

Mận Mộc Châu vốn nức tiếng khắp cả vùng, mùa xuân cả cao nguyên được nhuộm trắng một màu hoa để tới mùa hạ, những tinh túy của đất trời lại được chắt lọc vào thứ quả độc đáo của miền núi. Khi vừa hết Thung Nhuối, qua thung lũng Mai Châu là đã thấy những vườn quả lúc lỉu hai bên đường, mận bắt đầu chín rải rác từ đầu tháng 5 nhưng rộ nhất là vào khoảng đầu tháng 6 hàng năm (tùy thuộc thời tiết). Hình ảnh những cậu bé, cô bé Hmong má ửng hồng trong bộ trang phục truyền thống vắt vẻo trên cây giữa khu vườn xanh lá thật khiến khách phương xa cũng muốn xuống mà hòa cùng niềm vui.

img_6508
Dừng chân bên cung đường hình chữ S trước khi tới trung tâm Mộc Châu
img_6354
Mộc Châu cũng là đất của chè, những đồi chè được trồng để xuất khẩu

Càng gần tới Châu Mộc, trời càng xanh và trong hơn, dăm ba gợn mây trắng, nắng gắt nhưng những cơn gió mát lạnh sẽ xoa dịu cảm giác oi nồng. Bạn đồng hành lầm lũi đưa chúng tôi lang thang hết vườn mận ở Lóng Luông tới Hang Kia rồi rẽ vào khu nông trường với những cây mận cô độc giữa đồi chè. Mở toang cửa sổ trời, hít chút không khí trong lành thoảng cả mùi thơm dịu của búp chè xanh chưa kịp thu hái. Dăm ba chiếc ghế gấp bày ra, dưới tán mận, chúng tôi bỏ hết mọi ồn ào phố thị mà thả mình giữa đất trời xanh mượt. Những quả mận đầu mùa có chút chua, chút chát nhưng khi chấm với muối thì ngon hết sảy, nhất là cánh chị em phụ nữ, ai cầu kỳ hơn thì cắt đôi ra rồi trộn với muối thêm chút ớt nữa thì chắc khó mà cầm lòng được.

img_6392
Những luống chè tạo nên các hình thù khác nhau, bạn có thể thoải mái dạo chơi
img_6400
Bao quanh các đồi chè chính là các khu rừng mận đang mùa trĩu quả

Trên cao nguyên thênh thang nắng gió, chiếc xe lại đưa chúng tôi đi sâu vào Tân Lập, Nà Ka với những niềm háo hức mới. Đồi chè khu vực Tân Lập đã quá quen thuộc với du khách gần xa khi tới đất Mộc Châu. Vốn là khu đồi trồng các loại chè, chủ yếu là chè Ô long để xuất khẩu, những luống chè được trồng thành các hình thù khác nhau từ trái tim đến cả hình vân tay… Con đường đất gồ ghề giữa nương chè cũng không khiến chúng tôi cảm thấy xóc nảy bởi hệ thống treo độc lập liên kết đa điểm dập tắt các xung động khá tốt. Những người dân địa phương cũng nhanh chóng nắm bắt nhu cầu của du khách mà dựng hàng quán bày bán các loại nông sản địa phương, thuê quần áo người Hmong để chụp hình, quán nước giải khát…

img_6455
Mận Mộc Châu thường chín rộ vào tầm cuối tháng 5 đầu tháng 6
img_4654
Những trái mận tươi ngon còn nguyên cả phấn trắng

Nà Ka là một thung lũng khá lớn nằm trên đường vào khu Tân Lập, mùa xuân cả vùng đồi ấy trắng muốt một màu, mùa hạ lại xanh um nhưng ẩn dưới đó là thứ mận hậu ngon nức tiếng. Chẳng ngại ngần, chúng tôi cùng bạn đồng hành vào luôn giữa khu vườn, dưới những tán mận trĩu quả. Để sau đó, hòa mình vào những người dân ở đây đi hái mận. Những cành thấp thì dễ dàng đưa tay ra hái, cảm giác tự tay mình hái những quả mận còn nguyên phấn trắng, cứ thế cho thẳng vào miệng, cắn phập một cái, sau chút chua chát là vị ngọt thanh như tinh túy lắng đọng của đất trời và công lao chăm bón của người dân. Vừa hái mận, vừa trò chuyện với những người chủ vườn vui vẻ, chẳng mấy chốc mà đầy cả giỏ, cả gùi.

img_6459
Mộc Châu cách Hà Nội chừng hơn 180km, bạn có thể đi xe tự lái, xe khách hay xe máy lên đó đều được

Một điều khá thú vị là cứ vào thứ bảy cuối cùng của tháng 5, Mộc Châu lại tổ chức Lễ hội hái mận ở chính thung lũng Nà Ka. Ngày đó, những cô gái nhanh nhạy nhất bản được chọn ra để thi thố, để múa, để hát giữa tiếng khèn réo rắt của chàng trai. Đôi ba câu chuyện, dăm quả mận, phút liếc mắt nhìn nhau để rồi thương, rồi yêu mà nên vợ nên chồng cũng từ những mùa quả mận xứ Châu Mộc. Chúng tôi không đi đúng ngày hội, nhưng những hương vị và cảm xúc tự tay hái mận cùng người dân đã thích lắm rồi. Trong ánh chiều tà, hoàng hôn dần buông, bên người bạn đồng hành Jetta, chúng tôi lại ngồi lặng im dưới tán mận mà thưởng thức thứ quả độc đáo của vùng cao nguyên, thứ quả đang chuyển màu từ xanh sang tím sẫm để cho vị ngọt thanh như đất trời miền núi.

img_6372
Lễ hội hái mận thường được tổ chức vào thứ 7 cuối cùng của tháng 5 ở thung lũng Nà Ka