Vietnam Airlines bị hacker Trung Quốc tấn công, khách hàng lo lắng khi thông tin cá nhân bị đưa lên mạng - Tạp chí Đẹp

Vietnam Airlines bị hacker Trung Quốc tấn công, khách hàng lo lắng khi thông tin cá nhân bị đưa lên mạng

Sống

Giao diện trang chủ của Vietnam Airlines bị chiếm quyền tên miền ghi rõ trang web này đã bị nhóm hacker China 1937 tấn công

Theo đó, vào hồi 16 giờ ngày hôm qua (29/7/2016), trang mạng chính thức của Vietnam Airlines đã bị chiếm quyền kiểm soát và chuyển sang trang mạng xấu ở nước ngoài. Dữ liệu của một số hội viên khách hàng thường xuyên của Vietnam Airlines đã bị công bố. 

Cụ thể, cổng thông tin màn hình ở khu vực làm thủ tục hành khách tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị tin tặc tấn công làm thay đổi giao diện trang chủ tại địa chỉ https://www.vietnamairlines.com và thông tin ghi rõ trang đã bị 1937CN (nhóm China 1937) tấn công.

Nhóm China 1937 đã chèn hình ảnh và nội dung câu chữ xúc phạm Việt Nam và Philippines, xuyên tạc các nội dung về biển Đông vào chiều 29/7.

Đến 17 chiều cùng ngày trang mạng của Vietnam Airlines đã được khôi phục và đang được theo dõi và kiểm soát chặt chẽ. 
Toàn bộ thông báo của Vietnam Airlines như sau: 

Hà Nội, ngày 29/7/2016 – Vietnam Airlines thông báo về sự việc xảy ra với hệ thống công nghệ thông tin của Hãng:

Khoảng 16 giờ ngày 29/7/2016, trang mạng chính thức của Vietnam Airlines đã bị chiếm quyền kiểm soát và chuyển sang trang mạng xấu ở nước ngoài. Dữ liệu của một số hội viên khách hàng thường xuyên của Vietnam Airlines đã bị công bố. Vào lúc 17 giờ chiều cùng ngày, trang mạng của Vietnam Airlines đã được khôi phục và đang được theo dõi, kiểm soát chặt chẽ.

Đến 18 giờ cùng ngày, các hệ thống công nghệ thông tin và hệ thống dữ liệu của VNA bị tấn công đã được cô lập và đang trong quá trình khắc phục. Các chuyên gia công nghệ thông tin của Cục An ninh mạng (Bộ Công an), Cục An toàn thông tin và Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (Bộ Thông tin và Truyền thông), công ty FPT và Viettel cũng đang tập trung hỗ trợ Vietnam Airlines để xử lý khắc phục.

Vietnam Airlines đang triển khai các phương án dự phòng chủ động, phối hợp với an ninh sân bay tăng cường kiểm soát hành khách tại sân bay đảm bảo hoạt động khai thác an toàn và thực hiện các biện pháp cần thiết đảm bảo lợi ích cho khách hàng. Hãng khuyến nghị hành khách nên ra sân bay sớm hơn thường lệ để làm thủ tục lên tàu bay.

Liên quan đến dữ liệu của Hội viên chương trình Bông Sen Vàng, Vietnam Airlines bước đầu đã kiểm soát toàn bộ dữ liệu và sẽ triển khai các biện pháp đảm bảo tốt nhất lợi ích cho hội viên. Vietnam Airlines đề nghị Quý hội viên vui lòng thay đổi ngay mật khẩu của tài khoản Bông Sen Vàng sau khi hệ thống được khắc phục.”

Sau thông báo của Vietnam Airlines, nhiều khách hàng là thành viên của chương trình Bông Sen Vàng tỏ ra lo lắng khi thông tin cá nhân bị lộ và đã public lên mạng, như vậy sẽ có thể bị khai thác. Các khách hàng đã đặt ra câu hỏi cho Vietnam Airlines rằng, hãng hàng không quốc gia sẽ kiểm soát và bảo vệ thông tin của họ thế nào? 
Một số khách hàng còn lo ngại khi thường xuyên mua vé bằng các thẻ tín dụng, liệu thông tin thẻ khi mua trên trang có nằm trong data hãng lưu lại hay không. Đã có nhiều khách hàng đã phải khoá tạm thời tất cả thẻ tín dụng đã từng dùng mua vé trên trang của hãng. 
Vietnam Airlines đã ngay lập tức trấn an khách hàng, liên quan đến dữ liệu của Hội viên chương trình Bông Sen Vàng, hiện tại hãng hàng không quốc gia đã bước đầu đã kiểm soát toàn bộ dữ liệu và sẽ triển khai các biện pháp đảm bảo tốt nhất lợi ích cho hội viên. 
Vietnam Airlines cũng thông báo, thông tin khi hệ thống được khắc phục hoàn toàn sẽ được thông báo trên Fanpage chính thức của Vietnam Airlines. Hành khách hãy cập nhật thường xuyên để có thông tin mới nhất. Sau khi có thông báo chính thức hệ thống được khắc phục và ổn định thì các khách hàng hãy tiến hành thay đổi mật khẩu của tài khoản Bông Sen Vàng.
Vietnam Airlines cũng bày tỏ, mong khách hàng thông cảm vì những sự cố ngoài ý muốn này.

Để được hỗ trợ tốt nhất, hành khách của Vietnam Airlines hãy liên hệ tổng đài trợ giúp hội viên Bông Sen Vàng theo số (84 – 4) 38730314 dành cho hội viên hạng thẻ bạc và hạng thẻ titan hoặc (84 – 4) 38738738 dành cho hội viên hạng thẻ bạch kim và hạng thẻ vàng.
Bài: Thùy Dương

logo


Thực hiện: depweb

30/07/2016, 06:36