Tự tin chen chân vào ngành mỹ phẩm, Lady Gaga thua xa Rihanna và Kylie Jenner

Giải Trí

Thương hiệu mĩ phẩm mới mang tên “Haus Laboratories’ của Lady Gaga dù rất được kỳ vọng, nhưng lại không tạo cú nổ khi ra mắt như mong đợi.

Trong thời kỳ mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là từ khi những ứng dụng di động như Instagram, Snap Chat, Tik Tok ra đời, kinh doanh mĩ phẩm đã trở thành một trong những ngành phát triển mạnh mẽ nhất. Để đáp ứng cho nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng, đặc biệt là giới trẻ, rất nhiều ngôi sao nổi tiếng như Kylie Jenner, Rihanna đã ra mắt thương hiệu mĩ phẩm của riêng mình và ăn nên làm ra. Thế nhưng, có người dù danh tiếng không hề kém cạnh, nhưng lại không gặt hái được thành công tương tự, điển hình là “Mẹ Quái Vật” Lady Gaga.

Thương hiệu mĩ phẩm mới của Lady Gaga mang tên ‘Haus Laboratories”.

Không có cá tính? Đừng nghĩ đến chuyện bán mỹ phẩm!

Không thể phủ nhận, ngành giải trí phương Tây có rất nhiều phụ nữ xinh đẹp, đều là những biểu tượng về nhan sắc và thời trang. Mỗi người trong số đó lại có một phong cách riêng, dấu ấn riêng không ai giống ai. Xét rộng rãi thì bất cứ người nào trong số đó cũng có thể kinh doanh mỹ phẩm được. Nhưng để tìm ra điểm nổi trội nhất trong phong cách của mình, và biến nó thành những sản phẩm khiến người người thèm muốn thì không phải ai cũng làm được.

Với Kylie Jenner – tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới nhờ kinh doanh mĩ phẩm, mặt hàng chủ lực của cô chính là bộ son Lip Kit, chuyên dùng để đánh môi tràn viền tạo cảm giác căng mọng. Chính Kylie trước khi bơm môi cũng phải tô tràn viền một thời gian dài, nhằm che đi làn môi mỏng dính bẩm sinh của mình. Tương tự, Kim Kardashian – chị gái của Kylie cũng tung sản phẩm đầu tiên là Contour Kit – bộ tạo khối khuôn mặt, sau nhiều năm nổi tiếng với cách trang điểm góc cạnh sắc sảo này. Tóm lại, trước khi bắt tay vào kinh doanh mĩ phẩm, cả hai chị em Kardashian đều tính toán kĩ điểm mạnh của bản thân, để sản phẩm ra mắt phù hợp với hình ảnh mình nhất.

Kylie Jenner – tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới nhờ kinh doanh mĩ phẩm.

Về phần Lady Gaga, cô chắc chắn là một tượng đài phong cách, đây là điều khó có ai phản đối được. Tuy nhiên, khi nghĩ đến lối trang điểm của Gaga, người ta lại nghĩ đến sự phá cách, điên rồ, không theo quy tắc nào cả. Bởi vậy nên khi cô tung ra thương hiệu mĩ phẩm Haus Laboratories, người hâm mộ cũng kỳ vọng những bảng màu hầm hố, sặc sỡ, đầy táo bạo như chủ nhân của nó.

Thế nhưng khi Haus Laboratories chính thức lên kệ, ai nấy đều chưng hửng khi bộ sản phẩm đầu tiên của Gaga quá sức khiêm tốn và thậm chí… không ăn nhập mấy với nhau. Mỗi mặt hàng gồm nhũ mắt dạng kem, chì kẻ môi, son bóng, kẻ mắt và mặt nạ dán mặt đều chỉ có vài ba màu hoặc chủng loại, không hề đa dạng như các “Little Monster” tưởng tượng. Hơn nữa, bao bì của những sản phẩm này cũng tuyền một màu đen nhạt nhẽo, không mang chút quái dị nào của Gaga. Nếu đem so với son kem của Kylie, hay bộ đánh khối của Kim Kardashian, thì chắc chắn Haus Laboratories kém xa về cá tính.

Sản phẩm ít ỏi dễ mất hút trên thị trường

Vào đúng 2 năm về trước, các tín đồ làm đẹp hẳn vẫn còn nhớ cuộc đổ bộ đầy ấn tượng của Fenty Beauty – thương hiệu mỹ phẩm do nữ ca sĩ Rihanna sáng lập. Được hậu thuẫn bởi tập đoàn xa xỉ hàng đầu nước Mỹ LVMH, Fenty Beauty ra mắt với cả một bộ sưu tập đồ sộ gồm kem lót, 40 màu kem nền, 30 màu tạo khối cùng nhiều loại phấn bắt sáng và son bóng. Nếu như trước đó, các thương hiệu mĩ phẩm chỉ cần phát hành vài sản phẩm vẫn có thể thành công, thì kể từ khi Fenty Beauty lên sàn, họ phải liên tục cho ra những bộ sưu tập cỡ lớn, quy mô nhằm cạnh tranh với đối thủ nặng ký này.

Thị trường mỹ phẩm Mỹ phát triển khá mạnh mẽ trong 5 năm qua khi nhiều người nổi tiếng tung ra các thương hiệu riêng như Fenty Beauty của ca sĩ Rihanna hay Kylie Cosmetics của Kylie Jenner.

Xét về uy thế trong làng nhạc, Lady Gaga không hề kém cạnh so với Rihanna chút nào. Cả hai cùng là những nữ ca sĩ nổi tiếng, có lượng fan hùng hậu và nhiều đĩa nhạc bán chạy như tôm tươi suốt hơn 10 năm qua. Chưa hết, chống lưng cho Haus Laboratories của Lady Gaga cũng là Amazon, “người khổng lồ” trong lĩnh vực vận chuyển và mua sắm trực tuyến. Thế nên, khi Lady Gaga tuyên bố sắp tung ra Haus Laboratories, hầu hết người hâm mộ đều mong chờ một cú ra mắt bom tấn như Fenty Beauty năm nào.

Vì vậy mà tới ngày thương hiệu lên kệ, số lượng ít ỏi son bóng, nhũ mắt mà Lady Gaga trình làng đã không thể làm người hâm mộ hài lòng. Nếu như Haus Laboratories ra mắt trước Fenty Beauty, hẳn nó đã được cho là thành công lớn. Nhưng một khi có Fenty Beauty làm người tiền nghiệm, thì việc ca sĩ hạng A như Gaga, kết hợp cùng tập đoàn lớn như Amazon không thể cho ra bộ sưu tập lớn tương tự đã khiến rất nhiều người thất vọng.

Đừng ồ ạt nhảy vào, ngành mĩ phẩm đã bão hòa

Kể từ khi có những tấm gương như Kylie Jenner và Rihanna, ngày càng có nhiều diễn viên, ca sĩ chen chân vào ngành mỹ phẩm. Đây là tâm lý dễ hiểu, vì dù có đóng phim, ra album thành công đến mức nào, thì các ngôi sao vẫn không kiếm tiền nhanh và nhiều như kinh doanh. Chỉ trong một thời gian ngắn, không chỉ Lady Gaga mà nhiều ngôi sao khác cũng đã ra mắt những sản phẩm làm đẹp của riêng mình như Victoria Beckham, diễn viên “Stranger Things” Millie Bobby Brown, Jennifer Lopez, Jessica Alba…

Gaga không phải là nữ ca sĩ duy nhất nhìn thấy tiềm năng của ngành công nghiệp làm đẹp.

Thế nhưng, dù ngành làm đẹp liên tục mở rộng với những nhãn hàng mới thì xét cho cùng mỗi khách hàng vẫn chỉ có một khuôn mặt mà thôi. Bên cạnh các thương hiệu của người nổi tiếng đã xác lập vị thế như Kylie Cosmetics, Fenty Beauty, thì vẫn còn đó nhiều ông lớn trong ngành như MAC, Chanel, YSL… Giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như vậy, một sao hạng A cũng chưa chắc có thể chen chân thành công vào ngành làm đẹp nếu không chuẩn bị kĩ lưỡng. Lady Gaga chính là ví dụ điển hình. Sau một năm đại thành công với bom tấn “A Star Is Born” cùng giải Oscar danh giá, ngôi sao đa tài có dấu hiệu chững lại với Haus Laboratories.

Bài: Tuấn Vũ

14/10/2019, 11:00