Ra mắt vào dịp Tết vừa qua, “Nhà Bà Nữ” là tác phẩm điện ảnh thứ hai mà Trấn Thành tham gia ở vai trò đạo diễn. Vẫn lấy đề tài gia đình, vẫn quy tụ dàn diễn viên là những gương mặt diễn viên quen thuộc nhưng bộ phim lại chẳng hề cũ kỹ vì những điều đặc biệt sau đây.
Thời điểm dự án “Nhà Bà Nữ” vừa được công bố, nhiều người cho rằng Trấn Thành đang “chơi an toàn” khi tiếp tục xây dựng kịch bản phim xoay quanh một gia đình bình dân như những gì anh đã làm với “Bố Già”. Tuy nhiên, sau buổi công chiếu đầu tiên, “Nhà Bà Nữ” lại gây bất ngờ khi có những góc độ khai thác rất mới mẻ về mối quan hệ tình thân. Xem “Nhà Bà Nữ”, dễ thấy đây là một bộ phim có chất liệu thuần Việt, với những vấn đề khai mở đặc trưng trong đời sống gia đình Việt Nam, là sang chấn tuổi thơ, cách biệt thế hệ, lối vận hành gia đình “cha mẹ đặt đâu con ngồi đó” hay cả áp lực “vượt sướng” của gen Z…
Vì vậy, khi xem phim, mỗi khán giả dù ở bất kì độ tuổi nào có lẽ đều cảm thấy một phần bản thân hay chính gia đình họ thấp thoáng trong những nhân vật, tình huống, câu thoại.
Ngay từ khi trailer được tung ra, các nhân vật của “Nhà Bà Nữ” đã gây sốt với các phân đoạn thoại ấn tượng. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc “Nhà Bà Nữ” tràn ngập những câu thoại mang tính văn vở, trịnh trọng. Ngược lại, bộ phim đã cân đối rất tốt lời thoại mang tính dân dã, đời thường với những câu thoại “đinh” nhấn vào cảm xúc, tâm tư của nhân vật. Đội ngũ biên kịch “Nhà Bà Nữ” thực sự đã rất dụng tâm trong việc cài cắm những lời thoại đi vào lòng người. Cái hay nằm ở chỗ chúng luôn được bố trí “điểm rơi” phù hợp với ngữ cảnh và tính cách của nhân vật.
Tỏa sáng nhất trong bộ phim chắc hẳn là bộ đôi “mẹ – con” Lê Giang và Uyển Ân. Sẽ không ngoa khi nói Ngọc Nữ là một trong những vai diễn ấn tượng nhất của Lê Giang trong thời gian gần đây. Cô đã cho thấy một bà Nữ với vẻ ngoài vụng về, thô lỗ nhưng bên trong lại có nội tâm sâu sắc, chất chứa nhiều nỗi niềm đáng thương. Trong khí đó, dù lần đầu đóng chính phim điện ảnh, Uyển Ân cũng đã mang đến một Ngọc Nhi rất dễ mến. Không chỉ có ngoại hình hợp vai, nữ diễn viên còn kiểm soát khá tốt các tình huống đòi hỏi đào sâu tâm lý nhân vật và tương tác phức tạp với bạn diễn. Uyển Ân sẽ là một nhân tố tiềm năng còn nhiều khía cạnh cá tính đáng khai thác trong tương lai.
Đúng như Trấn Thành đã hứa, “Nhà Bà Nữ” không phải là một bộ phim hài. Bên cạnh những tiếng cười nhẹ nhàng “Nhà Bà Nữ” vẫn có khả năng khiến khán giả rơi vào suy tư và thậm chí rơi nước mắt. Sau cùng, bộ phim vẫn hướng về những thông điệp và giá trị tích cực trong cuộc sống. Vì vậy, có thể nói “Nhà Bà Nữ” là một bộ phim chữa lành. Không “đao to búa lớn”, sử dụng chất liệu thuần Việt và ý nhị trong việc khơi gợi nỗi buồn lẫn niềm vui, “Nhà Bà Nữ” thật sự là một tác phẩm đáng để cùng gia đình thưởng thức trong mùa Tết.